Nansen - lớp tàu khu trục chống tàu ngầm mạnh bậc nhất châu Âu

Đ.Đức |

Nansen là lớp tàu khu trục chuyên dùng để chống tàu ngầm hiện đại nhất của Na Uy, với hệ thống chiến tranh điện tử chống tàu ngầm phức tạp và hiện đại nhất. Nhưng bên cạnh đó, lớp tàu này được trang bị hệ thống Aegis tinh vi cùng với tên lửa NSSM cho phép đánh chặn tên lửa trên biển, đồng thời được trang bị tên lửa chống tàu nổi Naval Strike Missile số 1 Châu Âu. Chuyên dùng chống ngầm nhưng lại có thể đánh chặn tên lửa, chống hạm nổi tốt, nói lớp tàu Nansen là tàu chống ngầm mạnh bậc nhất Châu Âu không phải là khoa trương, vì tính năng của tàu đã rất gần với các tàu khu trục đa nhiệm hiện đại.

Hãng Navantia (Tây Ban Nha) đã đóng 5 tàu khu trục chống ngầm lớp Nansen cho Hải quân Na Uy, gồm HNoMS Fridtjof Nansen (F 310), Roald Amundsen (F 311), Otto Sverdrup (F 312), Helge Ingstad (F 313) và Thor Heyerdahl (F 314). Tàu lớp Nansen thay thế cho tàu lớp Oslo hoạt động từ năm 1966.
Hãng Navantia (Tây Ban Nha) đã đóng 5 tàu khu trục chống ngầm lớp Nansen cho Hải quân Na Uy, gồm HNoMS Fridtjof Nansen (F 310), Roald Amundsen (F 311), Otto Sverdrup (F 312), Helge Ingstad (F 313) và Thor Heyerdahl (F 314). Tàu lớp Nansen thay thế cho tàu lớp Oslo hoạt động từ năm 1966.
Tàu đầu tiên - HNoMS Fridtjof Nansen (F 310) được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Ferrol của hãng Navantia vào tháng 6.2004. Từ tháng 10.2005 đến 4.2006, được thử nghiệm trên biển. Tàu về tới Oslo, Na Uy vào tháng 6.2006, và bắt đầu chính thức hoạt động. Chiếc thứ 5 - Thor Heyerdahl (F 314) hoạt động chính thức từ năm 2009.
Tàu đầu tiên - HNoMS Fridtjof Nansen (F 310) được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Ferrol của hãng Navantia vào tháng 6.2004. Từ tháng 10.2005 đến 4.2006, được thử nghiệm trên biển. Tàu về tới Oslo, Na Uy vào tháng 6.2006, và bắt đầu chính thức hoạt động. Chiếc thứ 5 - Thor Heyerdahl (F 314) hoạt động chính thức từ năm 2009.
Hệ thống động lực kiểu CODAG của tàu kết hợp 2 động cơ diesel Izar Bravo 12V công suất 4,5MW/chiếc và 1 động cơ tua-bin khí GE LM 2500 công suất 19,2MW, cho tốc độ cao nhất khoảng 27knot.
Hệ thống động lực kiểu CODAG của tàu kết hợp 2 động cơ diesel Izar Bravo 12V công suất 4,5MW/chiếc và 1 động cơ tua-bin khí GE LM 2500 công suất 19,2MW, cho tốc độ cao nhất khoảng 27knot.
Tàu lớp này còn được trang bị 4 máy phát điện NTU 396 Series 12V công suất 900kW, bên cạnh đócòn có hệ thống pin điện công suất 1MW, giúp hoạt động trong điều kiện không thể dùng các động cơ chính.
Tàu lớp này còn được trang bị 4 máy phát điện NTU 396 Series 12V công suất 900kW, bên cạnh đócòn có hệ thống pin điện công suất 1MW, giúp hoạt động trong điều kiện không thể dùng các động cơ chính.
Tàu nặng 4.600 tấn, thân đóng bằng thép chia làm 13 khoang kín biệt lập với nhau, bảo đảm cho tàu có khả năng sống sót cao hơn trong trường hợp bị ngập nước.Thiết kế thân tàu được tối ưu hóa để có tính ổn định cao, tăng khả năng cơ động, chân vịt được thiết kế giảm tiếng ồn thủy động lực học.
Tàu nặng 4.600 tấn, thân đóng bằng thép chia làm 13 khoang kín biệt lập với nhau, bảo đảm cho tàu có khả năng sống sót cao hơn trong trường hợp bị ngập nước.Thiết kế thân tàu được tối ưu hóa để có tính ổn định cao, tăng khả năng cơ động, chân vịt được thiết kế giảm tiếng ồn thủy động lực học.

 


