Giá chung cư tăng nóng, người lao động càng khó mua nhà

THU GIANG |

Giá chung cư nội đô Hà Nội liên tục tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm khiến nhiều người dân dù có tài chính vững chắc vẫn khó tìm mua được một căn hộ ưng ý. Nhiều chuyên gia cho rằng, phân khúc nhà ở chung cư tiếp tục giữ đà tăng trưởng, thu hút một lượng lớn nhu cầu tìm mua.

Đà tăng chưa dừng

Theo tìm hiểu PV Lao Động trong các ngày 14-16.10, một số dự án chung cư mở bán hiếm hoi ở các quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Cầu Giấy... đang có mức giá bán khởi điểm từ 55 - 90 triệu đồng/m2.

Để mua được một căn hộ 2 phòng ngủ ở đây, người dân ít nhất phải bỏ ra số tiền từ 4 - 7 tỉ đồng.
Chị Nguyễn Thị Tuyết (sinh năm 1995, nhân viên văn phòng làm việc tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, giá phân khúc chung cư tại Hà Nội đang tăng cao.

"Có 2 tỉ đồng trong tay thời điểm này cũng khó mua được nhà chung cư trong nội đô. Nếu mua được thì mức giá này sẽ nằm ở phân khúc như chung cư mini không có sổ đỏ, căn hộ tập thể đã xuống cấp hay nhà dân trong ngõ hẻm" - chị Tuyết nói.

Căn hộ vừa túi tiền mất dần khỏi thị trường

Theo CBRE Việt Nam, tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mở bán mới trong quý III/2023 đã ghi nhận khoảng 3.000 căn từ 9 dự án, tăng hơn 1,5 lần so với quý II/2023... Trong đó, hơn 90% căn hộ mới ở Hà Nội đang thuộc phân khúc cao cấp, chủ yếu nằm trong các khu đô thị lớn ở Nam Từ Liêm và huyện Gia Lâm.

Phía Tây Hà Nội tiếp tục là khu vực thống trị số căn hộ mở bán mới khi chiếm gần 62% tổng nguồn cung trong quý, các dự án còn lại có quỹ căn mở bán nằm ở phía Đông (bao gồm cả tỉnh Hưng Yên)...

Nhận định về thị trường chung cư hiện nay, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội - cho biết, trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã đưa ra một số văn bản để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của thị trường.

Từ đó tạo ra nền tảng cơ sở cho các chủ đầu tư được phê duyệt các dự án mới, đưa ra các dòng sản phẩm mới tới thị trường. Thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, đơn cử là sự chênh lệch trong cung cầu và giá bán phân khúc căn hộ chung cư vẫn neo ở mức cao, nguồn cung nhà ở vừa túi tiền ngày càng hạn chế.

Savills Việt Nam cũng chỉ ra, giá sơ cấp trong quý III/2023 đạt 54 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý và tăng 13% theo năm.
Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 của chuyên trang Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, căn hộ chung cư đang là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng do có nhu cầu thực.

Khi các loại hình khác đều đang sụt giảm, lượt tìm mua chung cư trên cả nước vẫn đang tăng nhẹ 3%, lượt tìm thuê cũng tăng 6%, nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội tăng 6%.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Giá chung cư vẫn chênh lệch quá cao so với thu nhập của người lao động

Bảo Chương |

Các báo cáo nghiên cứu thị trường đang cho thấy một vấn đề đó là giá chung cư ở TP Hồ Chí Minh có sự chênh lệch quá lớn so với thu nhập trung bình của người lao động đang làm việc tại thị trường này.

Mức lương không đuổi kịp giá chung cư ở Hà Nội

THU GIANG |

Giá nhà, chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao trong thời gian qua đang trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi của nhiều người lao động sinh sống và làm việc tại Thủ đô. Việc giá nhà đang bỏ xa thu nhập, tăng bất hợp lý khi nguồn cung khan hiếm khiến họ khó có được nơi “an cư lạc nghiệp”.

Giá chung cư tại Hà Nội và TPHCM tiếp tục tăng dù thị trường bất động sản chững lại

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ Xây dựng, giá giao dịch chung cư mới ở một số thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được đánh giá là có những khu vực tăng dù thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.