Quảng Ngãi đợi giá cát hạ nhiệt

VIÊN NGUYỄN |

Đang cao điểm vào mùa xây dựng và giá các vật liệu xây dựng ở Quảng Ngãi tăng chưa từng có - cá biệt ở huyện đảo Lý Sơn tăng 700.000 đồng/m3 - khiến doanh nghiệp, người dân có nhu cầu mua cát xây dựng lao đao. Tuy nhiên khoảng 10 ngày tới, mỏ cát lớn nhất Quảng Ngãi được cấp phép quyền khai thác, sẽ góp phần hạ nhiệt giá cát ở Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng dồi dào, tuy nhiên hiện cát xây dựng ở địa phương này đang trong tình trạng khan hiếm. Nguyên nhân là do, sau khi trúng đấu giá, doanh nghiệp phải thực hiện quá nhiều thủ tục, nên mất rất nhiều thời gian mới được cấp quyền khai thác cát.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho hay, hiện doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi, đang hoàn tất một số thủ tục cuối cùng, theo đó dự kiến 10 ngày tới, mỏ cát này sẽ được cấp phép khai thác. Đây cũng là 1/7 mỏ cát được tổ chức đấu giá thành công vào đầu năm 2023 và là 1/12 mỏ cát (chưa trừ 2 mỏ cát mà doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá đã trả lại), mà tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đấu giá thành, tính từ đầu năm 2022 đến nay, tại địa phương này.

Hiện cát xây dựng ở Quảng Ngãi đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Ảnh: Ngọc Viên
Hiện cát xây dựng ở Quảng Ngãi đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Ảnh: Ngọc Viên

Có quy mô diện tích trên 50ha, trữ lượng khoáng sản được phép khai thác hơn 1,9 triệu m3, gồm cát làm vật liệu xây dựng thông thường hơn 1 triệu m3; khoáng sản đi kèm là cát làm vật liệu san lấp hơn 924.000 m3, đến thời điểm này đây là mỏ cát lớn nhất, được đưa vào đấu giá và cấp phép khai thác ở Quảng Ngãi trong năm 2023.

Việc mỏ cát lớn nhất Quảng Ngãi sắp được “khai trương”, khiến người dân, doanh nghiệp rất vui mừng sau khoảng 6 tháng “gồng” mình mua cát vật liệu xây dựng với giá cao ngất ngưởng từ 300.000-400.000/m3 cát ở đất liền, 700.000/1m3 cát ở huyện đảo Lý Sơn, giá cao như vậy, nhưng để mua được cát là điều không dễ, do nguồn cung khan hiếm, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình hình khai thác cát trái phép ở Quảng Ngãi diễn biến phức tạp. Lãnh đạo một công ty xây dựng ở Quảng Ngãi chia sẻ, công ty đang thi công 5 công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có nhiều công trình trọng điểm đang trong giai đoạn phải đẩy nhanh tiến độ, khối lượng cát cần phải mua gần 50 nghìn m3. Tuy nhiên hiện cát xây dựng đang tăng đột biến với giá từ 300.000-400.000 đồng/m3, nhưng phải chạy vạy khắp nơi mới mua được cát với khối lượng “nhỏ giọt”, dẫn đến nhiều công trình bị đình trệ. Đồng thời, giá cát xây dựng tăng cao, giá chi phí xây dựng cũng phải tăng theo, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng.

“Doanh nghiệp xây dựng chờ các mỏ cát lớn ở Quảng Ngãi được cấp quyền khai thác như nắng hạn đợi mưa rào, hi vọng khi nguồn cung đảm bảo, giá cát sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới”- lãnh đạo một công ty xây dựng ở Quảng Ngãi chia sẻ thêm.

Cùng với mỏ Tịnh An - Nghĩa Dũng, có quy mô và trữ lượng cát lớn nhất từ trước đến nay ở Quảng Ngãi; mỏ cát Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, cũng sẽ được cấp phép quyền khai thác khoảng 10 ngày tới.

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Giá cát ở huyện đảo Lý Sơn tăng chưa từng có

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Đang vào mùa xây dựng cao điểm, nhưng do thiếu cát vật liệu xây dựng, giá cát tăng 700.000 đồng/m3 khiến doanh nghiệp xây dựng, người dân trên đảo Lý Sơn gặp nhiều khó khăn.

Quảng Ngãi cấp tốc tìm giải pháp hạ nhiệt giá cát vật liệu xây dựng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Trước thực trạng cát vật liệu xây dựng khan hiếm, giá tăng cao chưa từng có trong lịch sử, Quảng Ngãi đang gấp rút tìm giải pháp “hạ nhiệt” giá cát.

Giá cát xây dựng ở Đắk Nông đã hạ nhiệt

Phan Tuấn |

Suốt gần 1 năm qua, giá cát xây dựng ở trên địa bàn tỉnh luôn ở mức cao, thậm chí có thời điểm tăng đạt mức kỷ lục gần 600 ngàn đồng/khối. Thế nhưng, hiện nay, giá cát xây dựng ở Đắk Nông đã hạ nhiệt.

Sinh tồn trong bão lũ

Phương Linh |

“Bạn có biết cảm giác thức dậy trong nỗi ám ảnh kinh hoàng là như thế nào không? Đó là một cơn ác mộng. Không thể tin đó lại là sự thật” - Rosangela, một phụ nữ sống sót sau trận lũ lụt hồi tháng 5 ở Brazil, nghẹn ngào kể lại trải nghiệm đau thương của cuộc đời.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Quốc tế liên tiếp hỗ trợ người dân Việt Nam thiệt hại do bão

Phương Anh |

Chuyến hàng viện trợ thứ 3 của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai hỗ trợ người dân ảnh hưởng bão, lũ đã về đến Hà Nội.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?