Đắk Nông đề xuất xây dựng 2 khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở đất

Phan Tuấn |

UBND huyện Tuy Đức đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông cho chủ trương xây dựng 2 điểm tái định cư, với quy mô bố trí ổn định cho khoảng 120 hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai, sạt lở đất.

Cuối tháng 7.2023, trên địa bàn xã Quảng Trực đã bắt đầu xảy ra tình trạng sụt lún, sạt lở đất và nứt gãy ở một số khu vực tại bon Bu Prăng 1A và bon Bu Krắc.

Sự việc này đã khiến cho nhiều căn nhà bị nứt nền, nứt tường, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân. Điển hình như tại bon Bu Krắc đã có 58 hộ phải di dời khỏi vùng nguy cơ sạt lở. Ngoài ra, còn có thêm 15 căn nhà trong bon đã được tháo dỡ, di dời để bảo vệ tài sản. Điều đáng nói, có một số hộ dân đã tháo dỡ nhà nhưng chưa có chỗ dựng vì không có đất.

Chia sẻ về việc này, bà con nhân dân ở khu vực sạt lở, nứt gãy đất mong muốn sớm có chỗ ở, ổn định cuộc sống để yên tâm lao động sản xuất, bảo đảm cho con cái được học hành.

Theo ông Đoàn Minh Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Trực, sau khi thiên tai xảy ra, xã đã bố trí cho 11 hộ, 38 khẩu ở tạm tại Trạm Y tế xã Quảng Trực và Làng thanh niên lập nghiệp. Số bà con còn lại đang ở trong nhà rẫy.

Người dân không có đất ở, sau khi di dời khỏi vùng nguy cơ sạt trượt cuộc sống gặp nhiều khó khăn như thiếu nước, thiếu điện, đường, trường trạm. Về lâu dài cần bố trí chỗ ở ổn định cho người dân.

Cũng theo ông Thuận, tỉnh Đắk Nông đã cho chủ trương thực hiện tái định cư cho người dân bị thiên tai. UBND xã Quảng Trực đã khảo sát và đề xuất một số điểm tái định cư phù hợp cho người dân.

Mới đây, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy Đức đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy các vết nứt đất tại khu vực bon Bu Krắc, Bu Prăng 1A kéo dài thêm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện tượng này có thể tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực sinh sống của 49 hộ dân quanh khu vực.

Trước thực tế trên, hiện nay, UBND huyện Tuy Đức đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông cho chủ trương xây dựng 2 điểm tái định cư, với quy mô bố trí ổn định cho khoảng 120 hộ dân bị ảnh hưởng tại bon Bu Krắc và bon Bu Prăng 1A.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã ký quyết định ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với khu vực sạt trượt bon Bu Krắc và bon Bu Prăng 1A xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, vết nứt xuất hiện với chiều dài khoảng 200m.

Hiện nay, diễn biến các vết nứt gãy hết sức phức tạp, tổng chiều dài các vết nứt khoảng 540m. Các đường nứt trên địa bàn bon Bu Krắc đã kéo dài đến bon Bu Prăng 1A, cách chân đập thủy lợi Đắk Ké khoảng 300m.

Hiện tượng trên đã gây mất ổn định kết cấu hạ tầng giao thông, nhà cửa ảnh hưởng lớn đến hoạt động tham gia giao thông tại khu vực, an toàn tính mạng và tài sản các hộ dân xung quanh.

Ngoài ra, sự việc còn ảnh hưởng đến an toàn công trình hạ tầng giao thông, công trình thủy lợi Đắk Ké và tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân xung quanh.

Phan Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực sạt lở đèo Bảo Lộc

Mai Hương |

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực sạt lở trên đèo Bảo Lộc, Quốc lộ 20.

Các huyện miền núi Quảng Ngãi chủ động ứng phó nguy cơ gây sạt lở đất

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đề nghị 5 huyện miền núi chủ động ứng phó với nguy cơ gây sạt lở đất, lũ quét

Sạt lở bờ biển nhiều nơi ở Phú Quốc, gần 50 chiến sĩ đội mưa, dầm mình dưới biển khắc phục

NGUYÊN ANH |

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và các lực lượng đã dầm mình trong mưa, sóng lớn nhiều giờ liên tục để kè các khu vực bờ biển bị sụt lún, sạt lở ở khu phố 5, phường An Thới, TP Phú Quốc, không để xâm lấn vào sâu trong khu dân cư.

Mưa lớn gây sạt lở đường giao thông nông thôn ở Đắk Nông

PHAN TUẤN |

Sau nhiều ngày mưa lớn, hàng chục mét đường giao thông nông thôn ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.