Man City đã chuẩn bị cho chức vô địch Premier League thế nào?

TAM NGUYÊN |

Ở mùa giải đầy biến động, Man City đã không để những trở ngại cản bước.

Năm mới chỉ mới bắt đầu được vài ngày nhưng tin đồn về sự bất hòa ở Manchester City đã lan rộng khắp. Nó thậm chí đã được thảo luận tại các câu lạc bộ khác.

Khởi đầu năm 2023 thật khó khăn đối với Man City. Tuy nhiên, họ đã vùng lên từ giai đoạn đó một cách rõ ràng, giành chức vô địch Premier League thứ ba liên tiếp nhờ 11 chiến thắng liên tiếp.

Sự hồi sinh của họ, được hỗ trợ bởi 36 bàn thắng của Erling Haaland sau 33 lần ra sân ở Premier League. Họ có thể khẳng định mình là đội bóng xuất sắc nhất của Man City dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Pep Guardiola.

Nếu giành cú ăn ba – sau Premier League là FA Cup và Champions League - vào tháng 6, họ sẽ trở thành một trong những đội hay nhất lịch sử.

Nhưng để đặt sự hồi sinh vào bối cảnh, điều quan trọng là phải hiểu tháng 1 và tháng 2 đã khó khăn như thế nào, với việc Guardiola liên tục nói về “ngôn ngữ cơ thể” và “tâm trạng” của các cầu thủ, cùng chuyện câu lạc bộ bị cáo buộc hơn 100 tội danh vi phạm quy định Luật tài chính của Premier League.

Rồi khi Joao Cancelo bất ngờ chuyển đến Bayern Munich theo dạng cho mượn vào ngày cuối của kì chuyển nhượng tháng 1, rất ít người hiểu chính xác những gì đang diễn ra.

Các quan chức cấp cao của câu lạc bộ đã tổ chức các cuộc họp với nhóm đội trưởng -Ilkay Gundogan, đội phó Kevin De Bruyne, cùng Rodri, Kyle Walker và Ruben Dias - trong tháng 1 để cố gắng giải quyết vấn đề. Các cầu thủ cũng đã tự mình giải quyết vấn đề khi tổ chức một bữa ăn tối tại nhà hàng The Ivy ở Manchester cho chính họ, các thành viên trong ban huấn luyện và những người khác nhằm cải thiện sự kết nối.

Theo những người thân cận với Guardiola, đây là một trong những lí do chính khiến ông thường xuyên gợi ý trước công chúng về tâm trạng của các cầu thủ.

Từng có giai đoạn thấp điểm – như khi bị Southampton loại ở Carabao Cup vào tháng 1, rồi thua Manchester United ngay sau đó và để Tottenham dẫn 2-0 trong hiệp 1. Pep đã “mắng” thẳng vào mặt các cầu thủ, công khai bày tỏ mối lo ngại của mình, cảm thấy rằng ông cần phải thực hiện một nỗ lực cuối cùng để khơi dậy sự chiến đấu trong các cầu thủ.

Man City ngược dòng thắng lại 4-2…

Sự ra đi của Cancelo, dù bất ngờ nhưng là hành động cần thiết, và nó tạo ảnh hưởng theo 2 cách. Đầu tiên, nó loại bỏ một 'đồng minh' trong nhóm những cầu thủ không hài lòng với thời gian thi đấu của họ, do đó làm suy yếu vị thế của những người đã tìm thấy điểm chung trong việc phàn nàn về Pep. Thứ hai, nó nhắc nhở mọi người trong đội chính xác ai là người nắm quyền ở sân Etihad.

Và từ đó, Man City vùng dậy. 11 trận thắng liên tiếp ở Premier League, bên cạnh việc lọt vào chung kết FA Cup và Champions League. Dĩ nhiên, tâm trạng của Pep hoàn toàn thay đổi.

Cùng những điều chỉnh về chiến thuật, sức mạnh khủng khiếp mà The Citizens thể hiện đã tạo áp lực cực lớn lên Arsenal. “Pháo thủ” run rẩy và liên tục mất điểm, đánh mất lợi thế dẫn điểm và nhanh chóng bị bỏ lại.

Cổ động viên Man City háo hức chờ đến ngày Chủ nhật (21.5) để chứng kiến một trận đấu hay với Chelsea làm nền cho màn lên ngôi. Nhưng hóa ra, ngay cả khi ở nhà, họ vẫn trở thành nhà vô địch khi Arsenal thất bại trên sân Nottingham Forest vào thứ Bảy…

Mùa giải 2018-2019, Man City cũng từng vượt qua những vấn đề trong phòng thay đồ để vô địch Premier League, nhưng đây có lẽ là mùa biến động nhất. Và họ đã mạnh mẽ hơn bao giờ hết, để hướng tới lịch sử…

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Huyền thoại Inter Milan: Man City là bất khả chiến bại

HƯNG TÌNH |

Huyền thoại Inter Milan Javier Zanetti tin rằng đội bóng cũ sẽ có thể làm nên kỳ tích, dù thừa nhận sức mạnh của Man City là không thể xem thường.

Đến một ngày Pep Guardiola rời Man City…

TAM NGUYÊN |

Đến một ngày Pep Guardiola chia tay Man City, điều gì sẽ xảy ra ở Etihad?

Cú ăn ba đang chờ Man City dưới đỉnh cao Pep Guardiola

Chi Trần |

Man City gần như đã đạt đến sự hoàn hảo với một lối chơi được lên ý tưởng rất tinh vi, biến ảo và đầy sức sống bởi Pep Guardiola.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.