Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư (Thành phố Thủ Đức) dài khoảng 1,6 km, bị ví là "con đường tử thần" do xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người. Đoạn đường treo dày đặc biển báo từ khuyến cáo "chú ý quan sát", "tuyến đường thường xảy ra tai nạn".
Nguyên nhân là đường hẹp, xuống cấp, lượng lớn xe container liên tục ra vào cảng Phú Hữu và xe máy lưu thông tại khu vực này rất đông, dễ xảy ra tai nạn.
Mặt đường Nguyễn Duy Trinh rộng khoảng 7m, không dải phân cách, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Chỉ cần hai container đi ngược chiều, mặt đường bị chiếm trọn, xe máy phải leo lề hoặc luồn lách trong các khoảng hở...
Hàng ngày, đường Nguyễn Duy Trinh có 3 khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn là 6h-8h, 11h-13h và 16h-20h. Trước mỗi khung cấm xe trong ngày, các đoàn xe container tranh thủ nối đuôi nhau cả 2 chiều hối hả ra vào cảng Phú Hữu, lấn gần hết phần đường của xe máy.
"Vẫn còn nhiều tài xế cho xe chạy vào giờ cấm. Đường hẹp, xe đông, nhất là ôtô lớn dày đặc nên chỉ cần sơ sẩy là xảy ra tai nạn" – ông Nguyên Văn Thắng, nhà gần vòng xoay Phú Hữu nói.
Từ năm 2015, UBND TPHCM duyệt chủ trương mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Tuy nhiên, mãi đến năm 2019, Sở GTVT TPHCM mới phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu dài 1,6 km.
Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30 m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Đồng thời, dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp tiết diện và hệ thống chiếu sáng.
Tổng mức đầu tư dự án là 832,2 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TPHCM, trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507,9 tỉ đồng, chi phí xây dựng 254,5 tỉ đồng…
Tuy nhiên, sau gần 3 năm phê duyệt, Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện dự án mới đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Sự chậm trễ này khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên thành 1.630 tỉ đồng – tức đội vốn gần 800 tỉ đồng.
Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, nguyên nhân dự án tăng tổng mức đầu tư do tăng chi phí giải phóng mặt bằng. Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 để có vốn thực hiện hoàn thành dự án.