Sau scandal vạ miệng, Lukaku vẫn là "cái nhọt" của Chelsea?

VIỆT HÙNG |

Dù đã trở lại sau bài phỏng vấn gây bão nhưng những gì Lukaku đang thể hiện tại Chelsea vẫn rất đáng thất vọng.

Khi Lukaku trở lại Chelsea với giá 98 triệu bảng hồi đầu mùa, những tưởng anh sẽ là mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện đội hình của nhà đương kim vô địch Champions League, qua đó giúp The Blues vô địch Premier League lần đầu sau 5 năm. Tuy nhiên, khởi đầu 4 bàn thắng trong 5 trận đầu ra sân đã nhanh chóng trôi vào dĩ vãng.

Sau đó, Lukaku trải qua chuỗi 9 trận liên tiếp không ghi bàn nào trên mọi mặt trận. Anh nghỉ thêm 1 tháng vì chấn thương mắt cá, nghỉ tiếp khoảng nữa vì COVID-19, trước khi vạ miệng trong bài phỏng vấn với Sky Sports Italia. Trong chuỗi những sự kiện buồn đó, thi thoảng Lukaku vẫn ra sân và ghi 3 bàn trong 4 trận.

Sau khi xin lỗi Tuchel và được trở lại đội hình, Lukaku đá chính 5 trận gần nhất nhưng màn trình diễn lại tệ hại như hồi tháng 9.2021. Đáng chú ý, anh lại là điểm nóng của những câu hỏi về thái độ sau hành động che miệng thì thầm to nhỏ với Ziyech trên sân. Hiện Ziyech cũng không được coi là nhân tố chính của Chelsea.

Khoảnh khắc gây tranh cãi của Ziyech và Lukaku
Khoảnh khắc gây tranh cãi của Ziyech và Lukaku.

Tổng cộng đến lúc này, sau 23 trận tại Premier League của Chelsea, Lukaku mới góp được 8 bàn. Từ đầu năm 2022 đến nay, tiền đạo người Bỉ cũng chỉ có đúng 1 bàn vào lưới đội hạng Ba Chesterfield tại FA Cup.

Nếu chia 10 trận của Chelsea trên mọi đấu trường ra 2 giai đoạn, 5 trận đầu tiên tính từ đầu mùa giải (gặp Arsenal, Liverpool, Aston Villa, Zenit và Tottenham) và 5 trận gần nhất (gặp Tottenham, Chesterfield, Tottenham, Manchester City, Brighton), kết quả về thành tích của Lukaku khá giống nhau.

Chỉ số dễ nhận ra nhất là bàn thắng. Lukaku có 4 bàn trong 5 trận ở giai đoạn đầu và cũng làm được điều tương tự ở 5 trận gần nhất. Tuy nhiên, bàn thắng vào lưới Chesterfield cũng chỉ mang nghĩa tượng trưng trong chiến thắng 5-1 của cả đội vì trận đó Lukaku đá rất tệ.

xG là chỉ số bàn thắng thực tế/bàn thắng mong đợi để đánh giá về hiệu suất của các tiền đạo. xG ở giai đoạn 1 của Lukaku là 2,85, tức có thể ghi gần 3 bàn/trận nếu mọi thứ ổn thỏa. Ở giai đoạn 2, chỉ số này vẫn cao (2,3) nhưng màn trình diễn thực tế lại kém hơn hẳn.

Vẫn được đánh giá cao nhưng Lukaku lại gặp hạn bàn thắng. Ảnh: AFP
Vẫn được đánh giá cao nhưng Lukaku lại gặp hạn bàn thắng. Ảnh: AFP

Một trong những khả năng nổi trội của Lukaku khi còn đá cho Inter là tạo cơ hội cho đồng đội làm bàn. Trong cả 2 giai đoạn kể trên, tiền đạo người Bỉ không có bất cứ lần nào làm được điều đó và chỉ có 2 kiến tạo từ đầu mùa. Giai đoạn 2, Lukaku có 10 cơ hội kiến tạo nhưng không làm được, tương tự là giai đoạn 1 với 8 cơ hội.

Ở giai đoạn 1, Lukaku thắng tới 17 lần tranh chấp trên không, trong khi con số này chỉ là 7 ở giai đoạn 2. Con số này cho thấy có thể Chelsea không tiếp đủ bóng cho Lukaku. Khi vắng cả Chilwell lẫn James, những đường bóng ngon ăn cho Lukaku cũng từ đó ít đi.

Vậy Lukaku là vấn đề của Chelsea hay ngược lại?

Sự đi xuống chung của cả đội đã ảnh hưởng nhiều đến Lukaku. Ảnh: AFP
Sự đi xuống chung của cả đội đã ảnh hưởng nhiều đến Lukaku. Ảnh: AFP

Trong giai đoạn 2, Chelsea ghi tới 10 bàn, hơn giai đoạn 1 đúng 1 bàn. Số bàn thua phải nhận ở giai đoạn 2 là 3 so với chỉ 1 ở giai đoạn đầu. Điều này cũng lột tả được sự quan trọng của thủ thành Mendy ra sao khi anh đang về tuyển để dự CAN.

Chelsea trong giai đoạn 2 chuyền ít hơn ở cuối trận so với giai đoạn 1. Gần đây, The Blues chỉ chuyền ngang nhiều, ít đưa bóng vào vòng cấm và chăm sút xa hơn. Đó sẽ là kiểu chơi không trung phong nào mong muốn.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Lời xin lỗi bằng hành động đẹp của Lukaku

VIỆT HÙNG |

Sau scandal phát ngôn, Lukaku đã được trở lại đội hình Chelsea và ngay lập tức có màn trình diễn ấn tượng.

Chờ đợi cuộc đối thoại trực tiếp của Tuchel và Lukaku

VIỆT HÙNG |

Sau trận Super Sunday với Liverpool, Tuchel sẽ có buổi nói chuyện trực tiếp với Lukaku trong hôm nay (3.1, giờ địa phương) để quyết định tương lai của tiền đạo người Bỉ.

Lukaku và những lần vạ miệng

VIỆT HÙNG |

Qua sự kiện "nhớ Inter" gần nhất, Lukaku đang là tâm điểm của sự chỉ trích và đây không phải lần đầu tiên tiền đạo người Bỉ phát ngôn không cân nhắc.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.