Những câu hỏi lớn của tuyển Anh trước thềm World Cup

Văn An |

Tuyển Anh phải đối mặt với những câu hỏi quan trọng về chiến thuật và nhân sự, trước khi World Cup 2022 diễn ra.

Làn sóng kêu gọi sa thải Gareth Southgate nổ ra sau thất bại 0-4 của tuyển Anh trước Hungary tại Nations League. Tất nhiên, Nations League không mang nhiều ý nghĩa như World Cup sắp tới, nhưng vị trí cuối bảng cho thấy "Tam sư" đang gặp vấn đề. Southgate cần nhanh chóng tìm ra câu trả lời.

Tiền vệ trung tâm

Vị trí này là vấn đề hóc búa nhất với tuyển Anh. Kalvin Phillips, Declan Rice mang lại cho tuyến giữa sự ổn định ở EURO 2020, tuy nhiên, họ đều không phải mẫu tiền vệ năng động và kiểm soát trận đấu.

Tuyển Anh luôn gặp khó khăn trong các trận knock-out ở những giải đấu lớn. Nói cách khác, hàng tiền vệ của họ thất thế trong việc cạnh tranh giành quyền kiểm soát. Đơn cử như thất bại trước Italia ở chung kết EURO 2020, khi bộ đôi Jorginho và Marco Verratti vượt trội. Trước đó là thất bại trước Hà Lan tại bán kết Nations League 2019 với Frenkie de Jong quá xuất sắc.

Jude Bellingham, ngôi sao trẻ của Dortmund, có thể là giải pháp. Tiền vệ 19 tuổi sẽ có cơ hội thể hiện trong các trận đấu với Italia và Đức. Nếu thi đấu tốt, Bellingham hứa hẹn sẽ thổi luồng gió mới cho tuyến giữa của "Tam sư".

Southgate có đủ táo bạo?

Sự thận trọng của Southgate có thể là "con dao hai lưỡi". Không sở hữu những tiền vệ sáng tạo, Southgate tập trung xây dựng lối chơi an toàn và đề cao sự cần cù. Tuy nhiên, đó có thể là sự bảo thủ, khi họ có những tiền đạo chất lượng.

Tất nhiên, Southgate có lý khi bất kỳ đội bóng hàng đầu nào cũng cần sự cân bằng, không thể sử dụng 6 tiền đạo trong một trận đấu. Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, Southgate nên giải phóng hàng công. Những màn trình diễn kém cỏi trong thời gian gần đây càng thúc đẩy Southgate phải thay đổi.

Cầu thủ lớn mất phong độ hoặc chấn thương

Sự có mặt của Harry Maguire trong đội hình vẫn gây ra tranh cãi lớn. Trung vệ của Manchester United thi đấu sa sút trong thời gian gần đây nhưng vẫn được Southgate tin tưởng. Tất nhiên, ở tuyển Anh, trung vệ 29 tuổi vẫn có vai trò quan trọng, nên cần lấy lại phong độ.

Southgate chưa bao giờ bị thuyết phục bởi Trent Alexander-Arnold. Hơn nữa, tuyển Anh cũng có nhiều lựa chọn chất lượng ở vị trí hậu vệ cánh. Arnold xuất sắc ở việc hỗ trợ tấn công nhưng phòng ngự tương đối tệ.

Jack Grealish cũng là cái tên gây tranh cãi. Bất chấp phong độ kém cỏi ở Manchester City, Grealish vẫn được chọn thay vì Jadon Sancho đang có phong độ cao. Trong khi đó, Luke Shaw - cầu thủ thi đấu xuất sắc ở EURO 2020, đang vật lộn để tìm lại phong độ sau chấn thương. Tương tự là Ben Chilwell.

Tiền đạo

Harry Kane gần như là ưu tiên ở tuyển Anh, tuy nhiên, anh đã không ghi bàn trong 4 trận gần nhất. Không đội nào ghi nhiều bàn hơn tuyển Anh ở vòng loại World Cup, nhưng quá nửa trong số đó đến từ 4 trận đấu với San Marino và Andorra.

Bên cạnh Kane, Raheem Sterling là mũi nhọn trên hàng công dưới thời Southgate. Thế nhưng, hiện tại, chiến lược gia 52 tuổi cần cân nhắc khi còn nhiều lựa chọn chất lượng khác như Grealish, Phil Foden, Bukayo Saka và Jarrod Bowen.

Đội hình nào là hiệu quả nhất?

Thành công lớn nhất của Southgate là tạo ra sự linh hoạt trong chiến thuật, với ưu tiên các sơ đồ 3 hậu vệ như 3-5-2 và 3-4-3. Tính linh hoạt là cần thiết, nhưng cần tìm ra hệ thống tốt nhất để các cầu thủ phát huy hết khả năng.

Văn An
TIN LIÊN QUAN

Gareth Southgate cần cải thiện sức mạnh hàng tiền vệ tuyển Anh

Đức Mạnh |

Với việc Kalvin Phillips không thể thi đấu vì chấn thương vai, Gareth Southgate cần tìm sự liên kết mới ở hàng tiền vệ tuyển Anh.

Sự nghiệp thăng trầm của Phil Jones ở Man United và tuyển Anh

Văn An |

Trong tập thể Man United trẻ trung dưới thời Ten Hag, Phil Jones - tài năng một thời, lại lận đận ở tuổi 30.

Sancho không được gọi lên tuyển Anh là tin tốt với Ten Hag

VIỆT HÙNG |

Qua chia sẻ cá nhân, Sancho khá buồn khi không được gọi lên tuyển Anh trong đợt giao hữu tiền World Cup 2022, tuy nhiên việc nào cũng có hai mặt. 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.