Nhận định Man United - Man City: Derby nhìn từ hai giai đoạn

VIỆT HÙNG |

So với trận lượt đi gặp nhau tại vòng 9 trên sân Etihad, cả Man United và Man City đã có nhiều thay đổi, khiến cho trận lượt về này được nhận định cân bằng hơn.

Man United và Man City đang ở đâu?

Tính đến trước vòng 20, Manchester City đang đứng thứ 2 với 39 điểm sau 17 trận. Manchester United có cùng số trận nhưng tạm xếp thứ 4 với 35 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Man United chiến thắng, họ sẽ thu hẹp khoảng cách với đội đương kim vô địch chỉ còn đúng 1 điểm.

Đã từ rất lâu rồi, người hâm mộ Man United chưa có được cảm giác sắp bắt kịp Man City. Ở mùa giải đứng thứ 2 chung cuộc cùng Ole Solskjaer, vì những trận mất điểm trước Sheffield United và West Brom nên The Red Devils đã để The Citizens vượt mặt. Lần này, Man United đã khác khi giải quyết được tất cả với chỉ 1 trận thua trong 10 trận gần nhất tại Premier League.

Cơ hội khá rõ ràng cho Man United khi nhìn vào chuỗi phong độ cao như vậy. Bỏ lại thất bại 3-6 đáng quên trên sân khách ở lượt đi, thầy trò Erik ten Hag đã có thêm nhiều bài học để "tỉnh đòn" hơn, không thể tiếp cận trận đấu một cách ngây thơ nữa.

Man United đang đá rất tốt. Ảnh: AFP
Man United đang đá rất tốt. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Manchester City đang là đội chịu nhiều áp lực hơn "gã hàng xóm". Trận Derby thành phố diễn ra trước khi Arsenal đụng Tottenham ở Derby London vào Chủ Nhật. Lúc này, Man City đang thua Arsenal 5 điểm. Họ còn quyền tự quyết trong tay nếu thắng cả 2 trận đối đầu trực tiếp với "Pháo thủ".

Nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Trước khi đụng Arsenal, Man City còn phải đá với M.U và Tottenham. Trong những mùa giải gần đây, ở cả Champions League lẫn Premier League, The Citizens nhiều lần để thua Spurs. Do đó, việc thất bại thêm một lần nữa trong cuộc đối đầu sắp tới là hoàn toàn có thể.

Nếu điều không may này xảy ra với Man City, chức vô địch của họ khó lòng bảo vệ được.

Man City đang chững lại và cần đà để đua tiếp với Arsenal. Ảnh: AFP
Man City đang chững lại và cần đà để đua tiếp với Arsenal. Ảnh: AFP

Derby Manchester giống và khác nhau điều gì sau vòng 9?

Sau trận thắng 6-3 trước Man United, Man City chỉ còn kém Arsenal khi đó đúng 1 điểm. Trước trận đấu ở vòng 9, Man City chỉ hòa 2 trận và không thua. Giờ đây, sau vòng 9, họ hòa trước Everton, để thua trước Liverpool và Brentford khiến khoảng cách lúc này đã là 5 điểm.

Có một nghịch lý tồn tại ở sân Etihad khi Erling Haaland vẫn ghi bàn không biết mệt nhưng hầu hết các vị trí còn lại đang cho thấy sự quá tải về thể lực. World Cup 2022 ảnh hưởng đến nhiều trụ cột của đội bóng, chỉ riêng Haaland là ngôi sao sáng không phải đá do tuyển Na Uy không có vé.

Điều này được thể hiện rõ ràng qua hai giai đoạn nếu lấy trận Derby Manchester ở vòng 9 để làm mốc. Tính cả trận đấu đó, Man City có 6 trận ghi từ 3 bàn trở lên. Từ đó đến nay, họ chỉ có 3 lần làm được điều ấy, bằng đúng một nửa.

Sự chững lại này của Manchester City được đánh giá có thể là đà đi xuống từ giờ đến cuối mùa giải và họ cần thắng đậm Manchester United một lần nữa để bứt phá.

Lại một lần nữa, Haaland phải kéo cả hàng công của Man City. Ảnh: AFP
Lại một lần nữa, Haaland phải kéo cả hàng công của Man City. Ảnh: AFP

Với Man United, sau trận Derby ở lượt đi, họ nằm ngoài Top 5. Giờ đây, Marcus Rashford và các đồng đội đang yên vị trong Top 4. Thầy trò Ten Hag chỉ thua 1/10 trận gần nhất tại EPL. Đặc biệt, 4 trận gần nhất họ có 2 lần giành chiến thắng 3 sao.

Erik ten Hag trở thành chiến lược gia thắng 20 trận nhanh nhất trong lịch sử "Quỷ đỏ" (với 27 trận cầm quân đầu tiên). Điều này cho thấy sự thích nghi nhanh đến nhường nào của ông thầy người Hà Lan.

Sau nhiều năm, trận đấu ở vòng 20 được coi là cơ hội sáng nhất để Man United đánh bại "gã hàng xóm ồn ào" khi đối thủ đang khát điểm.

Lần này, Man United sẽ khác. Ảnh: AFP
Lần này, Man United sẽ khác. Ảnh: AFP

Trận Derby Manchester sẽ diễn ra vào 19h30 ngày 14.1 (giờ Việt Nam), trực tiếp trên K+.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Antony và tranh cãi tại Man United: Ranh giới mong manh

Văn An |

Có thể xem Antony là bản hợp đồng thành công của Man United nếu không nhìn vào mức giá 100 triệu Euro.

Tại sao Man United gấp rút chiêu mộ Wout Weghorst?

Văn An |

Thương vụ Weghorst chuyển đến Old Trafford có thể được hoàn thành trong ít ngày tới nếu Man United và Besiktas đạt được tiếng nói chung.

Link xem trực tiếp Man United vs Charlton tại Cúp Liên đoàn Anh

Chi Trần |

Link xem trực tiếp trận Man United vs Charlton tại tứ kết Cúp Liên đoàn Anh, diễn ra vào lúc 3h00 ngày 11.1.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.