Đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án KCN Sơn Mỹ 1

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Dự án Khu Công nghiệp Sơn Mỹ 1 ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận có tổng diện tích là 1.070 ha, được Thủ Tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư năm 2017. Tuy nhiên đến nay, tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án vẫn còn rất chậm

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Tân, tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 là 375 ha, hiện nay đã bàn giao mặt bằng được 86,48 ha. Phần diện tích còn lại cần thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng là 288,52 ha, trong đó có 80 hộ dân và 10 tổ chức.

Phối cảnh KCN Sơn Mỹ 1 hình thành trong tương lai gần. Ảnh: UBND BT
Phối cảnh KCN Sơn Mỹ 1 hình thành trong tương lai gần. Ảnh: UBND Bình Thuận

Đến nay, địa phương đã kiểm kê được 56 hộ dân và 6 tổ chức với diện tích 233,23 ha; đã xét tính pháp lý cấp xã được 29 hộ dân và 6 tổ chức, với diện tích 216,78 ha; đã thông qua Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 25 hộ dân và 6 tổ chức, với diện tích 214,59 ha; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 21 hộ dân và 6 tổ chức, với diện tích 214,38 ha, chiếm tỉ lệ 74,3%.

Nhìn chung, trong thời gian qua các Sở, ban, ngành, địa phương và Công ty IPICO đã có nhiều cố gắng trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn còn rất chậm, nhất là trong công tác xây dựng, thẩm định phương án giá đất cụ thể để phục vụ giải phóng mặt bằng, giao và cho thuê đất Khu công nghiệp.

Việc phối hợp, đôn đốc giữa địa phương với đơn vị tư vấn chưa chặt chẽ; công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình ngoài hàng rào phục vụ cho Khu công nghiệp còn chậm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải đã yêu cầu UBND huyện Hàm Tân phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tập trung xây dựng bảng giá đất cụ thể để phục vụ công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án này.

Công ty IPICO tiếp tục phối hợp với UBND huyện Hàm Tân và các Sở, ban, ngành của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Lễ khởi công khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 hồi tháng 8.2022. Ảnh: Duy Tuấn
Lễ khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 hồi tháng 8.2022. Ảnh: Duy Tuấn

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 là dự án có quy mô khá lớn, tổng mức đầu tư 2.300 tỉ đồng; được Chính phủ quy hoạch đầu tư xây dựng dự án Trung tâm điện lực Sơn Mỹ (bao gồm Nhà máy điện Sơn Mỹ 1, Nhà máy điện Sơn Mỹ 2 với công suất 4.500MW) và Dự án Kho cảng khí LNG gắn với Cảng tổng hợp Sơn Mỹ.

Khi được đầu tư hoàn chỉnh, nơi đây sẽ trở thành một trung tâm điện lực của tỉnh, thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp năng lượng, các ngành công nghiệp, logistics..., góp phần nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và đóng góp cho ngân sách địa phương.

Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện Hàm Tân, khu vực phía Nam và cả tỉnh Bình Thuận.

Duy Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Không có đình công, lãn công, khiếu kiện đông người tại các khu công nghiệp Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) Bình Thuận đã kiến nghị các các sở, ngành địa phương tháo gỡ khó khăn, đôn đốc các chủ đầu tư và các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các KCN. Ngoài ra còn quan tâm đến chính sách cho người lao động tại các doanh nghiệp, từ đó không xảy ra đình công, lãn công, khiếu nại, khiếu kiện đông người vượt cấp.

Phát huy tiềm năng gió, nắng của Bình Thuận để hấp dẫn mạnh nhà đầu tư

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Ngày 28.2, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Khơi thông điểm nghẽn để thu hút đầu tư vào 9 khu công nghiệp ở Bình Thuận

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Đến tháng 2.2024, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 9 Khu Công nghiệp (KCN). Trong số này có 5 KCN đã hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật, đi vào hoạt động, tiếp nhận các nhà đầu tư thứ cấp và năm 2023 mang về doanh thu 9.150 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 270 triệu USD.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.