Ngày 13.7, ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, đã có buổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về chủ trương đầu tư dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.
Tại cuộc họp, ông Trần Quốc Nam đánh giá cao tâm huyết đầu tư, ý tưởng đề xuất của đơn vị chủ đầu tư. Ông đề nghị chủ đầu tư cần nghiên cứu sâu kỹ, có phương án đầu tư phù hợp, khả thi, tính kết nối, phù hợp quy hoạch.
Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá đây là dự án lớn, nhiều tham vọng, con đường di sản, độc đáo theo ý tưởng đề xuất của chủ đầu tư. Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cần lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương liên quan nhằm tăng tính kết nối, thu hút du lịch; làm rõ tính khả thi của dự án, bám sát mục tiêu theo hướng phát triển bền vững.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận giao Công ty CP Thương mại Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo hình thức PPP.
Công ty Bạch Đằng có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đường sắt và các quy định pháp luật khác; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.
Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư đề xuất trước ngày 31.12.2022.
Dự kiến, dự án dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có chiều dài tuyến khoảng 83,5 km, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận dài 49 km.
Đầu tuyến là ga Tháp Chàm, cuối tuyến là ga Đà Lạt. Trong đó, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49 km có 17 ga và trạm. Bên cạnh đó có 64 cầu, 5 hầm và 16 km lắp đặt đường ray răng cưa (đoạn quan Ninh Thuận 8 km). Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 27.780 tỉ đồng.
Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện vào năm 2024, hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2030.