Bất động sản Trung Quốc được chuyển dịch vai trò mới

Quý An (Theo Bloomberg) |

Cựu quan chức Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhận định, ngành bất động sản ở nước này đã dần chuyển vai trò trong nền kinh tế thứ hai thế giới.

Một cựu quan chức Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc (PBOC) đưa ra nhận định: rất có thể chính phủ Trung Quốc sẽ đạt hoặc vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế tương đối khiêm tốn trong năm nay, với thị trường bất động sản ổn định hơn sẽ giúp củng cố sự phục hồi.

Sheng Songcheng, cựu Trưởng phòng Thống kê và Phân tích tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội khoảng 5% được chính phủ Trung Quốc công bố “là một mục tiêu tương đối thận trọng và thực dụng”. Mục tiêu này mang lại cho chính phủ nhiều “thời gian” hơn. Nếu Trung Quốc đặt mục tiêu cao hơn, những nỗ lực nhằm giữ lạm phát ở mức 3% hoặc thấp hơn sẽ gặp trở ngại.

Sheng cho biết dựa trên tính toán từ các mục tiêu GDP của tỉnh đã công bố, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ đạt khoảng 5,6% trong năm nay. Trong một cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các nhà kinh tế, mức ước tính trung bình là 5,3% vào năm 2023.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang trên đà phục hồi. Ảnh: Xinhua
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang trên đà phục hồi. Ảnh: Xinhua

Sheng nói: “Tôi có thể nói rằng, việc đạt được mức tăng trưởng khoảng 5% hoặc thậm chí cao hơn là một sự kiện có khả năng xảy ra cao, với điều kiện là sẽ không có bất kỳ rủi ro bất ngờ nào”.

Mục tiêu này cho thấy các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh đã cân nhắc mục tiêu là ngăn chặn và xoa dịu các rủi ro tài chính lớn cũng như kiểm soát lạm phát. Những yếu tố khách quan như gián đoạn do COVID-19 trong quá trình phục hồi của nền kinh tế cũng đã được tính đến.

Sheng cho biết thị trường bất động sản tại Trung Quốc có thể sẽ đạt đến “điểm uốn” trong năm nay và sẽ hạ cánh nhẹ sau nhiều năm suy giảm.

“Ngành bất động sản của Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn phát triển mới. Tất cả các vấn đề hiện thấy trên thị trường chỉ là nỗi đau ngắn hạn khi chúng ta trải qua giai đoạn chuyển tiếp và sau đó lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển” – vị giáo sư nói.

Đã có những dấu hiệu sớm cho thấy thị trường nhà mới trị giá 1,9 nghìn tỉ USD đang ổn định. Giá nhà tăng trong tháng 1.2023 sau 16 tháng giảm liên tiếp và doanh số bán của 100 nhà phát triển lớn nhất đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 6.2021.

Trong báo cáo công tác chính phủ của Thủ tướng Lý Khắc Cường vào cuối tuần qua, Bắc Kinh cam kết hỗ trợ thị trường bất động sản, nhưng cũng ngăn chặn sự mở rộng “thiếu kiểm soát” trong lĩnh vực này. Vị lãnh đạo cũng cho biết, chính phủ muốn đảm bảo “ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro hiệu quả” đối với các nhà phát triển chất lượng cao và giúp họ củng cố bảng cân đối kế toán của mình.

GS. Sheng lưu ý rằng, ngăn chặn sự mở rộng “thiếu kiểm soát” là cụm từ được Bắc Kinh lần đầu tiên đề cập trong một báo cáo của chính phủ trung ương. Trong những năm gần đây, các nhà chức trách thường nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành này trong việc cải thiện cuộc sống của người dân hơn là thúc đẩy nền kinh tế.

Sheng nói: “Điều đó không nhất thiết có nghĩa là thị trường bất động sản không còn quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc, nhưng vai trò kỳ vọng của nó đã chuyển từ vai trò là động lực kinh tế sang không kéo theo tăng trưởng kinh tế”.

Các nhà quản lý ở Trung Quốc đã tiết lộ một kế hoạch sâu rộng để vực dậy ngành công nghiệp nhà ở, chủ yếu tập trung vào nguồn cung bằng cách cam kết hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển thiếu tiền mặt. Kể từ đó, các quan chức đã thực hiện các bước tiếp theo để kích thích nhu cầu của người mua nhà và đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của ngành. Giá nhà ở Trung Quốc đang trong đà bình ổn, chấm dứt đà giảm kéo dài 16 tháng sau khi chính phủ mở rộng các chính sách kích thích cho lĩnh vực này.

Đầu năm 2023, trong nỗ lực giải cứu ngành bất động sản, Bắc Kinh đã bắt đầu áp dụng hàng loạt chính sách, như kế hoạch nới lỏng vay vốn cho các nhà phát triển bất động sản, giải quyết nguy cơ “đứt dây chuyền vốn”.

Quý An (Theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

Giá nhà ở Trung Quốc bình ổn sau 16 tháng trượt dốc

Quý An (theo Bloomberg) |

Giá nhà ở Trung Quốc đang trong đà bình ổn, chấm dứt đà giảm kéo dài 16 tháng sau khi chính phủ mở rộng các chính sách kích thích cho lĩnh vực này.

Trung Quốc nới lỏng chính sách mua nhà cho người dân

Quý An (theo Bloomberg) |

Vũ Hán là địa phương đi đầu trong nỗ lực hỗ trợ ngành bất động sản của Trung Quốc.

Trung Quốc bác bỏ đánh giá bất động sản của IMF

Quý An (theo CBNC) |

Trung Quốc đã bác bỏ đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về khủng hoảng bất động sản của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.