Cận cảnh loạt công trình sai phạm, chây ì không giải quyết tại Bắc Ninh

Nhóm PV |

Dù tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định phạt hành chính và yêu cầu Hội khoa học Kinh tế Việt Nam VEA) tháo dỡ phần công trình vi phạm tại Dự án Khu liên hợp khoa học - đào tạo (Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh). Tuy nhiên, đến nay những công trình này vẫn tồn tại, ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp khoa học - đào tạo (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7.2007.
Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp khoa học - đào tạo (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7.2007.
Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, dự án này gồm 3 khu chính.  Khu A là Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) với diện tích 99.018,0 m2; khu B là các Trung tâm thuộc Hội khoa học kinh tế Việt Nam với diện tích 48.140,0 m2; khu C là trường Cao đẳng Lý Công Uẩn với diện tích 56.858,0 m2.
Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, dự án này gồm 3 khu chính. Khu A là Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) với diện tích 99.018,0 m2; khu B là các Trung tâm thuộc Hội khoa học kinh tế Việt Nam với diện tích 48.140,0 m2; khu C là trường Cao đẳng Lý Công Uẩn với diện tích 56.858,0 m2.
Đến nay, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã xây dựng theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt và đưa vào sử dụng 03 tòa nhà gồm: Nhà K1, nhà K2, giảng đường nhà E và sân vườn, công trình phụ trợ…
Đến nay, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã xây dựng và đưa vào sử dụng 03 tòa nhà gồm: Nhà K1, nhà K2, giảng đường nhà E và sân vườn, công trình phụ trợ…
Phần diện tích còn lại trong thời gian qua xuất hiện nhiều nhà xưởng, sân bóng, biệt thự, công trình sai quy hoạch.
Phản ánh đến Báo Lao Động, người dấn sinh sống quanh dự án cho biết thời gian qua VEA cho phép nhiều công trình xây dựng sai phạm.
Theo đó, Hội khoa học Kinh tế Việt Nam đã tổ chức xây dựng tại khu B, khu C một số sân bóng đá, nhà tạm kiểu dáng như nhà xưởng và một hạng mục công trình cao 3 tầng không phù hợp  quy hoạch chi tiết  được duyệt trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2012. Hội khoa học Kinh tế Việt Nam cũng tổ chức thi công xây dựng tại lô đất tại Khu B, 3 hạng mục công trình cao (3-4) tầng kiểu dáng biệt thự sai quy hoạch chi tiết được duyệt.
Theo đó, khu vực đất của Cơ sở II Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có xuất hiện 3 căn biệt thự nguy nga sai quy hoạch. Quanh các tòa biệt thự này, hàng loạt lô đất diện tích 500 m2/lô, cũng được cấp cho các nhà khoa học, đã và đang được mua bán, giao dịch sôi động trên thị trường.
Theo tìm hiểu của PV, ngày 10.6.2018, Đội trật tự - đô thị của UBND TX.Từ Sơn và P.Đình Bảng đã phát hiện và lập biên bản sai phạm khi 1 tòa biệt thự xây đến tầng 4. Tiếp đó ngày 10.7, kiểm tra 1 tòa khác xây đến tầng 2.
Theo tìm hiểu của PV, ngày 10.6.2018, Đội trật tự - đô thị của UBND TX.Từ Sơn và P.Đình Bảng đã phát hiện và lập biên bản sai phạm khi 1 tòa biệt thự xây đến tầng 4. Tiếp đó ngày 10.7, kiểm tra 1 tòa khác xây đến tầng 2.
Dù tổ công tác yêu cầu VEA dừng thi công nhưng chủ đầu tư “vắng mặt” và không ký biên bản. Đến nay, chủ đầu tư mới nộp phạt 110 triệu đồng, còn 3 tòa biệt thự này đã hoàn thiện và ngang nhiên tồn tại. Ảnh: Phan Anh
Dù tổ công tác yêu cầu VEA dừng thi công nhưng chủ đầu tư “vắng mặt” và không ký biên bản. Đến nay, chủ đầu tư mới nộp phạt 110 triệu đồng, còn 3 tòa biệt thự này đã hoàn thiện và ngang nhiên tồn tại.
Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế đến nay nhiều công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa có dấu hiệu được xử lý.
Ghi nhận thực tế đến nay, nhiều công trình sai phạm vẫn chưa có dấu hiệu được xử lý. Một trong ba căn biệt thự mọc sai quy hoạch hiện vẫn đang có người ở.
Nhiều phần diện tích sau thời gian dài không triển khai dự án để hoang hóa, cỏ mọc um tùm.
Nhiều phần diện tích sau thời gian dài không triển khai dự án để hoang hóa, cỏ mọc um tùm.
Đại diện sân bóng trong khuôn viên dự án cho biết, sân bóng vẫn đang hoạt động bình thường: “Sân vẫn cho thuê bình thường. Tuy nhiên do dịch COVID-19 nên có thể tuần sau mới mở lại. 1 trận tiếng rưỡi là 330.000 đồng sân nhỏ và sân to là 360.000 đồng“.
Trao đổi qua điện thoại, đại diện sân bóng trong khuôn viên dự án cho biết, sân bóng vẫn đang hoạt động bình thường: “Sân vẫn cho thuê bình thường. Tuy nhiên do dịch COVID-19 nên có thể tuần sau mới mở lại. 1,5 tiếng là 330.000 đồng sân nhỏ và sân to là 360.000 đồng“.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) xác nhận dự án này có nhiều công trình xây dựng sai phạm, không đúng quy hoạch chỉ giới: "Đối với dự án này, Sở Xây dựng cũng đã chủ trì về kiểm tra. Đối với Thị xã Từ Sơn, lãnh đạo cũng giao cho phòng quản lý đô thị là cơ quan đầu mối phối hợp tiến hành kiểm tra.

Phòng quản lý đô thị mới báo cáo UBND tỉnh đối với những công trình xây sai, không đúng quy hoạch chỉ giới xây dựng; đã có động thái kiểm tra và thông báo đình chỉ".

Trước đó vào cuối năm 2019, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Hội khoa học Kinh tế Việt Nam.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu VEA dừng ngay các hành vi vi phạm hành chính; tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt...

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Lý do ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bất chấp tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Nhóm PV |

Bất chấp quy định của pháp luật để tuyển sinh ồ ạt, tuyển vượt chỉ tiêu, có ngành lên đến trên 400%, lý do được Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đưa ra là: Do số lượng sinh viên bỏ học những năm gần đây quá lớn. Theo các chuyên gia, cách giải thích của nhà trường là rất thiếu trách nhiệm với người học.

Bất thường trong đào tạo, tuyển sinh tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Nhóm PV |

Ngoài việc tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh khi chưa được cho phép, từ năm 2017 đến nay, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội còn có nhiều sai phạm khác liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo "chui" trình độ thạc sĩ. Và hệ lụy của việc này là người học chịu cảnh mất tiền, mất thời gian và “mất ăn mất ngủ” vì lo lắng cho số phận, tương lai của mình.

ĐH Kinh doanh và Công nghệ tuyển sinh “chui”, đuổi học hàng loạt sinh viên

Nhóm PV |

Không được Bộ GDĐT giao chỉ tiêu đào tạo, nhưng mỗi năm, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn tuyển sinh “chui” hàng trăm sinh viên ngành ngôn ngữ Anh văn bằng 2. Cũng tại trường này xảy ra chuyện sinh viên khi nhận giấy báo nhập học mà không hiểu vì sao mình lại đỗ, để đến giờ “mất ăn mất ngủ” vì cách "tuyển sinh lạ" của trường.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.