Sáng 30.8, phóng viên trực tiếp tìm hiểu tình hình quản lý các tài sản công là trụ sở cơ quan nhà nước sau sáp nhập, di chuyển, ghi nhận tình trạng nhiều công sản bỏ hoang trong thời gian dài.
Cụ thể, trụ sở Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Nghệ An (số 87 đường Trần Quang Diệu, TP Vinh) cửa đóng then cài đã nhiều năm, tài sản bên trong có dấu hiệu xuống cấp.
“Trụ sở này nằm ở mặt tiền đường lớn rất có giá trị, người dân chúng tôi thấy bỏ hoang đã nhiều năm, rất lãng phí” – một người dân địa phương cho biết.
Được biết, do Sở Ngoại vụ Nghệ An chưa có trụ sở làm việc, tháng 2.2021, UBND tỉnh Nghệ An quyết định điều chuyển trụ sở cũ của Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ cho Sở Ngoại vụ Nghệ An sử dụng. Tuy nhiên, do chưa sửa chữa được nên Sở Ngoại vụ Nghệ An vẫn đang thuê nơi làm việc, còn trụ sở được giao vẫn đang bỏ hoang.
Dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai, trụ sở cũ của Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An rơi vào tình trạng cửa đóng then cài nhiều năm qua, sau khi chuyển sang trụ sở mới. Đường Nguyễn Thị Minh Khai là tuyến đường có giá đất cao nhất TP. Vinh, có lợi thế rất lớn cho hoạt động kinh doanh thương mại.
Tình trạng tương tự diễn ra đối với trụ sở cũ của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố Vinh (152 Đinh Công Tráng), sau khi cơ quan này di chuyển sang địa điểm làm việc mới. Ngoài ra, rất nhiều trụ sở cơ quan cấp xã, huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An sau sáp nhập hoặc chuyển sang địa điểm mới rơi vào tình trạng bỏ hoang nhiều năm. Việc các khu nhà đất tại các vị trí đất có giá trị sinh lợi lớn bỏ hoang kéo dài gây lãng phí và ảnh hưởng đến mĩ quan, sự phát triển chung.
Bên cạnh đó, có một số trụ sở cũ được chuyển giao cho cơ quan khác sử dụng như trụ sở Sở Tài chính Nghệ An (64 Minh Khai) chuyển cho Sở Du lịch sử dụng; trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh (đường Lênin) chuyển giao cho Cục Thống kê tỉnh sử dụng.
Ngày 30.8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Long – Trưởng phòng Quản lý Giá và Công sản – Sở Tài chính tỉnh Nghệ An cho biết, đang rà soát, tổng hợp kết quả giải quyết trụ sở cơ quan công sở dôi dư sau sáp nhập để báo cáo UBND tỉnh.
“Đây là việc làm thường xuyên, liên tục của chúng tôi và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. Tuy nhiên, nhiều trường hợp xử lý kéo dài do vướng mắc về điều chỉnh quy hoạch (nếu đấu giá đất ở phải điều chỉnh quy hoạch từ đất trụ sở cơ quan sang đất ở), liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức. Những trụ sở của các cơ quan Trung ương thì cần có văn bản, quyết định xử lý của cơ quan Trung ương, tỉnh chỉ là đơn vị tiếp nhận, xử lý. Do nhiều vấn đề như thế nên không thể giải quyết nhanh được” - ông Nguyễn Trung Long nói.
Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thanh Tùng – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, việc rà soát, xử lý công sản dôi dư sau sáp nhập cơ quan, đơn vị hành chính hoặc di chuyển sang trụ sở mới, UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở Tài chính chủ trì, báo cáo vào thời điểm 30.9.
“Khi nào có số liệu chính thức, UBND tỉnh Nghệ An sẽ thông tin cho báo chí” – ông Đặng Thanh Tùng nói và cho biết thêm, quan điểm của tỉnh về xử lý tài sản công dôi dư là giải quyết khẩn trương, quyết liệt, đúng quy trình, quy định của pháp luật để góp phần chống lãng phí, tăng thêm nguồn lực phát triển.