Barcelona có được hưởng lợi nhất từ các trọng tài?

TAM NGUYÊN |

Barcelona 2 lần vô địch La Liga và hơn 2 năm không bị phạt penalty trong khoảng thời gian họ chuyển tiền cho một công ty của Phó chủ tịch Ủy ban trọng tài…

Vụ bê bối bao trùm bóng đá Tây Ban Nha sau thông tin được SER Catalunya đăng tải. Theo đó, FC Barcelona đã trả 1,4 triệu Euro cho Enríquez Negreira, Phó chủ tịch Ủy ban kỹ thuật của trọng tài, trong khi ông vẫn đang làm việc tại đây.

Với sự thận trọng cần thiết luôn đi kèm với từ 'giả sử', tờ Marca đã có những phân tích hành vi của các trọng tài đối với Barcelona, cũng như so sánh với Real Madrid.

Theo thông tin, các khoản thanh toán cho Negreira được thực hiện từ năm 2016 đến 2018. Điều gì đã xảy ra ở La Liga trong khoảng thời gian đó? Barca đã giành được 2 chức vô địch và Real Madrid 1. Hơn thế nữa, đội bóng xứ Catalan đã trải qua 746 ngày - từ ngày 14.2.2016 đến 1.3.2018 - mà không bị thổi phạt đền một lần nào.

Tại Copa del Rey, Barcelona vô địch trong cả 3 năm đó. Nghĩa là, trong số 6 danh hiệu giành được trong giai đoạn này, có 5 chiếc cúp nằm trong vòng nghi ngờ.

Sự cân bằng của những quả 11m và thẻ đỏ của Barcelona trong 3 mùa giải với các khoản thanh toán bị điều tra như sau: 33 quả phạt đền có lợi và 3 lần bị phạt đền (+30) và 23 thẻ đỏ cho các đối thủ và 4 thẻ cho đội bóng xứ Catalan (-19).

Tình hình đã thay đổi hoàn toàn kể từ năm 2018, sau khi các khoản thanh toán cho Enríquez Negreira kết thúc: 31-19 (+12) phạt đền và 24-20 (-4) thẻ đỏ.

* Số liệu cụ thể qua từng mùa, so sánh với Real Madrid:

Mùa giải 2016-2017

Mùa giải này, Real Madrid vượt qua Barcelona để lên ngôi vô địch. Với Zinedine Zidane trên ghế huấn luyện và Cristiano Ronaldo ở đỉnh cao, đội bóng áo trắng kết thúc mùa giải với 93 điểm. Tuy nhiên, mùa giải đó không phải là không có tranh cãi. Ở Barcelona, người ta vẫn nhớ “bàn thắng ma” hay pha bóng chạm tay của Bruno ở trận gặp Villarreal.

Không những thế, ở Madrid, người ta vẫn nhớ bàn thắng việt vị rõ ràng của Messi vào lưới Espanyol hay những quả phạt đền mà họ phải chịu khi gặp Valencia.

Thống kê:

Barcelona: Số lần penalty được hưởng – 9, số lần bị phạt – 0; 1 thẻ đỏ và 10 đối thủ bị đuổi.

Real Madrid: Số lần penalty được hưởng – 8, số lần bị phạt – 4; 2 thẻ đỏ và 4 đối thủ bị đuổi.


Mùa giải 2017-2018

Một năm tuyệt vời của Barcelona trước một Real Madrid sa sút ở La Liga và cuối cùng lại tập trung vào Champions League. Mùa giải cuối cùng không có VAR và, thật kỳ lạ, đội bóng áo trắng lại có lợi hơn, nhưng cuối cùng vẫn chỉ đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng.

Dữ liệu đáng kinh ngạc nhất là khoảng thời gian mà Barcelona không phải nhận một quả phạt đền nào. Hơn 2 năm trôi qua cho đến khi Mateu Lahoz (trận Barcelona – Las Palmas) kết thúc chuỗi trận họ không phải nhận bất kỳ quả phạt đền nào. Tổng cộng, 78 trận tại La Liga.

Thống kê:

Barcelona: Số lần penalty được hưởng – 5, số lần bị phạt – 2; 2 thẻ đỏ và 4 đối thủ bị đuổi.

Real Madrid: Số lần penalty được hưởng – 10, số lần bị phạt – 4; 4 thẻ đỏ và 3 đối thủ bị đuổi.


Mùa giải 2018-2019

VAR bắt đầu được áp dụng ở La Liga, nhưng những tranh cãi về trọng tài vẫn chưa dừng lại. Barcelona bảo vệ thành công chức vô địch và nghịch lý thay, đó lại là chức vô địch lớn cuối cùng của họ.

Pha Luis Suárez giẫm lên chân Nacho, quả phạt đền không đáng có của Nelson Semedo, bàn thắng không được công nhận của Karim Benzema hay việc Lionel Messi vô cùng tức giận khi Clement Lenglet bị đuổi là một vài trong số những tình huống được nhớ đến và đặt câu hỏi nhiều nhất.

Thống kê:

Barcelona: Số lần penalty được hưởng – 9, số lần bị phạt – 2; 2 thẻ đỏ và 5 đối thủ bị đuổi.

Real Madrid: Số lần penalty được hưởng – 9, số lần bị phạt – 8; 6 thẻ đỏ và 3 đối thủ bị đuổi.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Điểm nhấn Barcelona 2-2 Man United: Vượt tầm Europa League!

Văn An |

Barcelona và Man United cầm chân nhau với tỉ số 2-2 tại Camp Nou trong khuôn khổ lượt đi vòng knock-out đầu tiên Europa League.

Barcelona và sự kiểm chứng khi trở lại sân chơi Châu Âu

TAM NGUYÊN |

Barcelona đang rất sáng cửa vô địch La Liga, nhưng ở Europa League thì sao?

Barcelona thay đổi thế nào so với thời khiến Alex Ferguson run rẩy?

Văn An |

Barcelona từ thời điểm khiến đôi bàn tay của Sir Alex Ferguson run rẩy cho đến giờ là một sự thay đổi đáng kể...

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.