Công chức TP.HCM cần làm gì để được vay 600 triệu đồng mua nhà?

Huân Cao |

Sở Tài chính TP.HCM vừa đề xuất nâng hạn mức cho vay tạo lập nhà ở đối với người thu nhập thấp hưởng lương từ ngân sách là 600 triệu đồng với mức lãi suất là 4,7%/năm. Nhiều công chức, viên chức quan tâm đến khoản vay, nhưng chưa rõ làm thế nào để được vay khoản ưu đãi này.

Hạn mức cho vay được nâng từ 500 triệu lên 600 triệu

Theo đề nghị của Sở Tài chính TP.HCM, hạn mức cho vay tạo lập nhà ở đối với người thu nhập thấp, hưởng lương từ ngân sách TP.HCM được đề xuất tăng từ 500 triệu đồng lên 600 triệu đồng/trường hợp. Thời hạn cho vay tối đa 15 năm, lãi suất cho vay 4,7%/năm (lãi vay được tính theo dư nợ giảm dần). 

Căn hộ chung cư và nhà ở xã hội giá thấp luôn được công chức, viên chức quan tâm.
Căn hộ chung cư và nhà ở xã hội giá thấp luôn được công chức, viên chức quan tâm.

Những đối tượng nào thuộc diện được vay?

Chương trình cho vay mua nhà dành cho đối tượng hưởng lương từ ngân sách gồm: Cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, quận, huyện; Cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách; Lực lượng vũ trang nhân dân, quân đội nhân dân và công an nhân dân.

Theo quy định, người vay tiền phải có hộ khẩu thường trú tại TP HCM, chứng minh có nguồn thu nhập ổn định để trả vốn và lãi vay. Đồng thời, có khả năng tài chính trả trước tiền mua tối thiểu là 30% giá trị căn hộ. Tài sản thế chấp bảo đảm cho khoản vay là ngôi nhà dự kiến mua có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Công chức cần làm gì để được tiếp cận khoản vay này?.

Anh Trịnh Hồng Dậu, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 là viên chức ngành giáo dục, hiện chưa có nhà và còn ở chung với bố mẹ.

Anh Dậu cho biết, anh và nhiều người trong cơ quan mong muốn được vay khoản ưu đãi này. "Nếu được vay tôi sẽ mua một căn hộ rồi đưa vợ con ra ở riêng, chứ nhà bố mẹ hiện giờ chật trong khi con ngày càng lớn và cần có phòng riêng”, anh Dậu nói với PV.

Anh Dậu cùng vợ con vẫn đang sống cùng với bố mẹ vì chưa có tiền để mua nhà. Hiện anh đang hy vọng vào chính sách mới mà Sở Tài chính TP.HCM đề xuất
Anh Dậu cùng vợ con vẫn đang sống cùng với bố mẹ vì chưa có tiền để mua nhà. Hiện anh đang hy vọng vào chính sách mới mà Sở Tài chính TP.HCM đề xuất

Trao đổi với PV báo Lao Động, đại diện Ngân hàng chính sách xã hội TP.HCM cho biết, những đối tượng được vay vốn để mua nhà phải đáp ứng các điều kiện như: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở; Có đăng ký thường trú tại nơi mua nhà hoặc tạm trú; Có đủ vốn tối thiểu tham gia vào phương thức vay vốn theo quy định; Có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết.

Hồ sơ vay ưu đãi để mua nhà gồm những gì?

Theo Quỹ Phát triển nhà ở TP HCM, những công chức có nhu cầu vay vốn cần hoàn thiện hồ sơ gồm: Giấy đề nghị vay vốn mua nhà, đơn đề nghị hỗ trợ nhà ở, giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được vay vốn, hợp đồng mua nhà; bản sao chứng thực hộ khẩu (hoặc tạm trú), hợp đồng lao động, xác nhận đóng bảo hiểm xã hội và giấy tờ chứng minh về thu nhập.

Với chính sách ưu đãi này, hơn 10 năm qua đã có hàng nghìn công chức, viên chức có được nhà ở.
Với chính sách ưu đãi này, hơn 10 năm qua đã có hàng nghìn công chức, viên chức có được nhà ở.

Trong hơn 10 năm qua, Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM đã tạo điều kiện cho hơn 4000 cán bộ, công nhân viên vay mua nhà với tổng số tiền gần 1600 tỷ đồng. Đề xuất của Sở Tài chính TP.HCM tiếp tục đem lại hy vọng mới cho những công chức, viên chức chưa có nhà.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Hạ Long –“điểm nóng” thị trường bất động sản phía Bắc

Mai Hà |

Cảnh quan đẹp, lượng khách du lịch và dân số cơ học tăng nhanh, nhiều dự án hạ tầng quan trọng đã và sắp được hoàn thiện, hội tụ hầu hết các chủ đầu tư lớn... là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu BĐS tại Hạ Long, đưa nơi này trở thành “điểm nóng” đầu tư trên thị trường BĐS phía Bắc nhiều năm nay.

Cơn sốt nhà đất khu Tây Hà Nội tăng nhiệt trên diện rộng

Nhật Đức |

Thị trường bất động sản (BĐS) phía Tây Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bởi sức hút mà nó gây ra với giới đầu tư và người mua nhà năm 2018 là vô cùng lớn.

“Kiếm bộn tiền” nhờ đầu tư bất động sản tháng ngâu: Chuyển bất lợi thành cơ hội

T.Huyền |

Không ít nhà đầu tư đã quyết định “xuống tiền” đầu tư bất động sản bởi lẽ đây là thời điểm mà các chủ đầu tư “tung” ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu. 

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Tuấn Hưng, Đinh Tùng bị bỏ lại ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Chí Long |

"Anh trai vượt ngàn chông gai" tập 11 tiến hành chia lại đội hình thành 2 nhà, Tuấn Hưng - Phan Đinh Tùng gây bất ngờ khi rơi vào top lựa chọn cuối.