Graham Potter tiếp quản Chelsea: Bước nhảy của sự nghiệp

VIỆT HÙNG |

Sau khi ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Stamford Bridge với bản hợp đồng 5 năm, đống công việc trước mắt Graham Potter đang khá bộn bề.

Khả năng của Graham Potter được tóm tắt trong 3 từ: Cải tiến, đổi mới và hợp tác. Đây là những yếu tố giúp Potter lọt vào tầm ngắm của Todd Boehly, giúp ông vươn tầm trong sự nghiệp, chuyển từ đội hạng trung là Brighton đến đội lớn như Chelsea.

Từ tháng 11.2021 đến nay, Potter được khá nhiều đội bóng liên hệ như Tottenham, Aston Villa, Newcastle hay Everton. Không chỉ các đội trên, Manchester United cũng từng 2 lần liên hệ với chiến lược gia 47 tuổi, khi "Quỷ đỏ" chia tay Ole Solskjaer và Ralf Rangnick. Potter từ chối tất cả để ở lại Brighton, có vẻ ông cảm nhận cơ hội vẫn chưa thật sự chín muồi bởi bản thân chưa có kinh nghiệm tại Champions League.

Graham Potter đã ngồi đợi một cơ hội hợp lý. Ảnh: AFP
Graham Potter đã ngồi đợi một cơ hội hợp lý. Ảnh: AFP

Trong nhiều năm làm nghề, Potter luôn lấy hình mẫu của Pep Guardiola để học hỏi. Để đi từ giải hạng 9 của Anh đến Premier League là quãng đường rất dài. Khả năng phát triển con người của Potter được các học trò đánh giá khá cao. Tiền vệ người Đức - Pascal Gross đến chơi cho Brighton năm 2017 với giá chỉ 3 triệu bảng. Sau 5 năm phát triển, cộng thêm sự hướng dẫn của Potter, ở tuổi 31, Gross đang tận hưởng những ngày tươi đẹp nhất của sự nghiệp.

"Chúng tôi luôn trải qua các buổi tập có chất lượng tốt nhất, không mấy khi các cầu thủ lãng phí thời gian vô bổ. Gaffer (biệt danh của Potter) hướng dẫn mỗi người trong chúng tôi cần phải làm gì khi có bóng, rất cụ thể. Đó là lý do tại sao, ông ấy là người được đánh giá rất giỏi" - Gross chia sẻ sau khi Brighton đè bẹp Leicester với tỉ số 5-2.

Về đến Chelsea, Potter sẽ tái ngộ với cậu học trò Marc Cucurella. Trong tay Potter, Cucurella đã phát triển bản thân, trở thành cầu thủ có thể đá cánh trái trong sơ đồ 4 hậu vệ hoặc 3 trung vệ, khiến giá của anh được đẩy lên tới 63 triệu bảng. Khi còn dẫn dắt Brighton, Potter cũng rất linh hoạt giữa 4-3-3 và 3-4-3 nên những người như Cucurella sẽ không phải làm quen điều gì nữa khi đôi bên tái ngộ tại Stamford Bridge.

Thầy trò tái ngộ. Ảnh: AFP
Thầy trò tái ngộ. Ảnh: AFP

Potter là người quyết đoán và không ngại dùng biện pháp mạnh để xử lý phòng thay đồ. Khi Nela Maupay và Florin Andone xảy mâu thuẫn, một người đã bị bán sang Everton, người còn lại không bao giờ được đá chính cho Brighton nữa. Đến khi hết hợp đồng, Andone phải dạt về giải hạng Nhì của Tây Ban Nha để đá cho Las Palmas. Với Chelsea, cách làm này được dự kiến sẽ tái diễn, một bộ kỷ luật thép sẽ được đặt ra ngay trong những ngày đầu Potter tiếp quản.

"Chúng ta đang ở trong thế giới toàn cầu hóa bóng đá, việc bạn xuất phát điểm ra sao không quá quan trọng, miễn là thực hiện tốt công việc được giao. Trước khi tôi rời Swansea để tới Brighton (từ Championship lên Premier League), không nhiều huấn luyện viên có bước nhảy như vậy. Hy vọng qua trường hợp của tôi, nhiều huấn luyện viên cũng tự tin họ có thể đi từ Championship lên Premier League.

Trong hàng triệu huấn luyện viên trên toàn thế giới, chỉ có 20 suất tại Premier League thôi. Liệu có bao nhiêu người trên thế giới muốn huấn luyện tại giải đấu hấp dẫn này?" - Potter chia sẻ vào năm ngoái.

Dù không cầm đội mạnh trước Chelsea nhưng Potter luôn cho thấy cách làm việc chỉn chu và có bài bản, ông thích hợp tác hơn đối đầu. Khi tới Brighton, Potter đã đem theo những trợ lý thân tín khi còn làm việc tại Ostersund và Swansea City (Billy Reid và Bjorn Hamberg). Bên cạnh đó, những vị trí như phân tích tuyển trạch (Kyle Macaulay) và phân tích chiến thuật cũng được ưu tiên trong ban huấn luyện. Tất cả họ đã theo Potter đến Chelsea.

Potter trong màu áo Swansea tại Championship. Ảnh: AFP
Potter trong màu áo Swansea tại Championship. Ảnh: AFP

Chelsea sẽ rất khác Brighton, đặc biệt ở khâu truyền thông. Đến đây, Potter sẽ phải khéo léo, chịu trách nhiệm và sức ép nhiều hơn với những gì sẽ nói ra. Rất may, khi còn làm tại Brighton, ông thầy người Anh đã chọn cách hài hước để đối diện với những sức ép như thế. Potter không muốn đưa bản thân và câu lạc bộ vào những cuộc tranh cãi không hồi kết với truyền thông.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Graham Potter đạt thỏa thuận dẫn dắt Chelsea

Văn An |

Sau khi sa thải Thomas Tuchel, Chelsea sẽ sớm có huấn luyện viên mới.

Tuchel bị sa thải: Sự bất ổn của Chelsea khiến Boehly phải hành động

VIỆT HÙNG |

Chỉ hơn nửa ngày sau thất bại trước Dinamo Zagreb, Chelsea đã chia tay với Tuchel, một thông tin rất sốc với nhiều người hâm mộ The Blues. 

Tuchel bị sa thải: Điểm kết của quá trình chuyển đổi ở Chelsea?

VIỆT HÙNG |

Tuchel rời “ghế nóng” ở Chelsea là kết quả bất ngờ về thông tin nhưng không bất ngờ nếu nhìn lại một quá trình.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.