“Trâu chọi” Wayne Rooney và thử thách mới trên ghế huấn luyện

HOÀI MINH |

Trong năm 2021, huấn luyện viên trẻ tuổi Wayne Rooney sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới, nhằm giúp Derby County có thứ hạng an toàn tại giải hạng Nhất Anh.

76 phút đá chính, lập cú đúp giúp đội nhà giành chiến thắng và bị thay ra trong tức tối, đó là Ronaldo ngay trước ngày sinh nhật tuổi 36.

Ở ngưỡng đa phần các huyền thoại đã giải nghệ hoặc tìm giải đấu dưỡng già, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn sẵn lòng và miệt mài "cày cuốc" cho Juventus.

Huấn luyện Pirlo nhận xét: "Ronaldo luôn khát khao thi đấu nhưng cũng không có điều khoản nào ngăn việc thay cậu ấy ra nghỉ ngơi".

Một người thầy tốt sẽ biết cách thấu hiểu cho học trò, cố gắng dung hòa tất cả và tìm ra phương án tốt nhất cho đội bóng. Ở tuổi 36, Ronaldo vẫn đóng vai một học trò, còn một "con trâu 1985" khác đã phải đứng mũi chịu sào để đảm nhận việc quản lý chung toàn đội bóng - huấn luyện viên Wayne Rooney.

Ảnh:
"Trâu" Ronaldo vẫn cày, còn "trâu" Rooney đã ngồi chỉ đạo. Ảnh: AFP

Bằng tuổi, từng là những người đồng đội thân thiết tại Man United nhưng sự nghiệp của Rooney không bền bỉ như Ronaldo.

"Wazza" từng là cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất lịch sử, đang đứng vị thế chân sút xuất sắc nhất lịch sử tuyển Anh và Man United. Thế nhưng, sẽ rất khó để gọi anh là một cây săn bàn xuất sắc. Hơn chục năm đá tại Premier League, Rooney chưa từng đoạt danh hiệu Vua phá lưới. Điều người ta tâm đắc nhất ở tiền đạo người Anh là đức tính hy sinh.

"Con trâu" Rooney chăm chỉ, sẵn sàng chạy bao sân chỉ để đóng góp vào lối chơi chung và làm nền cho đồng đội. Hơn ai hết, Ronaldo thấu hiểu và từng hưởng lợi từ điều này.

Nghiệp xỏ giày của "gã Shrek" mang nhiều nghịch lý khi người khen, kẻ chê. Phong cách chơi bóng máu lửa, thậm chí cả "tính đồng đội" cũng bị mang ra xét nét, những điều khiến người ta quy chụp Rooney khó vươn tầm một huyền thoại.

Dẫu vậy, chân sút người Anh mãi mãi là một tượng đài tại Old Trafford, khi anh sẵn sàng làm mọi thứ miễn là mang về hiệu quả tối ưu cho đội bóng.

Rooney là mẫu cầu thủ biết hi sinh vì đội bóng. Ảnh: AFP
Rooney là mẫu cầu thủ biết hy sinh vì đội bóng. Ảnh: AFP

Nhắc lại những điều ấy để gợi nhớ về một chương đã kết thúc của Rooney, trước khi đồng hành cùng anh trên phương diện cầm quân.

Nhìn vào Jose Mourinho, Antonio Conte hay Jurgen Klopp, người ta thấy chất dữ dội trong cá tính những huấn luyện viên hàng đầu. Rooney có thừa điều ấy. Ngọn lửa luôn cháy trong người "Wazza" là một phần nguyên do thôi thúc anh đi tìm thử thách mới, và cùng với đức hy sinh sẽ là những tố chất điển hình cho một huấn luyện viên Rooney.

Huyền thoại Sir Alex từng nói, hiểu nghề và đam mê nghề là 2 yếu tố quan trọng để trở thành huấn luyện viên. Ông cũng khen ngợi cậu học trò Rooney có đầy đủ yếu tố, xuất phát điểm tốt để đi tới thành công.

Chỉ riêng khát khao được "bước chân vào phòng thay đồ theo cách khác", cùng thái độ dứt khoát khi tuyên bố giải nghệ ngay giữa mùa giải đủ khiến nhiều người vị nể.

Ký hợp đồng chưa đầy 1 tháng, huấn luyện viên Wayne Rooney gây ấn tượng lớn khi giúp Derby County thoát khỏi vị trí bét bảng.

Trong hành trình ấy, họ đã từng đánh bại đội bóng đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng là Bournemouth. Dẫu vậy, 2 trận thua trước Rotherham cũng nhắc cho ông thầy người Anh nhớ Derby chưa an toàn và sẽ còn đối mặt nhiều khó khăn.

Rooney sẽ còn nhiều khó khăn khi cầm quân tại Derby County. Ảnh: AFP

Hành trình phía trước còn dài nhưng câu chuyện của niềm tin chắc chắn sẽ được viết tiếp Pride Park. Ronaldo từng nhận định về cậu bạn đồng trang lứa "Rooney mạnh nhất là tinh thần". Và thực sự, "gã Shrek" chưa bao giờ chùn bước trước mọi khó khăn.

Thời kỳ hậu Sir Alex, Man United từng không có ngôi sao nào đủ "sức nặng" ngoài Rooney, anh không màng mà "gồng gánh" tất cả. Đến khi có Ibra, Pogba, Martial,... M.U muốn cải tổ toàn diện, Rooney cũng ra đi cùng tình yêu của người hâm mộ.

Gánh vác trọng trách biểu tượng, nhưng rồi cũng có lúc cố thoát mác "người thừa", chưa khó khăn hay áp lực nào đánh gục được "Wazza".

Giờ đây, cương vị mới và thử thách mới, chúc cho Rooney đạt được những thành công mới trong năm 2021. Có lẽ, cựu đội trưởng tuyển Anh không có khái niệm về "vận hạn năm tuổi" và cũng chẳng e sợ gì điều ấy. Anh cứ tiến bước vững chãi và hy vọng, một ngày nào đó huấn luyện viên Wayne Rooney sẽ trình làng Premier League.

HOÀI MINH
TIN LIÊN QUAN

Lời giã từ sân cỏ của Rooney và chương mới ở nghiệp huấn luyện

HOÀI MINH |

Wayne Rooney đã chính thức giải nghệ ở tuổi 35, để toàn tâm toàn ý bước vào sự nghiệp huấn luyện viên vừa mới bắt đầu tại Derby County.

Wayne Rooney: "Man United cần Kane, không phải Sancho"

TAM NGUYÊN |

Cựu tiền đạo Rooney cho rằngMan United đã theo đuổi nhầm đối tượng...

Rooney tiết lộ bí mật "Fergie time" và bàn thắng ấn tượng nhất sự nghiệp

HOÀI MINH |

Tiền đạo Wayne Rooney đã có những chia sẻ về khoảng thời gian tươi đẹp trong màu áo Man United dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.