Người dân kêu vay nhà ở xã hội khó khăn, ngân hàng lên tiếng

Đức Mạnh |

Sau 2 tháng triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội vẫn rất chậm chạp.

Là công nhân làm việc tại một khu công nghiệp ở Hoài Đức (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Lan thừa nhận khó tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỉ đồng dành cho nhà ở xã hội. Mức lãi suất dành cho người mua nhà ở xã hội rẻ hơn thị trường từ 1,5 - 2% cũng chưa thấm vào đâu.

"Lãi suất cho vay mua nhà hiện đang neo cao, thấp nhất cũng khoảng 12%/năm. Trong khi giá nhà ở xã hội thấp nhất cũng phải từ 20 triệu đồng/m2, tương đương một căn khoảng 1 tỉ đồng. Làm công nhân như chúng tôi tổng cộng lương vợ chồng 20 triệu đồng/tháng thì tiền đâu mà vay được".

Là một trong bốn ngân hàng cùng triển khai gói này, trong một hội thảo diễn ra ngày 28.6, ông Lê Văn Tuấn - Phó Trưởng Ban Chính sách tín dụng Agribank - cho biết: "Chúng tôi liên tục có những gói hỗ trợ lãi suất, tìm mọi cách giảm chi phí đầu vào để hỗ trợ người dân. Theo quy định hiện hành, chúng tôi thực hiện giảm khoảng 1,5 - 2% đối với khách hàng. Theo thực tế thị trường, xu hướng lãi suất giảm đến đâu chúng tôi sẽ hỗ trợ nhu cầu khách hàng đến đó".

Đại hiện Ngân hàng Nhà nước cho hay: "Nghị quyết 33 quy định giảm từ 1,5 - 2% so với mức bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước để cho vay mua nhà ở xã hội. Nếu chúng ta căn cứ theo lãi suất trung bình của các ngân hàng tư nhân sẽ rất cao.

Thực tế, mức lãi suất hiện nay chưa hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng. Nhưng do đây là lãi suất biến động theo thời gian nên 6 tháng sẽ định hình lại một lần và công bố mức lãi suất mới. Tức là khi mặt bằng lãi suất giảm thì chúng tôi cũng giảm lãi suất này".

TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế - nhấn mạnh gói 120.000 tỉ đồng là tín dụng thương mại có ưu đãi, chứ không phải tín dụng kinh tế nhân văn với người có nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội. Ảnh: Hải Nguyễn
Theo các chuyên gia kinh tế, gói 120.000 tỉ đồng là tín dụng thương mại có ưu đãi, chứ không phải tín dụng kinh tế nhân văn với người có nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội. Ảnh: Hải Nguyễn

Không riêng gói 120.000 tỉ đồng này mà gói vay ưu đãi theo Nghị định 100 với lãi suất "rẻ" hơn cũng có nguy cơ bị "ế". Đây là gói cho cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách nhà ở xã hội quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 11/NQ-CP, Nghị định số 36/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, năm 2022, Nghị quyết 11 theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã giao Ngân hàng Chính sách Xã hội 38.400 tỉ đồng, trong đó cho vay nhà ở xã hội là 15.000 tỉ đồng. Đến ngày 25.6.2023, dư nợ cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11 mới đạt 6.145 tỉ đồng.

Bình luận về con số này, ông Huỳnh Văn Thuận - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - thừa nhận: "Hiện tại, giải ngân chậm nên chúng tôi đã liên tục cùng Bộ Xây dựng đi thực tế để tháo gỡ tạo nguồn cung. Nếu tháo gỡ được thì chúng tôi mới có thể giải ngân được khoản này.

Theo ước tính, nếu chưa thể tháo gỡ khó khăn với các công trình để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường thì nhu cầu thực tế chỉ đến 10.000 tỉ đồng".

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Cấp bách xây nhà ở xã hội cho công nhân

Phạm Đông |

Sau hơn 8 năm thực hiện, Luật Nhà ở năm 2014 bên cạnh những kết quả đã đạt được đến nay đã phát sinh những tồn tại, hạn chế, nhất là tính thống nhất, đồng bộ giữa quy định của luật này với những luật có liên quan.

Đề xuất thành lập quỹ phát triển nhà ở xã hội từ trái phiếu chính phủ

Đức Mạnh |

Giới chuyên gia đề xuất thành lập quỹ phát triển nhà ở xã hội theo kinh nghiệm từ Hàn Quốc, Singapore...

Quy định khi vay thế chấp ngân hàng bằng nhà ở xã hội

tuyết lan (t/h) |

Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở. Nhiều người dân thắc mắc nhà ở xã hội có được vay thế chấp hay không?

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Thông đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đưa hàng cứu trợ đến vùng lũ

Đinh Đại |

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông tuyến, khai thác trở lại để vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ.

Mưa lớn, đường Vành đai 3 ở Hà Nội ngập nặng

NHÓM PV |

Trận mưa lớn diễn ra đêm qua, rạng sáng nay (16.9) khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội bị ngập nặng, ùn tắc nghiêm trọng.

Một doanh nghiệp công bố 97 lần mua lại trái phiếu trước hạn

Lục Giang |

Chỉ trong hơn 6 tháng, Saigon Glory đã 97 lần công bố mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị mua lại đạt 991,27 tỉ đồng.

Dự báo địa điểm bão Bebinca đổ bộ Trung Quốc sáng nay

Thanh Hà |

Theo dự báo bão mới nhất, bão Bebinca có khả năng đổ bộ vào đất liền Trung Quốc, ở khu vực giữa Bình Hồ, Chiết Giang và Thượng Hải trong sáng 16.9.