Loại tàu này sử dụng ngư lôi Stingray (ảnh) (BAE Systems chế tạo)để đánh chìm tàu ngầm, với 2 cụm ống phóng 2 nòng/cụm loại Terma DL-12T, được trang bị hệ thống LOKI để đối phó với thiết bị phát tín hiệu sonar gây nhiễu ngư lôi của đối phương, do hãng QinetiQ cung cấp từ tháng 12.2007.
Loại tàu này sử dụng ngư lôi Stingray (ảnh) (BAE Systems chế tạo)để đánh chìm tàu ngầm, với 2 cụm ống phóng 2 nòng/cụm loại Terma DL-12T, được trang bị hệ thống LOKI để đối phó với thiết bị phát tín hiệu sonar gây nhiễu ngư lôi của đối phương, do hãng QinetiQ cung cấp từ tháng 12.2007.
Tàu trang bị hệ thống chỉ huy và kiểm soát chiến đấu đường không Aegis do hãng Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo và cung cấp,thiết bị cốt yếu của hệ thống này là radar mạng pha đa chức năng SPY-1F (dựa trên loại AN/SPY 1D được dùng trên các tàu tương tự của Mỹ). Ảnh: Sơ đồ tháp radar SPY-1F.
Tàu trang bị hệ thống chỉ huy và kiểm soát chiến đấu đường không Aegis do hãng Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo và cung cấp,thiết bị cốt yếu của hệ thống này là radar mạng pha đa chức năng SPY-1F (dựa trên loại AN/SPY 1D được dùng trên các tàu tương tự của Mỹ). Ảnh: Sơ đồ tháp radar SPY-1F.
Hệ thống Aegis cung cấp khả năng điều khiển hỏa lực tên lửa và pháo, phát hiện và bám nhiều mục tiêu cùng lúc, dẫn đường cho các tên lửa ESSM đánh chặn. Radar mạng pha đeo bám liên tục cho phép giảm thời gian phản ứng trước các mối đe dọa đường không. Tàu còn có hệ thống quang-điện & phát hiện hồng ngoại Vigy-20 (hãng Sagem chế tạo) cho phép chủ động đeo bám mục tiêu. Tàu cũng được trang bị 1 hệ thống SATCOM (hãng Thales chế tạo).
Hệ thống Aegis cung cấp khả năng điều khiển hỏa lực tên lửa và pháo, phát hiện và bám nhiều mục tiêu cùng lúc, dẫn đường cho các tên lửa ESSM đánh chặn. Radar mạng pha đeo bám liên tục cho phép giảm thời gian phản ứng trước các mối đe dọa đường không. Tàu còn có hệ thống quang-điện & phát hiện hồng ngoại Vigy-20 (hãng Sagem chế tạo) cho phép chủ động đeo bám mục tiêu. Tàu cũng được trang bị 1 hệ thống SATCOM (hãng Thales chế tạo).
Tên lửa Elvolved Sea Sparrow (ESSM) (ảnh) phóng từ 1 bệ phóng nghiêng, nhưng trên tàu lớp Nansen nó được phóng từ bệ phóng thẳng đứng Mk41 phía sau tháp pháo ở mũi tàu.Tàu Nansen mang 32 tên lửa ESSM (do hãng Raytheon hợp tác cùng 10 nước Châu Âu chế tạo), có khả năng đánh chặn tên lửa chống hạm tốc độ cao. ESSM là tên lửa cải tiến từ loại Sea Sparrow với động cơ mới, các cánh ổn định mới nhằm tăng khả năng cơ động và tầm bắn.
Tên lửa Elvolved Sea Sparrow (ESSM) (ảnh) phóng từ 1 bệ phóng nghiêng, nhưng trên tàu lớp Nansen nó được phóng từ bệ phóng thẳng đứng Mk41 phía sau tháp pháo ở mũi tàu.Tàu Nansen mang 32 tên lửa ESSM (do hãng Raytheon hợp tác cùng 10 nước Châu Âu chế tạo), có khả năng đánh chặn tên lửa chống hạm tốc độ cao. ESSM là tên lửa cải tiến từ loại Sea Sparrow với động cơ mới, các cánh ổn định mới nhằm tăng khả năng cơ động và tầm bắn.

 

 

Hệ thống liên lạc tích hợp trên tàu lớp Nansen do hãng Aeromarine cung cấp, phù hợp với chuẩn kết nỗi dữ liệu chiến thuật Link 11, có thể dễ dàng nâng cấp lên chuẩn Link 16/22, bổ sung  thêm tính năng liên lạc qua vệ tinh quân sự trên các băng tần SHF và UHF.
Hệ thống liên lạc tích hợp trên tàu lớp Nansen do hãng Aeromarine cung cấp, phù hợp với chuẩn kết nỗi dữ liệu chiến thuật Link 11, có thể dễ dàng nâng cấp lên chuẩn Link 16/22, bổ sung thêm tính năng liên lạc qua vệ tinh quân sự trên các băng tần SHF và UHF.

 

Vũ khí chống hạm: hệ thống tên lửa NSM (Naval Strike missile) (ảnh) do hãng Kongsberg Defence & Aerospace (Na Uy) chế tạo, có 2 bệ phóng, 4 ống phóng/bệ, tên lửa có đầu nổ nặng 125kg, tầm bắn 160km, được dẫn đường bằng GPS ở giai đoạn giữa hành trình, dò mục tiêu bằng đầu dò hồng ngoại ở giai đoạn cuối, bắt đầu được sản xuất loạt vào năm 2007.
Vũ khí chống hạm: hệ thống tên lửa NSM (Naval Strike missile) (ảnh) do hãng Kongsberg Defence & Aerospace (Na Uy) chế tạo, có 2 bệ phóng, 4 ống phóng/bệ, tên lửa có đầu nổ nặng 125kg, tầm bắn 160km, được dẫn đường bằng GPS ở giai đoạn giữa hành trình, dò mục tiêu bằng đầu dò hồng ngoại ở giai đoạn cuối, bắt đầu được sản xuất loạt vào năm 2007.

 

Tên lửa chống hạm mới nhất châu Âu NSM (ra đời năm 2007) tại một triển lãm.
Tên lửa chống hạm mới nhất châu Âu NSM (ra đời năm 2007) tại một triển lãm.

 

Thiết kế của lớp tàu Nansen được cho là dựa trên thiết kế của lớp Alvaro de Bazan - tàu khu trục AEGIS Tây Ban Nha có tải trọng khoảng 5.800 tấn.
Thiết kế của lớp tàu Nansen được cho là dựa trên thiết kế của lớp Alvaro de Bazan - tàu khu trục AEGIS Tây Ban Nha có tải trọng khoảng 5.800 tấn.
Đ.Đức
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.