Saudi Pro League đang tránh sai lầm như giải vô địch Trung Quốc

VIỆT HÙNG |

Việc thu mua nhiều ngôi sao đang ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp làm dấy lên lo ngại Saudi Pro League (SPL) của Saudi Arabia sẽ trở thành Chinese Super League (CSL) "phiên bản 2.0".

Chủ tịch UEFA - Aleksander Ceferin chia sẻ, việc làm hiện tại của bóng đá Saudi Arabia chẳng khác nào những gì giải Trung Quốc đã cố gắng ôm mộng vài năm trước. Người đứng đầu Liên đoàn bóng đá châu Âu còn nhận định, đó không phải là cách để phát triển bóng đá, thậm chí đi ngược quy luật.

Khi Oscar rời Chelsea vào tháng 12.2016, thời điểm đó, giải Trung Quốc đã chi hơn 300 triệu bảng để đón các ngôi sao châu Âu. Các ngôi sao như Carlos Tevez, Didier Drogba và Nicolas Anelka đã di chuyển về vùng viễn Đông xa xôi để trải nghiệm thứ văn hóa bóng đá khác hẳn châu Âu. Sau đó không lâu, tất cả vỡ mộng, nhiều người còn bị nợ lương hàng năm trời. Nhiều câu lạc bộ Trung Quốc đã phá sản, giải thể và giải vô địch không còn bán được bản quyền trên nhiều quốc gia khác nữa.

Một trong những sai lầm được các nhà làm bóng đá Trung Quốc khi đó nhận ra nhưng đã muộn, đó là có quá nhiều dòng tiền đổ vào bóng đá nhưng lại bị chảy ra ngoài lãnh thổ. Đó là việc các ngôi sao đến, nhận những mức lương trên trời và rời đi nhanh chóng. Nó khiến những người như Tevez bị đánh giá đến Trung Quốc chỉ để an dưỡng xong rời đi với một bọc tiền. Thời điểm đó, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) nhận định, giải vô địch quốc gia của họ đầu tư gấp 10 lần giải Hàn Quốc, gấp 4 lần giải Nhật Bản nhưng vẫn không ăn thua.

Không lâu sau kì chuyển nhượng điên rồ ở mùa giải 2016-2017, bóng đá Trung Quốc xuất hiện một chính sách, tạm gọi là "thuế chuyển nhượng" để ngăn các câu lạc bộ tiếp tục vung tiền bừa bãi. Thế nhưng, điều đó là quá muộn.

Carlos Tevez là ngôi sao mở đầu cho trào lưu sang Trung Quốc chơi bóng vào mùa giải 2016-2017. Ảnh: CSL
Carlos Tevez là ngôi sao mở đầu cho trào lưu sang Trung Quốc chơi bóng vào mùa giải 2016-2017. Ảnh: CSL

Đại dịch COVID-19 và sự sụp đổ của tập đoàn Evergrande đã nhấn chìm những đội bóng nổi tiếng nhất Trung Quốc. Từ đó đến nay, họ không còn đua tranh được ở các giải cúp châu Á nữa, ở cả cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển.

Chính phủ Saudi Arabia đang có tầm nhìn thế kỉ để dần tách khỏi sự phụ thuộc vào tài nguyên trong vấn đề phát triển kinh tế. Họ nhắm đến bóng đá như một trong những kênh làm đa dạng hóa nền kinh tế, đi kèm sự quảng bá về hình ảnh của đất nước, con người và bộ mặt quốc gia. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy bóng đá cũng đi kèm mục đích dân sinh, khuyến khích người dân tăng cường chơi thể thao, cải thiện sức khỏe, trí lực và thể lực.

SPL khác CSL ở những điểm nào đủ để khiến người hâm mộ Saudi Arabia tin giải đấu của họ sẽ không "chết yểu" như giải của Trung Quốc? Đầu tiên là số tiền rót vào bóng đá. Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) có tổng tài sản lúc này đã lên tới gần 500 tỉ bảng Anh và họ đang gom nhiều câu lạc bộ về một mối để tránh chuyện bất nhất trong phương hướng hoạt động. Họ đã thâu tóm 4 đội ở SPL và Newcastle của Premier League để dần tạo thành một hệ sinh thái như City Football Group.

PIF đang xâm lấn dần sang các câu lạc bộ châu Âu sau vụ thâu tóm Newcastle. Ảnh: AFP
PIF đang xâm lấn dần sang các câu lạc bộ châu Âu sau vụ thâu tóm Newcastle, hứa hẹn là nguồn xuất khẩu cầu thủ của Saudi Pro League. Ảnh: AFP

Trước khi làn sóng cầu thủ châu Âu ồ ạt cập bến, giải vô địch Saudi Arabia đã có sự xuất hiện của một vài ngôi sao đáng chú ý của bóng đá thế giới, khác với Trung Quốc. Giải Saudi Arabia đã đón được Ronaldo, đó là điều gần như không tưởng sau khi siêu sao này rời Manchester United. Nếu trong tháng trước, họ đón được nốt Messi, chỉ riêng hai huyền thoại này đã đem về cho giải Saudi Pro League tới hơn 1 tỉ người theo dõi song hành. Đó sẽ là một đặc ân rất lớn.

Bóng đá Saudi Arabia cũng từng rơi vào nợ nần vào năm 2018 khi Al-Nassr và Al-Ittihad không được đá AFC Champions League do nợ tổng cộng khoảng 300 triệu bảng. Cuối cùng, chính phủ đã giúp họ thanh toán hết và hai đội này cũng né luôn được hàng chục cáo buộc về việc không minh bạch tài chính đến từ FIFA.

Quá khứ 5 năm trước đó không được phép lặp lại khi giờ đây, SPL đang biết cách tiêu tiền khôn ngoan hơn, dù con số họ bỏ ra khiến nhiều người phải xuýt xoa vì độ khủng của nó.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Sự bạo chi của Saudi Pro League là con dao hai lưỡi với Chelsea

Văn An |

Việc bán thành công Kalidou Koulibaly, Hakim Ziyech và Edouard Mendy có thể cứu Chelsea khỏi một cuộc khủng hoảng nặng nề.

Link xem trực tiếp Al Nassr vs Al Shabab, Ronaldo tại Saudi Pro League

Chi Trần |

Link xem trực tiếp trận Al Nassr vs Al Shabab, Ronaldo tại vòng 28 Saudi Pro League, diễn ra vào lúc 1h30  ngày 24.5.

Link xem trực tiếp Al Taee vs Al Nassr, Ronaldo tại Saudi Pro League

Chi Trần |

Link xem trực tiếp trận Al Taee vs Al Nassr, Ronaldo tại vòng 27 Saudi Pro League, diễn ra vào lúc 1h30  ngày 17.5.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.