Nhiều vấn đề nảy sinh nếu áp quy định sở hữu chung cư có thời hạn

Bảo Chương |

Quy định thời hạn sở hữu chung cư phải giải quyết được vấn đề tổng thể, đồng bộ các điều luật có liên quan, trong đó việc xác định giá, tiền sử dụng đất… để điều chỉnh giá bán hợp lý so với căn hộ sở hữu lâu dài.

Tại dự thảo lần 5 Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng tiếp tục đưa ra 2 phương án về sở hữu chung cư có thời hạn hoặc giữ nguyên như hiện tại. Quan điểm của cơ quan này vẫn nghiêng về phương án quy định sở hữu chung cư có thời hạn. Theo quan điểm của Hiệp hội Bất động sản TPHCM vẫn còn một số quy định bất cập, chưa phù hợp. 

Về Quy định “chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư khi nhà chung cư chưa hết thời hạn sử dụng nhưng thuộc trường hợp phải phá dỡ”, theo phân tích của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - Điều 145 Luật Đất đai 2013 và Điều 190 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đều quy định “đất xây dựng khu chung cư” bao gồm đất xây dựng tòa nhà chung cư, đất xây dựng các công trình hạ tầng phụ cận phục vụ cư dân nhà chung cư và cả công trình toà nhà chung cư và tất cả khối tài sản nhà chung cư đều thuộc quyền sở hữu riêng, quyền sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung của tất cả các chủ sở hữu nhà chung cư. Nên ngay cả trường hợp tòa nhà chung cư dù đã bị phá dỡ cũng không thể đồng nhất với nhà chung cư đã bị tiêu hủy, bởi tài sản nhà chung cư là tài sản của các chủ sở hữu nhà chung cư vẫn còn tồn tại một phần, chưa hoàn toàn bị tiêu hủy nên không thể quy định quyền sở hữu nhà chung cư chấm dứt khi nhà chung cư phải phá dỡ như quy định tại Khoản 1, Điều 25 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Điều 145 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định trường hợp sau khi cấp giấy chứng nhận mà tài sản bị tiêu hủy, phá dỡ việc chứng nhận quyền sở hữu tài sản không còn hiệu lực pháp lý bao gồm trường hợp tòa nhà chung cư đã bị phá dỡ, không quy định quyền sở hữu tài sản chấm dứt. Trong trường hợp nhà chung cư được xây dựng lại mà các chủ sở hữu nhà chung cư được tái định cư tại chỗ thì sẽ được cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận, ông Lê Hoàng Châu.

Ở góc nhìn khác, TS Nguyễn Duy Phương - Giám đốc đầu tư DGCapital - cho rằng, nếu áp dụng sở hữu có thời hạn với căn hộ chung cư sẽ là bài toán khó cho chủ đầu tư. Nếu căn hộ sở hữu có thời hạn thì tất nhiên giá bán sẽ được điều chỉnh giảm hơn so với căn hộ sở hữu lâu dài. Nhưng thực tế là khó có sự chênh lệch quá lớn bởi thuế đất của hai loại hình này chắc chắn sẽ không quá cách biệt. Bên cạnh đó, vấn đề khó hiện nay là các chung cư đã xây dựng hoặc đang triển khai xây dựng thì xử lý ra sao? Nếu không giải quyết được các vấn đề đặt ra thì quy định sở hữu chung cư có thời hạn nhằm mục đích giúp cho việc quản lý nhà chung cư dễ dàng hơn, nhưng lại gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Nếu không còn sở hữu chung cư vĩnh viễn, liệu giá bất động sản có giảm

Trà My |

Không còn được sở hữu chung cư vĩnh viễn mà chỉ sở hữu chung cư có thời hạn là điểm nổi bật gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Những người ủng hộ dự thảo mới cho rằng thông tin này sẽ giúp giá nhà giảm, người dân thu nhập thấp có thể mua được nhà. Nhưng không ít chuyên gia thẳng thắn đề nghị “không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư” bởi quy định này can thiệp đến quyền sở hữu, tác động rất lớn đến quyền lợi của người dân và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Quy định thời hạn sở hữu chung cư gây tâm lý bất an cho các chủ sở hữu

PHẠM ĐÔNG |

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cho rằng, việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản về nhà chung cư của người dân, gây tâm lý bất an cho các chủ sở hữu nhà chung cư trong xã hội.

Chấm dứt quyền sở hữu chung cư khi hết hạn sử dụng: Vênh với một số luật?

CAO NGUYÊN |

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi đưa ra phương án chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư khi hết thời hạn sử dụng. Điều này đang có nhiều ý kiến gây tranh cãi, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng không phù hợp với quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, Luật Đất đai 2013 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.