Sử dụng xúc xích đúng cách?

Hà Thành |

Theo Từ điển tiếng Việt, “xúc xích là món ăn làm bằng ruột lợn nhồi thịt, rồi hun khói và luộc nhỏ lửa”. Dĩ nhiên, món ăn này còn có sự kết hợp của muối, gia vị, phụ gia.
Gần đây, đã có một số thông tin trái chiều về các sản phẩm xúc xích không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Có người đã đặt câu hỏi: “Liệu hạn sử dụng của sản phẩm xúc xích lên tới 6 tháng có đúng? Liệu trong đó có chất gì làm ảnh hưởng đến sức khoẻ?”.

Theo các nhà sản xuất, thông thường trong sản phẩm xúc xích có các thành phần cơ bản: Thịt mỡ lợn/gà/bò, muối, nước, đường, nitrit, protein đậu nành và sữa, polyphosphate, axid ascorbic, hương liệu, bột ngọt, màu thực phẩm... Riêng phần phụ gia thực phẩm có tác dụng giữ chất lượng toàn vẹn của sản phẩm, kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng phụ gia không đúng liều lượng và chủng loại hoặc phụ gia không nằm trong danh mục cho phép sử dụng sẽ gây hại cho sức khoẻ con người.

Trong khi đó, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm xúc xích đã ỷ lại việc sử dụng quá nhiều chất phụ gia nhằm tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm, đồng thời nguyên liệu đầu vào không rõ xuất xứ đã khiến sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến thị trường xúc xích ở VN và ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng. Gần đây đã có thông tin sản phẩm xúc xích dù còn hạn sử dụng, nhưng lại có dòi, bọ, chảy nước, nấm mốc. Phía các nhà sản xuất cho rằng, xúc xích có dòi do khâu vận chuyển. Còn cơ quan chức năng lại chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân, nên đã gây tranh cãi trong dư luận.

Trước thực trạng đó, trong tuần qua, tại Hà Nội, việc Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), Cty Vissan, Cty thực phẩm Le Gourmet (Pháp) phối hợp cùng Cty CP truyền thông Việt tổ chức hội thảo “Xúc xích - thực phẩm an toàn với sức khoẻ người Việt” đã góp phần cung cấp kiến thức cho người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm xúc xích. Các nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng, khi mua loại sản phẩm này cần lưu ý những thông tin trên bao bì, nên mua hàng mới sản xuất, bảo quản ở nơi thoáng mát. Khi sử dụng nên dùng kèm rau củ, trái cây tươi để bổ sung đủ vitamin và chất xơ.
Hà Thành
TIN LIÊN QUAN

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Làm gì để đến năm 2030 Việt Nam tiêu thụ trên 1 triệu ôtô

Anh Tuấn |

Mức sở hữu xe bình quân đầu người năm 2023 là 63 xe/1.000 dân, Bộ Công Thương muốn năm 2030 có thể tiêu thụ được 1 - 1,1 triệu chiếc ôtô.

Hà Nội nắng gắt, dịch vụ kéo xe qua điểm ngập vẫn ăn nên làm ra

Tô Thế |

Một số điểm trên đường gom Đại lộ Thăng Long, hầm chui dân sinh vẫn ngập nước, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Việt Nam đã có vaccine sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại Hệ thống tiêm chủng VNVC

THUẬN YẾN |

Ngày 20.9, gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc đã có đầy đủ vắc xin sốt xuất huyết và triển khai tiêm cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn.

Cư dân kinh hãi "vật thể bay" từ chung cư, giải pháp nào là tốt nhất?

NHÓM PV |

Theo chuyên gia, dù có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng ném, làm rơi đồ từ tầng cao chung cư xuống đất nhưng ý thức cư dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

2 tướng công an được đề xuất xét tặng danh hiệu

Quang Việt |

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Thiếu tướng Trương Thọ Toàn lần lượt được đề xuất tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Sở Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám

BẢO TRUNG |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị xác minh ngay vụ việc 1 bệnh nhân tử vong sau khi thăm khám tại một phòng khám tư.