Sau khi trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu, hoàn thiện, trình tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách trước khi trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 6 vào tháng 10.2023. Trong đó, một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm đó là nguyên tắc xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở, nhà ở xã hội (NƠXH).
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Trọng Nghĩa (đoàn Lạng Sơn) phân tích, thủ tục đầu tư là một trong các nguyên nhân cơ bản làm tăng chi phí dẫn đến giá NƠXH gia tăng.
“Thủ tục đầu tư là một trong các nguyên nhân cơ bản làm tăng chi phí dẫn đến giá nhà tăng cao, nhất là ở khu vực đô thị, khu công nghiệp dẫn đến nhà ở tại khu vực này vượt khỏi tầm với của đa số người dân” - đại biểu Nghĩa nói và đề nghị rà soát, đánh giá lại các thủ tục hành chính đã được cắt giảm, thủ tục được bổ sung trong dự thảo luật làm cơ sở cho đại biểu Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 6.
Cùng trao đổi về việc này, ĐBQH Đinh Thị Phương Lan (đoàn Quảng Ngãi) đề nghị tiếp tục rà soát các cơ chế ưu đãi được thực hiện trong dự án cải tạo, xây dựng nhà chung cư, NƠXH, quy định tại Điều 64 như: được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được kinh doanh đối với diện tích nhà ở còn lại, sau khi đã bố trí tái định cư, các diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại trong phạm vi dự án. Chủ đầu tư không phải nộp tiền sử dụng đất, khi bán căn hộ hoặc một phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại, được vay vốn quỹ phát triển đất, được ứng trước kinh phí từ tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện giải phóng mặt bằng, được huy động vốn từ tiền mua, tiền thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai...