Bí quyết cản phá phạt đền của Jordan Pickford

TAM NGUYÊN |

Jordan Pickford nổi lên như một trong những thủ môn bắt penalty tốt nhất thế giới hiện nay.

Không chỉ tại EURO 2024, Jordan Pickford những năm gần đây nổi lên là một trong những thủ môn bắt penalty rất tốt. Gần nhất, anh cản phá cú đá của Manuel Akanji ở trận tứ kết EURO 2024 giữa tuyển Anh và Thụy Sĩ, đưa đội nhà vào bán kết.

Thủ môn câu lạc bộ Everton có bí quyết gì để cản phá những quả phạt đền?

Sử dụng thói quen của đối phương là một bí quyết. Pickford có sự chuẩn bị tốt khi phải đối mặt với những quả 11, khi bình nước của anh có dán danh sách những cầu thủ đá penalty và hướng sút.

Ở loạt đá luân lưu với tuyển Thụy Sĩ, tư vấn trên bình nước đúng 3/4 lần. Đáng buồn cho Pickford là anh chỉ định hướng đúng 2 lần.

Khi anh chọn quyết định ngược lại, Fabian Schar đã đưa bóng vào đúng vị trí thông tin có ghi trên bình nước. Trong khi đó, Zeki Amdouni đá vào giữa khung thành thay vì bên trái của Pickford.

Mặc dù điều này đi ngược lại nghiên cứu của anh nhưng đó là một điều tốt.

Vì không thể đặt niềm tin một cách mù quáng vào các khả năng có thể xảy ra, bởi trực giác của thủ môn cũng đóng một vai trò nào đó. Yếu tố con người đó vẫn quan trọng.

Bình nước của Pickford dán danh sách thói quen cầu thủ đá luân lưu của đối phương. Ảnh: Sky Sports
Bình nước của Pickford dán danh sách thói quen cầu thủ đá luân lưu của đối phương. Ảnh: Sky Sports

Sử dụng chiến lược hỗn hợp là một bí quyết khác.

Nghề thủ môn thường được gọi là “công việc cô đơn nhất” trên thế giới. Mỗi khi có phạt đền, đồng đội chỉ trông chờ vào chiến lược của thủ môn để hy vọng.

Có những thủ môn có thiên hướng cố định trong lựa chọn để liên tục lao về một phía. Còn Pickford áp dụng chiến lược hỗn hợp.

Đôi khi, anh sẽ lao sang bên mạnh nhất - như khi cản cú đá của Jorginho trong trận chung kết EURO 2020.

Trong màu áo Everton mùa trước, anh đứng ở giữa và dựa vào phản ứng của mình để cản phá James Maddison trong trận đấu ở Premier League với Leicester City vào năm 2023.

Pha cứu thua trước Akanji được thực hiện ở lựa chọn vị trí thuận lợi.

Các thủ môn bị hạn chế trong loạt sút luân lưu - theo luật của FIFA nghĩa là họ phải đứng trên vạch vôi cho đến khi cú sút được thực hiện.

Điều đó có nghĩa là quá trình đổ người phải được thực hiện theo một cách nhất định.

Pickford tung người từ chân ở sau vạch vôi, đẩy trọng lượng cơ thể về phía trước, không thực hiện bước đà lùi lớn nào và giữ 2 tay chủ động để thực hiện pha cứu thua.

Điều này đã được phát huy khi anh cản trước những cú đá của Andrea Belotti (Italy) và Carlos Bacca (Colombia) tại World Cup 2018.

Ví dụ về sự khác biệt trong cách bắt phạt đền của Pickford với Mike Maignan của Pháp. Ảnh: Chụp màn hình
Ví dụ về sự khác biệt trong cách bắt phạt đền của Pickford với Mike Maignan của Pháp. Ảnh: Chụp màn hình

Một ví dụ về bước đà lùi lớn là thủ môn tuyển Pháp, Mike Maignan trong chiến thắng 5-3 trước Bồ Đào Nha ở tứ kết.

Maignan ban đầu ở giữa khung thành, sau đó di chuyển chân phải ngược về phía bên trái khung thành trước khi lao sang bên phải.

Điều đó có nghĩa là cánh tay phải sẽ chạm đất ở khoảng cách xa cột dọc, khiến quả phạt đền của Cristiano Ronaldo không thể cản phá được mặc dù bóng đi vào khung thành cách cột hơn 1 mét.

Để so sánh, khi đối đầu với Belotti, Pickford cũng xuất phát ở giữa khung thành. Nhưng anh không thực hiện bước lấy đà lùi mà di chuyển một chút sang trái trước khi bật nhảy, nên cánh tay chạm đất gần cột hơn.

Anh phá được quả phạt đền của Belloti một cách thoải mái khi bao quát được nhiều khu vực khung thành hơn trong thời gian ngắn hơn rất nhiều.

Vì thế, nếu tuyển Anh có phải đá luân lưu ở chung kết EURO 2024 với Tây Ban Nha, Pickford tiếp tục là điểm tựa của họ.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Video bóng đá tuyển Anh - Hà Lan (2-1): Quả phạt đền tranh cãi

HOÀNG HUÊ (NGUỒN: TV360) |

Đội tuyển Anh đánh bại tuyển Hà Lan với tỉ số 2-1 ở bán kết để giành vé vào chơi trận chung kết EURO 2024. Trong đó, quả phạt đền mà tuyển Anh được hưởng đã gây ra những tranh cãi. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/.

Đội tuyển Anh vào chung kết EURO 2024 với bàn thắng phút 90

NHÓM PV |

Đội tuyển Anh có kỳ EURO thứ hai liên tiếp vào chung kết sau khi vượt qua Hà Lan với tỉ số 2-1 tại trận bán kết diễn rạng sáng 11.7 (giờ Việt Nam).

Liệu Ramsdale có thể thay thế Pickford tại đội tuyển Anh?

Đức Mạnh |

Jordan Pickford được coi là thủ thành số 1 tại đội tuyển Anh, nhưng anh sẽ vắng mặt trong đợt tập trung lần này khi bị chấn thương cơ đùi. Aaron Ramsdale sẽ là niềm hy vọng mới của "Tam sư".

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.