Barcelona thiệt hại nặng như thế nào sau khi chia tay Messi?

NGUYỄN ĐĂNG |

Barcelona sẽ khó lòng tìm được ai thay thế xứng đáng Messi về những đóng góp trên sân cỏ. Về kinh doanh, đội bóng xứ Catalan đối mặt với việc sụt giảm doanh thu lên đến 137 triệu Euro.

Ai thay được Messi?

Di sản Messi để lại tại Barcelona rất khó để có người thay thế xứng đáng, nếu như không muốn nói đó là điều không thể. "Thú thực, sự ra đi của Messi khiến đội bóng có chút vụn vỡ. Câu lạc bộ sẽ mất đi ma thuật trong tấn công", trung vệ Gerard Pique – người đồng đột sát cánh cùng Messi khi cả hai cùng trưởng thành từ lò La Masia chia sẻ.

Messi đã ghi 672 bàn/778 trận cho Barcelona. Tính từ mùa 2008-2009, mỗi mùa, ngôi sao người Argentina luôn ghi ít nhất từ 30 bàn/mùa trở lên. Mùa giải 2020-2021, Messi vẫn là người có đóng góp số 1 cho đội dù đã bước sang tuổi 34.

Tính riêng ở LaLiga, Messi đã ghi 30 bàn, thực hiện 91 cú sút trúng đích, tạo ra 77 cơ hội, có 247 pha đi bóng qua người. Đây đều là những chỉ số đứng đầu giải đấu. Messi vẫn thể hiện được "ma thuật" của một trong những cầu thủ được đánh giá hay nhất thế giới qua mọi thời đại.

Messi đứng đầu tại LaLiga mùa trước ở những chỉ số tấn công quan trọng. Đồ họa: Sky Sports.
Messi đứng đầu tại LaLiga mùa trước ở những chỉ số tấn công quan trọng. Đồ họa: Sky Sports.

Không có Messi, Barcelona sẽ không có một cầu thủ có khả năng ghi trung bình trên 30 bàn/mùa và cũng tạo ra hàng chục pha kiến tạo, chuyền bóng mở ra cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Huấn luyện viên Ronald Koeman buộc phải xây dựng một hệ thống tấn công khác mà hiệu quả còn chưa được kiểm chứng.

Mùa trước, Messi ghi tổng cộng 38 bàn trên mọi đấu trường, bằng cả Antoine Griezmann, Ousmane Dembele và Martin Braithwaite cộng lại. Mùa này, Barcelona đã bổ sung hai tiền đạo Memphis Depay và Sergio Aguero. Tuy nhiên, Aguero đã dính chấn thương, nghỉ thi đấu hơn 2 tháng. Mọi dự báo đều mang đến rất nhiều âu lo cho các cổ động viên Barcelona.

Mất 137 triệu Euro?

Các chuyên gia của Brand Finance – công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới nhấn mạnh, việc Messi ra đi sẽ khiến Barcelona sụt giảm doanh thu lên đến 137 triệu Euro. Khoản thu nhập bị mất này tương ứng với 11% giá trị thương hiệu của Barcelona – đội bóng được định giá 1,26 tỉ Euro.

Các cổ động viên của Barcelona vẫn không thể tin Messi đã chia tay đội. Ảnh: AFP.
Các cổ động viên của Barcelona vẫn không thể tin Messi đã chia tay đội. Ảnh: AFP.

"Messi đồng nghĩa với thương hiệu Barcelona và là lá bùa hộ mệnh của câu lạc bộ kể từ khi xuất hiện cách đây 15 năm. Sự hiện diện của anh ấy tại câu lạc bộ chắc chắn cho phép đội bóng thu hút thêm người hâm mộ, các ngôi sao, người quản lý, các giao dịch thương mại và các danh hiệu. Sự ra đi của anh ấy có thể khiến câu lạc bộ phải trả giá rất nhiều và dẫn đến việc giá trị thương hiệu bị giảm sút nghiêm trọng", Hugo Hensley – Giám đốc Dịch vụ thể thao của Brand Finance cho biết.

Cụ thể theo công ty tư vấn này, việc Messi chia tay sẽ khiến Barcelona mất 77 triệu Euro tiền tài trợ, 17 triệu Euro doanh thu trong ngày thi đấu và 43 triệu Euro từ việc bán áo đấu, vật phẩm thương mại. Kể từ khi ra mắt Barcelona, doanh thu bán áo đấu của Messi ước tính lên đến 200 triệu Euro, trong đó Barcelona thu về 10-15%.

Brand Finance cho biết tác động tài chính của Messi với Barcelona không kém gì so với khi Ronaldo rời Real Madrid hè năm 2018. Theo thống kê, giá trị thương hiệu của Real Madrid đã giảm 19% sau khi CR7 chia tay đội, để đến khoác áo Juventus. Sau 3 năm, Real Madrid vẫn chưa tìm được ai thay thế Ronaldo xứng đáng. Vị thế của đội bóng đi xuống rõ rệt, khi không có bất cứ cầu thủ nào của Real được gọi lên tuyển Tây Ban Nha dự EURO 2020.

Cũng theo công ty này, cách Barcelona phản ứng và thể hiện trên sân sẽ tác động trực tiếp đến tỉ lệ rủi ro. Nếu đội chủ sân Camp Nou có được một ngôi sao thay thế được Messi trên sân, đội chinh phục các danh hiệu mùa tới, những tác động tài chính từ vụ của Messi sẽ giảm xuống.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Messi lần đầu tiên lộ diện sau tuyên bố chia tay Barcelona

Bảo Bình |

Chiều 9.8 (giờ địa phương), nhiều phóng viên và người hâm mộ đã ghi lại hình ảnh Messi cùng bạn thân Suarez đi tắm tại hồ bơi, đập tan tin đồn cầu thủ 34 tuổi đang trên đường tới PSG ký hợp đồng.

Hỏi - đáp Messi đến PSG: Luật công bằng tài chính có thể can thiệp?

VIỆT HÙNG |

Không chỉ liên quan đến Luật công bằng tài chính (FFP), thương vụ Messi đến PSG vẫn còn nhiều góc khác cần được giải đáp.

Cuộc sống tại Barcelona có gì khiến Messi phải tiếc nuối?

NGUYỄN ĐĂNG |

Tại Barcelona, Lionel Messi không chỉ thi đấu cho một trong những đội bóng hùng mạnh nhất thế giới mà còn được tận hưởng cuộc sống thư thái, bên ngoài sân cỏ.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.