Chung kết Champions League không về Anh, Chelsea và Pep đều lo trọng tài

TAM NGUYÊN |

2 thông tin liên quan đến trận chung kết Champions League sẽ khiến người Anh không cảm thấy hài lòng.

Trận chung kết đá tại Bồ Đào Nha

Mặc dù Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) chưa công bố chính thức nhưng theo nhiều nguồn tin uy tín của báo chí khu vực, trận chung kết Champions League 2020-21 sẽ không chuyển từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) về London như người Anh mong muốn. Địa điểm tổ chức sẽ là Bồ Đào Nha như năm ngoái, trên sân Dragao ở Porto chứ không phải Da Luz ở Lisbon.

Sau thời gian đầu tuyên bố sẽ không thay đổi địa điểm tổ chức, bất chấp dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ, UEFA rốt cuộc cũng phải cân nhắc, đặc biệt là khi 2 đội bóng Anh giành quyền vào chung kết.

Giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Anh đã có quy định giới hạn đi lại, trong đó, Chính phủ đảo quốc sương mù điền tên Thổ Nhĩ Kỳ vào “danh sách đỏ”. Điều đó có nghĩa, nếu cổ động viên của Manchester City và Chelsea đến xem trận đấu tại Istanbul, họ sẽ phải thực hiện quy định cách ly khi trở lại Anh.

Đó có thể là động thái nhằm đưa trận chung kết về London, tạo điều kiện thuận lợi cho fan hâm mộ Anh. Hơn nữa, với sân Wembley được chọn, số lượng cổ động viên được vào sân sẽ nhiều hơn (khoảng 20.000), trong khi nếu đá tại Thổ Nhĩ Kỳ, mỗi đội sẽ chỉ được cấp 4.000 vé.

Đã có những cuộc nói chuyện giữa UEFA và Chính phủ Anh, tuy nhiên, dường như không thống nhất được mọi vấn đề. Theo đó, ngoài các thành viên của UEFA cần có mặt để chuẩn bị cho trận đấu, Chính phủ Anh không cho phép miễn trừ đặc biệt những quy tắc cách ly đối với các nhà báo, nhà tài trợ và những người đến từ nước ngoài.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha sẽ chấp nhận những miễn trừ này. Bồ Đào Nha nằm trong "danh sách xanh" của Vương quốc Anh, nên cổ động viên Anh không cần cách ly khi trở về.

Mối lo trọng tài

Ngoài vấn đề địa điểm tổ chức, việc UEFA phân công trọng tài làm nhiệm vụ cũng đang dấy lên những mối lo từ người Anh, đặc biệt là Chelsea.

Theo đó, ông Antonio Mateu Lahoz là người được chọn cùng tổ trọng tài gồm 7 người Tây Ban Nha, trong đó phụ trách VAR cũng là ông Alejandro Jose Hernandez Hernandez. Chỉ có duy nhất một trọng tài người Ba Lan - Pawel Gil trong vai trò trợ lý của phòng VAR.

Lahoz 44 tuổi là trọng tài FIFA từ năm 2011. Ông từng là trọng tài thứ tư ở trận chung kết giữa Liverpool và Tottenham năm 2019 tại Madrid. Mùa giải này, ông bắt chính ở 6 trận đấu tại Champions League. Đây mới là lần đầu tiên Lahoz tham gia điều hành trận chung kết Champions League và việc ông mang quốc tịch Tây Ban Nha khiến cổ động viên Chelsea lo ngại.

Lý do là trên đường vào chung kết, The Blues đã loại cả Atletico Madrid lẫn Real Madrid. Hẳn nhiên, người Anh cho rằng, lựa chọn này là không khách quan. Trọng tài này còn từng thừa nhận ông là fan hâm mộ của Real Madrid.

Nếu nhìn sang Man City, Chelsea còn ái ngại hơn khi họ có huấn luyện viên Pep Guardiola cũng người Tây Ban Nha. Nhưng trên thực tế, Pep cũng không thích thú gì với việc Lahoz bắt chính, bởi họ đã từng “va” trong quá khứ. Năm 2017, Guardiola từng rất bực khi Lahoz rút thẻ vàng cho Sergio Aguero ở trận đấu với AS Monaco, dù pha quay chậm cho thấy cầu thủ người Argentina xứng đáng được hưởng quả 11m.

Năm 2018, Lahoz thậm chí còn đuổi Pep lên khán đài khi ông phản ứng về bàn thắng không được công nhận của Leroy Sane trận lượt về vòng tứ kết với Liverpool.

Trước trận chung kết Champions League ngày 29.5, UEFA cũng đã phân công trọng tài Clement Turpin bắt chính trận chung kết Europa League giữa Manchester United và Villarreal ngày 26.5.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Chính phủ Anh can thiệp, chung kết Champions League có thể đá tại London

TAM NGUYÊN |

Trong ngày hôm nay (11.5), Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) sẽ có quyết định cuối cùng về địa điểm tổ chức trận chung kết Champions League 2020-2021, sau cuộc gặp giữa UEFA với Chính phủ Anh.

Man City, hành trình từ hạng Ba tới chung kết Champions League

TAM NGUYÊN |

23 năm trước, bạn có thể bị người hâm mộ Man City... đánh, nếu nói về chung kết Champions League

Đã có bao nhiêu trận derby ở chung kết Champions League?

TAM NGUYÊN |

Lịch sử gần 70 năm của Cúp C1/Champions League đã chứng kiến những trận chung kết là chuyện nội bộ của các câu lạc bộ cùng quốc gia.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.