Khu tập thể cũ gần 100 năm tuổi giữa trung tâm Thủ đô xuống cấp trầm trọng

Đức Chánh - Minh Anh |

Với tuổi đời lên tới gần một thế kỷ, khu nhà tập thể số 78 Lê Duẩn (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang trong tình trạng cũ nát, xuống cấp trầm trọng; đe dọa trực tiếp đến tính mạng của những hộ dân sinh sống tại đây.

Nỗi lo thường trực

Nhà tập thể số 78 Lê Duẩn là một trong rất nhiều khu nhà cổ từ thời Pháp vẫn còn tồn tại trên địa bàn Hà Nội. Khu tập thể hiện nay gồm 3 tầng với khoảng 20 hộ dân đang sinh sống, kết cấu hạ tầng đã ọp ẹp, mục nát theo thời gian.

Trần của toàn bộ các căn nhà nứt, lún, bong tróc, nhiều mảng tường nứt nẻ, trơ khung sắt. Những căn nhà trong khu luôn luôn trong tình trạng chờ sập bất cứ lúc nào khiến cho mỗi người dân ở tại đây phải đối mặt với sự hoang mang, lo sợ từng ngày.

 
Lối vào khu nhà tập thể số 78 Lê Duẩn. Ảnh: Đức Chánh - Minh Anh

Sống trong khu nhà, gia đình bà Đặng Thị Phương đã từng bị đe doạ tính mạng vì những mảng trần nhà bất ngờ đổ ập xuống lúc nửa đêm.

Bà Phương chia sẻ: "Hôm đó, cả nhà tôi đều đang ngủ, đột nhiên nghe tiếng đổ vỡ, mọi người choàng tỉnh thì thấy cả mảng gạch vữa trên trần nhà đổ ập xuống, nếu không có chiếc gác xép đỡ lại thì cả nhà tôi đã gặp chuyện chẳng lành rồi".

Trần nhà mục nát, có thể bóc ra một cách dễ dàng. Ảnh: Đức Chanh - Minh Anh
Trần nhà mục nát, có thể bóc ra một cách dễ dàng. Ảnh: Đức Chánh - Minh Anh

Không chỉ xuống cấp nghiêm trọng, toàn bộ khu nhà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác. Theo chia sẻ của cư dân, khu nhà từng bị chập cháy điện một vài lần nên mọi người rất hoảng sợ. Ngoài ra, thỉnh thoảng ở đây cũng xảy ra hiện tượng mất nước, nhất là vào mùa hè.

 
Hệ thống dây điện vô cùng phức tạp, nguy cơ cao xảy ra chập cháy. Ảnh: Đức Chánh - Minh Anh

Theo nhiều cư dân ở đây, nếu xảy ra cháy ở đây thì bên ngoài khó mà tiếp cận được do đường vào quá nhỏ hẹp. Mất nước thì nhà nào có bể chứa còn có nước dùng cầm chừng, nhà không có bể phải xách xô, chậu đi xin các nhà cạnh khu tập thể mới có nước sử dụng.

Ghi nhận của phóng viên, các lối đi trong khu nhà đều thiếu ánh sáng, ẩm thấp và rất chật, chỉ đủ để hai người đi ngược chiều có thể tránh nhau.

Hành lang của khu tập thể luôn trong tình trạng chật chội, ẩm mốc, thiếu ánh sáng
Hành lang của khu tập thể luôn trong tình trạng chật chội, ẩm mốc, thiếu ánh sáng. Ảnh: Đức Chánh - Minh Anh

Khu vực tầng 1 có hệ thống thoát nước rất kém, mỗi khi trời mưa nước không thể thoát kịp sẽ gây ngập cho toàn bộ khu vực hành lang tầng. Đây cũng là lí do khiến cho mỗi gia đình tầng 1 phải xây gờ nhà cao hơn hành lang để ngăn nước tràn vào nhà.

Mòn mỏi chờ được cải tạo, sửa chữa

Trước thực trạng xuống cấp đã tồn tại nhiều năm, dân cư đã phản ánh tới chính quyền và các cơ quan chức năng có liên quan với mong muốn khu nhà sẽ sớm được cải tạo, sửa chữa. Cơ quan chức năng và các cấp chính quyền cũng đã nhiều lần xuống khảo sát, đo đạc nhưng đến nay vẫn chưa thể đề ra phương án cụ thể để giải quyết triệt để tình trạng nhà xuống cấp.

 
Toàn bộ hành lang tầng 1 của khu nhà chỉ có duy nhất một ống thoát nước. Ảnh: Đức Chánh - Minh Anh
Mái ngói của khu nhà nấu ăn ở tầng 2 được che chắn tạm bợ.
Mái ngói của khu nhà nấu ăn ở tầng 2 được che chắn tạm bợ. Ảnh: Đức Chánh - Minh Anh

Hiện nay, mong muốn lớn nhất của các hộ dân trong khu nhà là các cơ quan chức năng sẽ sớm có biện pháp xử lý hữu hiệu nhất, đảm bảo cho họ có cuộc sống an toàn và ổn định lâu dài.

Đức Chánh - Minh Anh
TIN LIÊN QUAN

Khu tập thể cũ tồn tại hơn 4 thập kỷ giữa lòng Hà Nội xuống cấp trầm trọng

Thanh Thanh – Thu Hiền |

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân đang sống ở khu tập thể 3 tầng (tổ dân phố 13, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) ngày ngày đối mặt với nguy cơ mất an toàn do tình trạng các dãy nhà xuống cấp trầm trọng.

Khu tập thể cũ ở Hà Nội, đi vệ sinh cũng phải xếp hàng chờ đến lượt

Phạm Đông |

Những người dân ở Khu tập thể Thuốc lá Thăng Long nhiều năm nay phải sống trong tình trạng thiếu nhà vệ sinh và nhà tắm. Hàng ngày, nhiều người phải xếp hàng chờ, đợi đến lượt để làm vệ sinh cá nhân.

Mùa mưa bão, dân lo nơm nớp với cổ thụ mọc xuyên mái nhà ở khu tập thể cũ

Hà Vi |

Khu tập thể Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) có rất nhiều cây xà cừ cổ thụ thân lớn 2-3 người ôm, mọc xuyên qua các mái nhà. Mỗi mùa mưa bão đến, người dân ở đây lại nơm nớp lo sợ cây đổ, cành gãy.

 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.