Liverpool và lời giải ô số Sudoku của Jurgen Klopp

TAM NGUYÊN |

Jurgen Klopp đang giải ô số Sudoku về nhân sự trên hàng công Liverpool một cách hiệu quả.

Đêm nay, khi Liverpool hành quân đến sân Giuseppe Meazza của Inter Milan, trong tay huấn luyện viên Jurgen Klopp có đến 5 “khẩu trọng pháo” và vài “khẩu súng lục dự phòng”...

Trong những năm trước, bộ ba 'MSF' không thể thương lượng đối với Klopp. Kể từ khi Sadio Mane, Mohamed Salah và Roberto Firmino gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2017, họ đã tạo thành một mũi đinh ba sát thương biến Liverpool trong 5 năm qua trở thành một "cỗ máy" vô địch Champions League (2019) và Premier League (2020). Giữa họ là 313 bàn thắng.

Tuy nhiên, mùa giải này, những con số đã bắt đầu dịch chuyển. Sơ đồ 4-3-3 đã tạo thành một ô số Sudoku mà huấn luyện viên người Đức sẽ phải giải quyết trước khi đối đầu với Inter ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League.

"Câu lạc bộ này quá lớn để chỉ phụ thuộc vào một người và phải chuẩn bị cho mọi tình huống. Chúng tôi làm việc để có những lựa chọn cho hiện tại và tương lai của câu lạc bộ. Mọi sự phát triển bao gồm việc giới thiệu dòng máu mới và chúng tôi đã làm điều đó khi Jota đến. Và bây giờ chúng tôi ký hợp đồng với Luis Diaz", Klopp giải thích sau khi cầu thủ chạy cánh người Colombia đến từ Porto với giá 45 triệu Euro. Klopp đã vẽ ra một gạch nối cần thiết cho tương lai.

Vào tháng 6.2023, hợp đồng của bộ ba 'MSF' kết thúc. Ngoài ra, Mane và Salah năm nay sẽ bước sang tuổi 30, trong khi Firmino đã bước qua ranh giới đó. "18 tháng là một khoảng thời gian dài. Tôi nghĩ trước tiên họ sẽ cố gắng 'hạ gục' Mo và sau đó là 2 người còn lại. Tôi tin tưởng vào câu lạc bộ", cựu danh thủ Jamie Carragher nói. Trên phương diện này, The Kop đang làm rất tốt để duy trì yếu tố cốt lõi trong sức mạnh tấn công.

Những bộ ba tấn công mà Klopp sử dụng nhiều nhất cho Liverpool ở mùa giải này. Ảnh: Marca
Những bộ ba tấn công mà Klopp sử dụng nhiều nhất cho Liverpool ở mùa giải này. Ảnh: Marca

Trong 37 trận mà Liverpool đã chơi mùa này, Salah, Jota và Mane là bộ ba được Klopp sử dụng nhiều nhất trong 15 sự kết hợp. Cầu thủ người Bồ Đào Nha - ghi bàn nhiều thứ hai của đội (17 bàn) sau Salah (23) và trên Mane (10), đã thế chỗ Firmino (7) trong mùa giải xuất sắc nhất của anh tính đến thời điểm này. Các chân sút người Ai Cập, Senegal và Bồ Đào Nha đã đá chính trong 17 trận đấu, khác xa so với 5 trận đấu mà MSF sát cánh.

Trên những con số, bộ ba mới SJM có hiệu suất ghi bàn trung bình mỗi trận cao hơn một chút - 2,6 so với 2,4 của MSF. Trong tháng 1 vừa qua, Klopp cũng đã thay đổi bộ ba tấn công khi cả Salah và Mane phải trở về đội tuyển quốc gia. Việc họ cùng đi đến trận chung kết Cúp châu Phi đã mở rộng cửa cho Takumi Minamino, Alex Oxlade-Chamberlain, Divock Origi... và giờ là Luis Diaz. "Đó là đội mạnh nhất mà tôi từng có", Klopp nói.

Tại Giuseppe Meazza và trước một Inter nguy hiểm với những Lautaro Martinez, Edin Dzeko, Hakan Calhanoglu... Klopp sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Ở Champions League này, ông đã sử dụng 5 bộ ba tấn công khác nhau mà cả đội không bị ảnh hưởng. Họ là 1 trong 3 đội (cùng Bayern Munich và Ajax) toàn thắng tại vòng bảng.

Những sự kết hợp khác và thống kê của từng cầu thủ tấn công Liverpool mùa này. Ảnh: Marca
Những sự kết hợp khác và thống kê của từng cầu thủ tấn công Liverpool mùa này. Ảnh: Marca

"Klopp đã học hỏi từ vài mùa giải đầu tiên của anh ấy. Ông ấy đang luân chuyển và cố gắng giữ cho các cầu thủ vui vẻ, tươi mới. Bây giờ có rất nhiều lựa chọn và bạn không biết chắc ai sẽ chơi. Và bây giờ ông ấy đang gặt hái kết quả", Carragher nói trên Sky Sports.

Lữ đoàn đỏ hiện vẫn đang góp mặt trên mọi mặt trận (Premier League, League Cup – đã vào chung kết, FA Cup và Champions League) khi Klopp hoàn thành việc giải câu đố của mình. "Tôi không thể lặp lại cùng một đội vì chúng tôi đã thắng trong trận đấu trước. Đó là điều chúng tôi phải học. Nó rất thú vị!", Klopp nói.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Liverpool - hiệu quả từ những pha "bóng chết"

ĐỨC MINH |

Liverpool đã thắng Burnley bằng một phong cách đã giúp họ giành được rất nhiều điểm số tại Ngoại hạng Anh mùa giải này, những tình huống cố định.

Tielemans từ chối hợp đồng với Leicester: M.U, Liverpool sẵn sàng chưa?

VIỆT HÙNG |

Việc Tielemans từ chối các giao kèo mới với Leicester như mở ra một mục tiêu tiềm năng dành cho các đội bóng lớn của Premier League.

Tín hiệu vui chờ đón Liverpool ở phía trước

ĐỨC MINH |

Liverpool của Jurgen Klopp đang có những tín hiệu khởi sắc về lực lượng, sau trận thắng Cardiff vòng 4 FA Cup.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.