177 triệu bảng tiền vé hoàn trả và cơn khủng hoảng của Premier League

VIỆT HÙNG |

Mỗi ngày trôi qua, thông về thiệt hại Premier League phải hứng chịu do COVID-19 ngày một nhiều hơn và nặng nề hơn.

Các đội bóng đang chơi ở Premier League ước tính kiếm được khoảng 708 triệu bảng tiền bán vé trong mùa giải năm nay và hao hụt 1/4 do dịch COVID-19.

Số tiền bị mất ước tính khoảng 177 triệu bảng và chắc chắn không có cách nào khiến các đội có thể kiếm lại được. Bởi trong mọi phương án Ban tổ chức và Liên đoàn bóng đá Anh vẽ ra trong gần 1 tháng, không có trường hợp nào sân vận động được đón khán giả đến xem trực tiếp.

Những khán giả đã mua vé cả mùa và những người đặt trước một vài trận qua hệ thống mua trực tuyến phải nhận được khoản bồi hoàn. Các đội bóng đang tính đến phương án không hoàn trả tiền cho khán giả mà trừ dần vào từng tấm vé trong mùa giải tới. Điều này giúp ngân quỹ của đội bóng không bị thâm hụt thêm nữa khi đã nhận nhiều đòn đau bởi COVID-19.

Nhưng các đội muốn là một chuyện, những người hâm mộ có muốn hay không lại là chuyện khác. COVID-19 khiến ví tiền của nhiều người bị ảnh hưởng, hàng trăm bảng Anh tiền vé có thể là khoản nhỏ trong bối cảnh bình thường nhưng là khoản lớn khi những người đến xem rơi vào cảnh thất nghiệp tạm thời và đủ thứ phải chi tiêu như tiền nhà, sinh hoạt, y tế,...

17/20 câu lạc bộ đã tạm ngưng hoạt động gia hạn vé xem cả mùa giải để khống chế dòng tiền. Newcastle, Everton và Norwich là trường hợp ngoại lệ. 3 đội này sẽ bồi hoàn ngay lập tức nếu bị cổ động viên yêu cầu.

Các đội Premier League kiếm được khoảng 400 triệu bảng tiền bán vé theo hình thức cả mùa được thanh toán trực tuyến. Ngặt nỗi nhiều đội cho phép người hâm mộ được ghi nợ, tức là nhận vé trước, trả tiền sau. Đến khi tạm đình chỉ hoạt động này, các đội bóng mới loay hoay trong việc tìm cách bồi hoàn.

Họ sẽ phải tính xem bao nhiêu khán giả đã trả tiền trước, bao nhiêu người đã ghi nợ. Các con số được liệt kê vào báo cáo tài chính theo kiểu "nửa thực, nửa hư" như vậy sẽ làm khó các đội rất nhiều. Dòng tiền từ doanh thu bán vé trực tuyến giờ đây là một con số ảo rất lớn, trong đó có những con số thật, phần còn lại là những con số mãi mãi không được nhìn thấy.

Manchester United là đội kiếm được nhiều tiền từ bán vé nhất mùa trước với doanh thu ước tính là 110 triệu bảng. Cũng như tình trạng chung của cả giải đấu, 1/4 trong số đó đang gặp vấn đề.

Những đội xếp sau về khoản này là Arsenal, Tottenham hay Liverpool cũng ở mức trên 80 triệu bảng. Spurs và The Kop đã quyết định không nhờ cậy vào gói cứu trợ của Chính phủ Anh, do đó khoản tiền khoảng 20 triệu bảng bị hao hụt cũng là cơn đau đầu chưa có thuốc chữa.

Các đội lớn mất 10, các đội nhỏ mất 1, tình cảnh cho các câu lạc bộ lúc này tương đương nhau. Có nhiều đội cho rằng, đợi khi nào hết hẳn dịch rồi đá lại và cho khán giả vào sân để tránh thâm hụt tài chính.

Tuy nhiên, cái "khi nào..." đó bao giờ mới đến khi, giới chức Anh dự đoán đỉnh dịch COVID-19 chưa đến. Anh cũng vươn lên vị trí thứ 5 trên toàn thế giới về số ca tử vong và trở thành tâm dịch lớn của châu Âu.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Premier League có thể chơi cấp tập 4 trận/ngày trên sân Wembley

Bảo Hân |

Để hoàn thành giải đấu, Premier League có thể chơi 4 trận trong 1 ngày trên sân không có khán giả.

"Con nợ" Manchester United dẫn đầu Premier League với 169,3 triệu bảng

Minh Đăng |

Manchester United đang nợ một khoản tiền khổng lồ từ phí chuyển nhượng.

"Một vài triệu bảng Anh" và niềm vui của những đội Premier League

VIỆT HÙNG |

Trong bối cảnh tài chính của các câu lạc bộ gặp nhiều trục trặc do dịch COVID-19, Premier League có động thái kịp thời nhằm động viên tinh thần.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?