Nhận định Nhật Bản - Croatia: Samurai xanh có khả năng chiến thắng

VIỆT HÙNG |

Nếu nhìn vào màn trình diễn đã qua ở vòng bảng, việc Nhật Bản có thể hạ đương kim Á quân Croatia lúc này không còn là điều quá bất ngờ.

Nhật Bản đang có đà hưng phấn

"Các chiến binh Samurai" là đội Châu Á đầu tiên đánh bại cả Tây Ban Nha và Đức - những ứng viên cho ngôi vô địch trong hành trình vòng bảng. Bất luận thế trận và cách chiến thắng của Nhật Bản ra sao, Tanaka và các đồng đội xứng đáng bước vào vòng 1/8 với cái đầu ngẩng cao cùng ngôi nhất bảng E. Trong bối cảnh Australia đã bị loại bởi Argentina còn Hàn Quốc khó lòng tạo địa chấn trước Brazil, Nhật Bản được kì vọng là cái tên duy nhất của khu vực AFC lọt vào tứ kết.

Cách đá của Nhật Bản không đặc biệt nhưng chỉn chu và đến cùng trong mỗi pha bóng. Thông thường, các đội bị đánh giá thấp trước giải như Nhật Bản sẽ chọn cách chơi phòng ngự số đông khá tiêu cực. Tuy nhiên, thầy trò Hajime Moriyasu không làm vậy.

Họ phòng ngự khu vực một cách chủ động, phản công có lớp lang và đặc biệt là khả năng luân chuyển bóng qua mỗi pha chuyển trạng thái rất linh hoạt. Có được điều này bởi nhiều cầu thủ của đại diện Châu Á lúc này đang đá tại Đức và nhiều quốc gia tại Châu Âu, sự hiện đại trong lối chơi là điều được cảm nhận rất rõ.

Nhật Bản vượt qua bảng E một cách xuất sắc theo cách không ai có thể ngờ. Ảnh: AFP
Nhật Bản vượt qua bảng E một cách xuất sắc theo cách không ai có thể ngờ. Ảnh: AFP

Trước đối thủ khá mạnh nhưng xét về thực lực không thể so với Đức và Tây Ban Nha, Nhật Bản hoàn toàn có thể mạo hiểm hơn để chủ động trong các pha tấn công chứ không đơn thuần chấp nhận cách tiếp cận của một đội cửa dưới nữa. Vượt qua Croatia lúc này không còn là bất ngờ với Nhật Bản nếu họ làm được điều đó.

Croatia phải chứng minh được bản lĩnh

Trong bối cảnh nhà đương kim vô địch Pháp vẫn đang băng băng, đội đương kim Á quân Croatia phải rất chật vật mới có thể bước vào vòng 1/8 với ngôi nhì bảng F. Nếu Romelu Lukaku bên phía Bỉ không vô duyên đến mức bực mình ở trận đấu cuối vòng bảng, đội sẽ gặp Nhật Bản ở vòng 1/8 là Bỉ chứ không phải Croatia.

Điểm yếu lộ rõ nhất của Croatia trong giải lần này là sự già nua cả về tuổi tác của các ngôi sao cho đến phong cách chơi. Đầu tàu Luka Modric không thể mãi là điểm tựa được nữa nếu các đồng đội xung quanh anh không cho thấy sự tiến bộ.

Nếu Lukaku không vô duyên, Croatia đã không thể vượt qua vòng bảng. Ảnh: AFP
Nếu Lukaku không vô duyên, Croatia đã không thể vượt qua vòng bảng. Ảnh: AFP

Vị trí trung phong của đại diện Châu Âu đang là vấn đề thực sự khi Marko Livaja không đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, những nhân tố dự bị càng tệ hơn nữa nếu bị ném vào một cuộc đối đầu sinh tử.

4 năm trước trên đất Nga, Ivan Perisic cũng trở thành một mũi công hoàn chỉnh và là chỗ dựa nhưng lúc này, ngôi sao của Tottenham cũng không thắng được sức nặng tuổi tác.

Một đội hình già nua của Croatia sẽ trở thành rào cản cực lớn nếu họ muốn ôm mộng ở giải năm nay. Chỉ còn kinh nghiệm của thế hệ cầu thủ đã vào đến chung kết 4 năm trước mới là điều duy nhất Croatia có thể trông cậy vào.

Trận đấu giữa Croatia và Nhật Bản sẽ diễn ra vào 22h ngày 5.12 (giờ Việt Nam), trực tiếp trên VTV.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Bảng xếp hạng World Cup 2022: Nhật Bản và Tây Ban Nha đi tiếp bảng E

HOÀNG HUÊ |

Nhật Bản và Tây Ban Nha là hai đội tuyển tại bảng E giành quyền đi tiếp vào vòng 1/8 World Cup 2022.

HLV Moriyasu: Tuyển Nhật Bản giành chiến thắng từ sự kiên trì và nỗ lực

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Hajime Moriyasu khẳng định, chiến thắng của tuyển Nhật Bản đến từ sự nỗ lực, kiên trì và đây là món quà dành tặng cho người dân quê nhà.

HLV Luis Enrique: Tuyển Tây Ban Nha mất kiểm soát hoàn toàn trước Nhật Bản

NGUYỄN ĐĂNG |

Ông Luis Enrique nhấn mạnh tuyển Tây Ban Nha đã có 5 phút hoảng loạn đầu hiệp 2 và để cho tuyển Nhật Bản ghi liền 2 bàn thắng, để ngược dòng thắng trận 2-1.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.