Theo quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo kết nối giao thông, 2 tuyến đường kết nối sân bay cũng đã được chấp thuận đầu tư bao gồm tuyến số 1 và số 2.
Theo đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GT-VT, đơn vị tư vấn, qua khảo sát, để thực hiện xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành địa phương sẽ thực hiện thu hồi đất đối với diện tích khoảng 122,6 ha, giảm khoảng 14ha so với chủ trương đầu tư đã được duyệt (khoảng 136 ha). Nguyên nhân là do quy mô tuyến đường số 2 đã được điều chỉnh giảm.
Theo đơn vị tư vấn, tuyến số 1 có chiều dài 3,8km kết nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khớp nối với đường tỉnh 25C.
Tuyến số 2 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1, chạy song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc xây dựng 2 tuyến đường số 1 và 2 là rất cấp bách để đảm bảo kết nối giao thông khi sân bay đi vào vận hành, khai thác. Đặc biệt, tuyến đường số 1 còn đóng vai trò là tuyến phục vụ quá trình xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Để thực hiện điều này, đòi hỏi công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải được triển khai sớm.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, việc xây dựng 2 tuyến kết nối giao thông, đặc biệt là tuyến số 1 phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là rất cấp bách. Do đó, phải nhanh chóng hoàn thiện xây dựng khung chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện thu hồi đất của người dân.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, cùng với Sở Tài chính, UBND H.Long Thành, ACV và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến thực hiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư đối với dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, để UBND tỉnh Đồng Nai sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.