Có phải xin phép ban quản lý khi cho thuê chung cư không?

Trang Hà |

Khi cho thuê chung cư, người thuê và người cho thuê không phải xin phép ban quản lý chung cư mà hoàn toàn có quyền được cho thuê theo thoả thuận của các bên.

Không phải xin phép ban quản lý chung cư

Theo Điều 472 Bộ luật Dân sự năm 2015, hợp đồng thuê nhà là sự thoả thuận của các bên (bên cho thuê và bên thuê). Trong đó:

- Bên cho thuê chung cư là cá nhân, tổ chức có quyền sở hữu, sử dụng hoặc có quyền cho thuê căn hộ chung cư đó.

- Bên thuê chung cư là người đi thuê, người có nhu cầu sử dụng chung cư.

Ngoài ra, theo Điểm b Khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở, chủ sở hữu nhà ở có quyền sử dụng nhà ở vào mục đích ở và mục đích khác mà luật không cấm.

Do đó, khi cho thuê chung cư, người thuê và người cho thuê không phải xin phép ban quản lý chung cư mà hoàn toàn có quyền được cho thuê theo thoả thuận của các bên.

Chung cư có được làm văn phòng không?

Theo Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014, có hai loại chung cư là loại xây dựng để ở và nhà chung cư được xây dựng để sử dụng hỗn hợp gồm để ở và kinh doanh.

Đồng thời, một trong các hành vi bị cấm nêu tại Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 là sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Như vậy, khi chung cư được xây dựng để ở thì chỉ sử dụng với mục đích để ở. Nếu chung cư có phần để ở và phần được sử dụng để kinh doanh thì hoàn toàn có quyền được kinh doanh trên phần diện tích đó.

Do đó, chung cư vẫn được sử dụng để làm văn phòng. Tuy nhiên không phải mọi dạng chung cư đều có thể sử dụng để làm văn phòng mà tuỳ vào mục đích xây dựng chung cư để quyết định căn hộ đó có được làm văn phòng hay không.

Trang Hà
TIN LIÊN QUAN

Xe hỏng do hầm chung cư ngập nước, có được bồi thường thiệt hại không?

Kim Nhung (T/H) |

Để xác định ai phải bồi thường trong trường hợp xe hỏng do hầm chung cư ngập nước, cần phải căn cứ vào từng trường hợp gửi, giữ xe cụ thể.

Giá chung cư, nhà ở xã hội tăng: Người dân vẫn mòn mỏi đi ở thuê

Nhóm PV |

Nguồn cung khan hiếm, giá bán ngày càng tăng mạnh, nhu cầu nhà ở trên thị trường vẫn không ngừng tăng cao khiến nhiều người sau nhiều năm tích góp vẫn phải đi ở thuê.

Kinh nghiệm thuê chung cư mini: An toàn và hiệu quả

Tuyết Lan |

Hiện nay thuê chung cư mini là một trong những giải pháp nhà ở cho các gia đình nhỏ, người thu nhập thấp với các mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thuê chung cư mini an toàn và tiết kiệm chi phí tối ưu nhất bạn sẽ cần phải nắm được các vấn đề sau đây.

Nước rút, nắng lên, người dân Yên Bái tất bật về nhà sau bão lũ lịch sử

Trần Bùi |

Sáng 12.9, nước đã rút, những tia nắng đầu tiên xuất hiện, người dân thành phố Yên Bái bắt đầu tập trung tìm kiếm những gì còn sót lại và vệ sinh nhà cửa.

Xảy ra 70 sự cố đê điều tại 11 tỉnh/thành

Khương Duy |

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NNPTNT) cho biết, mực nước lũ trên nhiều tuyến sông có đê đã vượt báo động 3. Cả nước xảy ra 70 sự cố đê điều.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.