Ricardinho và lời chia tay Futsal World Cup trọn vẹn

MINH TRIẾT |

Lần đầu tiên vào chung kết, lần đầu tiên giành chức vô địch Futsal World Cup 2021 cùng tuyển Bồ Đào Nha, Ricardinho sắp khép lại chương sự nghiệp quốc tế một cách trọn vẹn.

Hạnh phúc ở kỳ World Cup cuối cùng của Ricardinho

"Tôi đã khoác áo đội tuyển quốc gia 18 năm, chơi rất nhiều trận đấu, nhiều giải đấu, 4 kỳ World Cup, cống hiến những gì tốt nhất. 6 tháng trước, tôi nằm trên giường bệnh. Đó là ca phẫu thuật khó khăn nhất trong sự nghiệp.

Tôi gần như không thể đá một quả bóng sau ngày ấy. Chỉ khi làm việc chăm chỉ hơn những gì bạn có thể nghĩ, tôi mới đủ sức trở lại để giúp đỡ tuyển Bồ Đào Nha", Ricardinho xúc động chia sẻ với FIFA sau khi cùng đội tuyển futsal áo màu bã trầu lên ngôi Futsal World Cup 2021.

Trong suy nghĩ của "ảo thuật gia" người Bồ, khoảnh khắc nâng cúp vô địch thế giới là điều không tưởng nếu nhìn vào tình trạng 6 tháng trước. Thế nhưng, có những giấc mơ đã trở thành sự thực, với đội tuyển futsal Bồ Đào Nha, và với riêng Ricardinho. Tỏa sáng và giúp đội nhà đánh bại tuyển futsal Argentina 2-1 trong trận chung kết, Ricardinho không còn gì để hối tiếc.

Ảnh: FIFA
Ảnh: FIFA

"Tôi sắp giải nghệ. Tôi biết đây là cơ hội cuối cùng để giành được chiếc cúp mà tôi đã mơ ước cả đời này. Tôi biết rằng bản thân sẽ luôn hối tiếc nếu không vô địch World Cup. Thật xúc động và hạnh phúc

Tôi từng giành 3 chức vô địch, 15 chiếc cúp tại các giải Châu Âu, vô địch EURO nhưng Futsal World Cup vẫn là điều khác biệt. Đó là khoảnh khắc trọng đại nhất trong sự nghiệp của tôi, ngày trọng đại nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã chờ đợi cả sự nghiệp của mình cho chiếc cúp này", tiền đạo 36 tuổi nói thêm.

Chức vô địch không phải là chiếc cúp duy nhất mà Ricardinho thu thập được tại Kaunas Arena. Ít phút sau tiếng còi mãn cuộc, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã trao Quả bóng Vàng giải đấu cho anh trong những tràng pháo tay không ngớt. Với Ricardinho, danh hiệu cá nhân giúp kỳ World Cup trở nên hoàn hảo hơn nhưng chiến thắng mới là quan trọng nhất, đến từ nỗ lực của toàn đội.

Ảnh: FIFA
Ricardinho là cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021. Ảnh: FIFA

"Vua futsal" kết hợp giữa Ronaldo và Messi

"Nếu thắc mắc sự lai tạo phẩm chất giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi với trái bóng dưới chân sẽ như thế nào, câu trả lời sẽ là Ricardinho. Nhưng không phải ở môn bóng đá 11 người, anh ấy là Vua futsal", tờ Guardian từng bình luận. Cao 1,67m (5ft 6in), Ricardinho thấp hơn Messi nửa inch và cũng kém Ronaldo nửa tuổi. Cả ba đều có điểm chung cơ bản: mơ được chơi bóng chuyên nghiệp đồng thời rèn kỹ năng siêu đẳng và khả năng làm chủ  trái bóng trên sân.

Thực tế, Ricardinho từng theo bóng đá chuyên nghiệp 11 người nhưng khi bị câu lạc bộ Porto từ chối ở tuổi 14 vì thể hình quá nhỏ. Sau đó, anh đã rẽ hướng sang futsal và trở thành huyền thoại ở môn thể thao này. Người đàn ông có biệt danh "O Mágico" (nhà ảo thuật) là thiên tài trên sân bóng đá thu nhỏ với kỹ thuật và sự tinh ranh khác người.

Với Ricardinho, việc được so sánh với Ronaldo và Messi là sự vinh dự, là lý do để hạnh phúc. Tuy nhiên, thần tượng của Ricardinho trong bộ môn bóng đá 5 người là cựu tuyển thủ người Brazil Falcao - người được gọi là "Pele của futsal". Bản thân ngôi sao người Bồ Đào Nha cũng ý thức được việc phải dùng hình ảnh của chính mình để làm tấm gương, thu hút người chơi cho bộ môn futsal.

Ảnh: AFP
Ricardinho và Falcao là những thần tượng futsal hiếm hoi được đông đảo người hâm mộ biết đến. Ảnh: CBFS (Futsal Brazil)

Thương hiệu của Ricardinho được chào đón rộng rãi ở nhiều quốc gia phát triển môn thể thao trong nhà. "Nhà ảo thuật" cũng luôn muốn futsal trở thành một môn thể thao tại Olympic. Thậm chí, anh còn hy vọng rằng người bạn thân Marcelo sẽ trở lại với "nguồn gốc" futsal, sau khi kết thúc sự nghiệp ở Real Madrid. Đó cũng là cách để giới trẻ biết đến môn thể thao này nhiều hơn.

"Một số người nói sân futsal quá nhỏ nên không hứng thú, nhưng tôi nói rằng vấn đề là chỉ có một vài thần tượng futsal. Nếu như chúng tôi có những người được trẻ em biết đến nhiều như Neymar, Ronaldo,... thì mọi chuyện đã khác. Tất cả họ nổi tiếng, đều là cầu thủ bóng đá", Ricardinho đau đáu về việc phát triển futsal với thế hệ sau.

MINH TRIẾT
TIN LIÊN QUAN

Bồ Đào Nha vô địch Futsal World Cup 2021: Đã hay lại còn may

ĐIÌNH THẢO |

Không thể phủ nhận những màn trình diễn ấn tượng của Bồ Đào Nha trong hành trình lên ngôi vô địch FIFA Futsal World Cup 2021, tuy vậy họ còn có cả may mắn song hành để có thể làm nên lịch sử.

Kết quả chung kết Futsal World Cup 2021: Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch

ĐÌNH THẢO |

Tuyển Futsal Bồ Đào Nha đã đánh bại đương kim vô địch Argentina ở trận chung kết Futsal World Cup 2021 với tỉ số 2-1 để qua đó có lần đầu tiên đăng quang ở giải futsal lớn nhất hành tinh.

Kết quả tranh hạng Ba Futsal World Cup 2021: Brazil giành huy chương đồng

ĐÌNH THẢO |

2 lần bị đối thủ Kazakhstan vượt lên dẫn trước trong trận tranh hạng ba Futsal World Cup 2021, thế nhưng futsal Brazil cũng đã vượt qua những thời điểm khó khăn để ngược dòng giành chiến thắng với tỉ số 4-2, qua đó giành tấm huy chương đồng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.