27.000 tỉ đồng xây đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt có khả thi?

Hữu Long |

Ninh Thuận - Việc khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được đánh giá sẽ mang lại nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, du lịch. Tuy vậy, doanh nghiệp nghiên cứu dự án đề xuất tổng mức đầu tư khoảng 27.700 liệu có khả thi?

Chiều 14.7, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp báo về tình hình kinh tế xã hội Quý II năm 2022. Một trong những vấn đề mà các cơ quan báo chí quan tâm chính là chủ trương của tỉnh Ninh Thuận về việc nghiên cứu khôi phục đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Vinh - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết, đường răng cưa Tháp Chàm Đà Lạt trước đó đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có điểm đầu tại ga Tháp Chàm. Ảnh CT.Kim
Dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có điểm đầu tại ga Tháp Chàm. Ảnh CT.Kim

Về phía địa phương, tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định năm 2013 phê duyệt quy hoạch khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm Đà Lạt. Hiện quy hoạch này đang tích hợp với quy hoạch tỉnh.

Năm 2019, Công ty CP Thương mại Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng) đã đặt vấn đề khảo sát, lập hồ sơ dự án tuyến đường răng cưa Tháp Chàm Đà Lạt.

Vào tháng 7.2022, Bộ GTVT có văn bản giao Công ty Bạch Đằng lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để báo cáo Bộ và Chính phủ.

Liên quan đến tính khả thi của việc đầu tư hơn 27.000 tỉ đồng để khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa, ông Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Hiện nay, Công ty Bạch Đằng đang phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai hồ sơ đề xuất dự án trong đó có nội dung phương án tài chính, huy động vốn, liên quan đến kỹ thuật, quản lý vận hành...”

Ông Trần Quốc Nam – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết thêm, hôm qua Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh về việc triển khai dự án tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt.

“Hiện nay chúng tôi chưa dám khẳng định trước điều gì. Tuy nhiên, nếu dự án này thông suốt sẽ tạo ra giá trị độc đáo cho Ninh Thuận, Lâm Đồng và cả Nam Trung Bộ…” – ông Trần Quốc Nam nói và giải thích thêm, về khả thi của dự thì phải đợi đến ngày 31.12.2022, nhà đầu tư báo cáo bộ GTVT mới có cơ sở thẩm định, đánh giá triển khai bước tiếp theo.

“Tinh thần chung là rất mong đợi một điều gì đó mới để triển khai trong thời gian đến” – ông Trần Quốc Nam thông tin.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận giao Công ty CP Thương mại Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo hình thức PPP. Công ty Bạch Đằng có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đường sắt và các quy định pháp luật khác; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư đề xuất trước ngày 31.12.2022. Dự kiến, dự án dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có chiều dài tuyến khoảng 83,5 km, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận dài 49 km.

Đầu tuyến là ga Tháp Chàm, cuối tuyến là ga Đà Lạt. Trong đó, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49 km có 17 ga và trạm. Bên cạnh đó có 64 cầu, 5 hầm và 16 km lắp đặt đường ray răng cưa (đoạn quan Ninh Thuận 8 km). Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 27.780 tỉ đồng.

Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện vào năm 2024, hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2030.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt

Hữu Long |

Ninh Thuận - Việc khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt sẽ là dự án lớn, nhiều tham vọng, tạo ra "con đường di sản" độc đáo.

Thí sinh ở Ninh Thuận bị tai nạn, nằm giường xếp đến điểm thi

Hữu Long |

Ninh Thuận -  Sáng 7.7, ghi nhận tại điểm thi trường THPT Chu Văn An, tỉnh Ninh Thuận có thí sinh Trần Thiên Thịnh, học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên bị tai nạn được 1 tuần phải mổ để nẹp lại xương chân.

Người dân Ninh Thuận chưa nhận tiền hỗ trợ bảo vệ rừng

Hữu Long |

Ninh Thuận - Người dân tại Ninh Thuận chưa nhận được tiền hỗ trợ bảo vệ rừng theo nghị định số 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Nguyên nhân là do nguồn kinh phí Trung ương bố trí chậm, nên địa phương chưa có nguồn chi trả.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.