Dòng vốn lớn đổ về: Kỳ vọng nhà ở xã hội hạ nhiệt giá

Khương Duy |

Nhiều chuyên gia nhận định vướng mắc pháp lý và tín dụng là hai khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản (BĐS) thời điểm hiện tại. Hai gói tín dụng lớn, độc lập dành cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nhận được nhiều kỳ vọng "giải nhiệt" thị trường, đưa nhà ở về giá trị thực.

Nhà ở xã hội nhận dòng vốn lớn

Chia sẻ với Báo Lao Động, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) đánh giá thị trường BĐS đang rất khó khăn. Ông Châu cho rằng nguồn vốn, trước hết là vốn tín dụng ngân hàng, kế đến là vốn trái phiếu doanh nghiệp, vốn từ thị trường chứng khoán và vốn huy động từ khách hàng là một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty GP.INVEST cho rằng, với bất động sản nói chung, tín dụng vẫn là "nguồn sữa" chính cho các doanh nghiệp. "Chúng tôi kính đề nghị về chính sách tín dụng cần có "dự lệnh" trước khi ra "động lệnh", để tránh những khó khăn đột ngột cho doanh nghiệp. Về tổng thể, xin kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có biện pháp chỉ đạo để hạ lãi suất sớm nhất".

Phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân có cơ hội đón một dòng vốn lớn. Ảnh minh họa: Phan Anh
Phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân có cơ hội đón một dòng vốn lớn. Ảnh minh họa: Phan Anh

Trong khi các doanh nghiệp và hiệp hội bất động sản liên tục kêu khó, mong muốn tìm được giải pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và tín dụng, gói tín dụng 110.000 tỉ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất cho vay tập trung phát triển nhà ở xã hội và gói vay thương mại 120.000 tỉ đồng từ 4 ngân hàng thương mại nhận được nhiều sự quan tâm.

Cụ thể Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng thông tin, 4 ngân hàng quốc doanh đã thống nhất sẵn sàng vào cuộc với gói tín dụng 120.000 tỉ đồng dành cho xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Lãi suất cho vay với người xây dựng và người mua nhà sẽ thấp hơn 1,5 - 2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất dành gói tín dụng 110.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội, với mức lãi suất cho vay chỉ từ 5 - 6%/năm.

Giới chuyên gia nhận định, nếu hai gói tín dụng sớm triển khai, doanh nghiệp, chủ đầu tư và người dân có nhu cầu thực sẽ có cơ hội tiếp cận và mua nhà giá rẻ.

Nhiều người chờ đợi

Giá nhà ở, chung cư cao chót vót cùng với lãi suất ở ngưỡng cao khiến giấc mơ an cư của nhiều người khó thành sự thật. Ảnh minh họa: Phan Anh
Giá nhà ở, chung cư cao chót vót cùng với lãi suất ở ngưỡng cao khiến giấc mơ an cư của nhiều người khó thành sự thật. Ảnh minh họa: Phan Anh

Chênh lệch cung - cầu phân khúc chung cư cao cấp và giá rẻ khiến đại đa số người có thu nhập trung bình, thấp khó sở hữu nhà ở. Chính vì vậy, khi phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được quan tâm, rót tín dụng, nhiều người bày tỏ vui mừng.

Sinh sống và làm việc ở Hà Nội 7 năm, anh Nguyễn Văn Dương (Thanh Hóa) cho biết đã nhiều lần tìm mua nhà ở xã hội để mong có nơi an cư nhưng chưa thành công vì nhiều lý do:

"Thực tế số lượng nhà ở xã hội những năm qua rất ít, lại bị nhiều người tìm cách lách luật mua bán sang nhượng. Có dự án tôi đến xem rất ưng ý, nhưng chưa kịp xuống tiền thì lãnh đạo đơn vị đó vướng lao lý, cả dự án bị dừng cấp vốn, nằm đắp chiếu.

Chung cư bây giờ quá cao nên tôi rất mong khi có nhiều vốn đổ về như vậy sẽ có nhiều nhà ở xã hội để lựa chọn. Tuy nhiên cũng mong muốn việc quản lý mua - bán đúng đối tượng, chất lượng đảm bảo".

Về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoài Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty NHS, Hà Nội bày tỏ vui mừng vì sắp tới có 2 gói tín dụng lớn cho nhà ở xã hội.

Ông Nam cho biết, gói vay ưu đãi có lợi nhất với người mua nhà bởi hiện nay lãi suất cho vay tăng cao gây khó cho người mua. Khi người mua được vay vốn ưu đãi, chủ đầu tư sẽ bán được nhanh hàng và thu hồi tiền. Vì vậy, ông Nam mong với 2 gói tín dụng mới triển khai sớm với thủ tục dễ dàng cho cả chủ đầu tư và người dân.

Ngoài động thái của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng, mới đây Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đang đề xuất những giải pháp hỗ trợ giúp thị trường trái phiếu phát triển lành mạnh, an toàn. Kênh trái phiếu bị tắc thời gian qua đã ảnh hưởng mạnh đến việc huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản.

Cơ quan này đang trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để góp phần tháo gỡ các khó khăn hiện tại của thị trường trái phiếu.

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Tái diễn nhà ở xã hội 2 giá ở Bắc Ninh: Thông tin của chủ đầu tư hoàn toàn khác thực tế

Trần Tuấn |

Thông tin phía chủ đầu tư nhà ở xã hội tại Bắc Ninh đưa ra hoàn toàn không đúng với những gì diễn ra trên thực tế - theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động.

Mục tiêu xây nhà ở xã hội sẽ không còn nhiều ý nghĩa nếu vẫn bị bán 2 giá

TRẦN TUẤN |

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị mới đây đã trình Chính phủ Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. Tuy vậy, chính sách nhân văn về nhà ở xã hội khi đi vào thực tiễn sẽ không còn nhiều ý nghĩa nếu nhà ở xã hội vẫn bị bán theo 2 giá.

Cần rót vốn cho doanh nghiệp để nhà ở xã hội hồi sinh

Cao Nguyên |

Thị trường bất động sản (BĐS) đang trải qua giai đoạn ảm đạm. Để thị trường này không đổ vỡ, nhiều chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, việc bơm tiền vào là điều cần thiết.  Một trong những giải pháp quan trọng là rót vốn tín dụng cho phân khúc nhà ở phù hợp về giá và nhu cầu thực.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.