Chelsea nên xây dựng đội hình xung quanh Palmer và Jackson

Ngọc Anh |

Với sự ăn ý và linh hoạt trong lối chơi, Cole Palmer và Nicolas Jackson đang giúp Chelsea có chuỗi trận đầy ấn tượng trong giai đoạn đầu mùa giải.

Chelsea đã có chiến thắng ấn tượng trước West Ham tại vòng 5 Premier League. Điều này mang đến cho họ sự tự tin khi đã không thắng tại London Stadium kể từ tháng 4.2021. Đáng chú ý, bộ đôi Cole Palmer và Nicolas Jackson chính là ngòi nổ cho sự thăng hoa của Chelsea hiện tại.

Ví dụ rõ ràng nhất là bàn thắng thứ 3 của Chelsea với một pha phản công mẫu mực. Chỉ trong 13 giây với 5 đường chuyền, đội bóng của Enzo Maresca đã đưa bóng từ sân nhà đến khung thành đối phương. Trong tình huống 3 đấu 2, Palmer băng lên, nhận đường chọc khe từ Jackson và ghi bàn. Đó là lần thứ 10 tại Premier League bộ đôi này kết hợp để lập công.

Những bộ đôi tấn công hiệu quả nhất tại Premier League kể từ mùa giải 2023-2024. Ảnh: The Athletic
Những bộ đôi tấn công hiệu quả nhất tại Premier League kể từ mùa giải 2023-2024. Ảnh: The Athletic

Trước đó trong trận đấu gặp Crystal Palace, cặp đôi này cũng thực hiện một pha phản công nhanh, với Palmer chuyền bóng để Jackson ghi bàn. Cả hai chỉ cần 3 đường chuyền trong 11 giây để xuyên thủng mành lưới đối phương. Không chỉ trong mùa giải này, mùa trước Palmer cũng đã nhiều lần kiến tạo cho Jackson trong các tình huống phản công.

Hiện tại, chỉ có Liverpool và Fulham là 2 đội duy nhất có số lượng pha tấn công trực diện (23 lần) ngang với Chelsea. Theo Opta, các pha tấn công trực diện là những chuỗi tấn công bắt đầu từ phần sân nhà của đội bóng, với ít nhất 50% đường bóng hướng về phía khung thành đối phương và kết thúc bằng cú sút hoặc chạm bóng trong vòng cấm.

Trong số 23 pha tấn công này, Chelsea đã ghi được 6 bàn thắng, con số cao nhất tại giải đấu. Cặp đôi Palmer và Jackson thích hợp với lối chơi chuyển trạng thái nhờ sự linh hoạt của họ. Nicolas Jackson có thể hoạt động như một cầu thủ chạy cánh trái, kéo bóng và tạo khoảng trống, trong khi Cole Palmer có thể xâm nhập vòng cấm hoặc di chuyển vào phía sau hàng thủ đối phương.

Những cầu thủ tham gia nhiều nhất vào các đường tấn công của Chelsea. Ảnh: The Athletic
Những cầu thủ tham gia nhiều nhất vào các đường tấn công của Chelsea. Ảnh: The Athletic

Khi thi đấu gần nhau, cả hai có thể phối hợp để tạo ra các góc dứt điểm hoặc đưa đối phương vào thế khó. Sự kết hợp này giống như một cặp tiền đạo "số 9" và "số 10" truyền thống. Trong 5 năm qua, chỉ có 4 cầu thủ Chelsea ghi được hơn 10 bàn thắng trong một chiến dịch Premier League. Đáng chú ý, 2 trong số đó là Jackson và Palmer vào mùa giải trước.

Hai mùa giải vừa qua của Chelsea đã chứng kiến sự thiếu ổn định do có quá nhiều sự thay đổi trong đội hình và ban huấn luyện. The Blues đã phải trải qua chiến dịch 2022-2023 tệ hại với vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng và chỉ giành được 44 điểm.

Kết thúc mùa giải đó với Kai Havertz là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất (với chỉ 7 bàn) càng làm nổi bật sự yếu kém trong khâu tấn công của Chelsea. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là sự thiếu gắn kết giữa các cầu thủ. Đội chủ sân Stamford Bridge thực hiện tới 139 sự thay đổi trong đội hình xuất phát (nhiều nhất giải đấu) và là một trong hai đội không bao giờ giữ nguyên đội hình xuất phát trong 2 trận liên tiếp.

Thành công của cặp đôi Palmer và Jackson đến từ việc họ được thi đấu cùng nhau nhiều hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với một đội bóng có lối chơi kiểm soát và pressing, đòi hỏi tính cấu trúc và sự hiểu biết lẫn nhau.

Đội bóng thành London thi đấu tốt hơn khi Palmer và Jackson ra sân từ đầu. Kể từ mùa giải 2023-2024, khi 2 cầu thủ này có tên trong đội hình xuất phát, Chelsea đã thắng 15, hòa 7 và chỉ thua 5 trận tại Premier League. Bên cạnh đó, họ ghi được 66 bàn và chỉ thủng lưới 41 lần.

Điều này cho thấy, Maresca cần tập trung vào việc khai thác tiềm năng của cặp đôi Palmer - Jackson. Thay vì ép họ vào một hệ thống kiểm soát bóng quá chặt chẽ, chiến lược gia người Italy nên cho họ tự do trong các tình huống phản công. Palmer và Jackson là tương lai của Chelsea, đây có thể là công thức giúp The Blues tiếp tục gặt hái những thành công như trong giai đoạn vừa qua.

Ngọc Anh
TIN LIÊN QUAN

Nicolas Jackson đã giúp các ông chủ Chelsea giải tỏa bất hòa

VIỆT HÙNG |

Trong một ngày có các lãnh đạo câu lạc bộ dự khán, Nicolas Jackson đã đóng vai người hùng mang về 3 điểm cho Chelsea trên sân của West Ham.

Chelsea đang cho thấy lợi thế từ việc mua thừa người

VIỆT HÙNG |

Một đội hình gồm gần 50 cầu thủ những tưởng sẽ đem lại sự rắc rối cho Chelsea. Thế nhưng, mọi chuyện chưa hẳn đã tệ như vậy.

Vì sao Chelsea lại đánh cược vào Jadon Sancho?

VIỆT HÙNG |

Đưa về Jadon Sancho từ Man United, Chelsea hi vọng rằng nếu tiền đạo người Anh trở lại phong độ, họ sẽ có một mũi công mạnh mẽ để đua tranh ở mùa giải này.

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Cole Palmer lập poker giúp Chelsea thắng Brighton 4-2

Nhóm PV |

Tối 28.9, Chelsea đã đánh bại Brighton 4-2 trong ngày thi đấu chói sáng của Cole Palmer ở vòng 6 Premier League.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Cháy lớn ở Hà Nội, 1 người tử vong

Tô Thế |

Đám cháy xảy ra ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), thiêu rụi xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2), một phần xưởng giặt.

Nicolas Jackson has helped Chelsea owners resolve their differences

VIỆT HÙNG |

On a day with club executives in attendance, Nicolas Jackson played the hero as Chelsea secured three points at West Ham.

Chelsea are showing the advantage of buying extra players

VIỆT HÙNG |

A squad of nearly 50 players would have been expected to cause trouble for Chelsea . However, things weren't necessarily that bad.

Why Chelsea bet on Jadon Sancho?

VIỆT HÙNG |

By bringing in Jadon Sancho from Man United, Chelsea hope that if the English striker returns to form, they will have a strong striker to compete with this season.