Cụ thể theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.
Để cạnh tranh trong xu hướng “xanh hóa”, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh” và “sạch”. Đồng thời, xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững. Tuy nhiên, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” hiện có mức tăng trưởng chỉ khoảng 4%/năm.
Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, khái niệm về sản xuất tiêu dùng còn mới mẻ ở Việt Nam. Để thay đổi nhận thức, chuyển biến tư duy mạnh mẽ của người tiêu dùng, doanh nghiệp về phát triển bền vững cần ít nhất khoảng 5 - 10 năm.
“Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đã có ý thức đổi mới sáng tạo để thay đổi sản phẩm phù hợp với xu hướng xanh. Tiêu dùng bền vững có những tác động tích cực đến từng cá nhân nên đây chính là trách nhiệm của toàn xã hội.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) mới được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20 tháng 6 năm 2023 có nội dung quy định về thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững. Trong đó, ban soạn thảo cố gắng đưa các khái niệm về tiêu dùng bền vững vì đây chính là xu hướng của thời đại. Thời gian tới sẽ còn nhiều chương trình để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp” - bà Nguyễn Quỳnh Anh cho hay.
Rác thải nhựa là vấn nạn trong hành trình phát triển bền vững. Ông Hoàng Thành Vĩnh đại diện Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đánh giá Việt Nam đang đứng hàng đầu về xả thải rác thải nhựa. Trong bối cảnh tiêu dùng xanh, cần lập kế hoạch và hành động giảm thiểu lượng rác thải.
“Việt Nam cần có nghiên cứu và lộ trình cấm đồ nhựa dùng một lần sẽ có tác dụng nhanh và tích cực đến người tiêu dùng, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi thực hiện lộ trình cấm cần phải có sản phẩm xanh thay thế. Doanh nghiệp sản xuất nhiều đồ nhựa, có tác động tiêu cực đến môi trường cần phải trả nhiều tiền hơn. Doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí sẽ điều chỉnh sản xuất, hướng tới sự phát triển bền vững” - ông Hoàng Thành Vĩnh nhận định.
Để phát triển bền vững, tiêu dùng xanh, bà Trần Thị Hoa - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh GreenHub - cho rằng, mỗi cá nhân cần thay đổi nhận thức từ hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.
“Cần có những hoạt động tuyên truyền thúc đẩy tiêu dùng xanh ở các địa phương. Gần đây, các bà nội trợ đã dùng giỏ, làn để đi chợ thay vì dùng túi nhựa. Hay các bạn trẻ sử dụng ly nước bằng thép, không còn dùng cốc nhựa để mua nước. Đây là những kết quả tích cực cho thấy người tiêu dùng đã có nhận thức về xu hướng sống xanh, phát triển bền vững” - bà Hoa nói.