Bác sĩ kể lại giây phút giành giật Eriksen với tử thần

TAM NGUYÊN |

Tiền vệ Christian Eriksen đã nhận được sự trợ giúp rất kịp thời của đội ngũ y tế ngay thời điểm ngã xuống sân.

Thế giới bóng đá đã trải qua những phút bàng hoàng khi chứng kiến tiền vệ Christian Eriksen bất ngờ ngã gục trên sân ở trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan tại EURO 2020. Chỉ sau đó ít giây, trọng tài và các cầu thủ gần đó liên tục gọi đội ngũ y tế của đội tuyển Đan Mạch vào để xử lý tình hình.

Sau khoảng 10 phút, tiền vệ 29 tuổi đã tỉnh lại và được đưa vào bệnh viện. Trận đấu cũng tạm thời bị hoãn. Tại bệnh viện, cầu thủ của Inter Milan dần tỉnh táo hơn và có thể gọi Facetime cho các đồng đội. Sau cuộc họp khẩn của UEFA với trọng tài và 2 đội bóng, trận đấu đã tiếp tục diễn ra sau đó.

Sau khi trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 cho Phần Lan, bác sĩ của đội tuyển Đan Mạch - Morten Boesen, tham dự họp báo và đã kể lại tình hình lúc đó.

Boesen và các nhân viên y tế có mặt tại sân đã xử lý rất nhanh chóng, chính xác để cứu Christian Eriksen. Ảnh: UEFA
Boesen và các nhân viên y tế có mặt tại sân đã xử lý rất nhanh chóng, chính xác để cứu Christian Eriksen. Ảnh: UEFA

"Chúng tôi được gọi vào sân khi Christian gục xuống. Cậu ấy nằm nghiêng khi chúng tôi chạy đến. Eriksen vẫn còn thở, mạch đập vẫn đập", Boesen kể lại khi kiểm tra đồng tử của Eriksen.

"Nhưng tình hình sau đó bất ngờ thay đổi và cậu ấy được tiến hành xoa bóp tim. Đội ngũ y tế tại sân và các nhân viên còn lại đã giúp đỡ rất nhanh. Với sự hợp tác của họ, chúng tôi đã làm được những gì phải làm. Chúng tôi đã đưa Christian trở lại".

“Christian đã nói chuyện với tôi trước khi cậu ấy được đưa đến bệnh viện”, ông cho biết thêm.

Những phản ứng tại sân Parken được thực hiện một cách nhanh nhất có thể. Theo phóng viên ảnh của Reuters, đội ngũ y tế đã không do dự một giây, thực hiện hô hấp nhân tạo cho Eriksen chưa đầy 1 phút sau khi anh gục xuống. Việc điều trị nhanh chóng và tận tụy đã cứu sống Eriksen.

Các cầu thủ đã quyết định thi đấu tiếp

Sau chừng hơn 1 giờ đồng hồ, trận đấu đã thực hiện nốt phần còn lại. Rất nhiều người cho rằng, không nên làm điều đó và chỉ trích UEFA. Tuy nhiên, theo huấn luyện viên Kasper Hjulmand, UEFA đưa ra cho đội của ông 2 lựa chọn, hoặc đá tiếp ngay khi đó hoặc hoàn tất vào trưa Chủ nhật theo giờ địa phương. UEFA không có áp lực nào để kết thúc trận đấu vào thứ Bảy.

“Các cầu thủ không thể tưởng tượng được việc không thể ngủ đêm và sau đó phải lên xe buýt và đá nốt trận đấu vào ngày hôm sau. Thành thật mà nói, tốt nhất là nên vượt qua nó", ông nói. Tuy nhiên, một số cầu thủ đã bị ảnh hưởng về tinh thần, trong đó có đội trưởng Simon Kjaer và đã phải rời sân giữa chừng.

Dù vậy thì UEFA vẫn bị chỉ trích rất nhiều vì những vấn đề liên quan đến vấn đề bản quyền truyền hình thay vì quan tâm tới sức khỏe, tinh thần của các cầu thủ.

Thời gian luôn là kẻ thù lớn nhất trong những trường hợp nghi ngờ tim ngừng đập. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cơ hội sống sót giảm 10% cho mỗi phút trôi qua mà không có hô hấp nhân tạo. CPR có thể bao gồm tối đa 120 lần ép mỗi phút, cực kỳ quan trọng trong vài phút đầu tiên của các trường hợp khẩn cấp liên quan đến tim. Máy khử rung tim từ lâu đã trở thành điều bắt buộc ở các sân bóng đá quốc tế, và càng có ý nghĩa lớn hơn sau khi hậu vệ Antonio Puerta của Sevilla qua đời năm 2007 vì ngừng tim.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Eriksen và những thảm kịch của bóng đá thế giới

TAM NGUYÊN |

Sự việc với Christian Eriksen khiến người ta nhớ lại những giây phút lo sợ và thảm kịch của bóng đá thế giới.

Eriksen đột quỵ rời sân, Đan Mạch thua đau trước Phần Lan

MINH TRIẾT |

Thiếu vắng "nhạc trưởng" Christian Eriksen trong hiệp 2, đội tuyển Đan Mạch bất ngờ thất thủ 0-1 trước Phần Lan.

Quay cận cảnh vụ Eriksen, nhiều kênh truyền hình bị chỉ trích

TAM NGUYÊN |

Hình ảnh hô hấp nhân tạo cho Christian Eriksen được quay cận cảnh khiến nhiều người giận dữ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.