Truyền thông quốc tế khen ngợi tuyển Nhật Bản

NGUYỄN ĐĂNG |

Truyền thông Nhật Bản cũng như thế giới đã hết lời khen ngợi tuyển Nhật Bản khi thầy trò Hajime Moriyasu đã ngược dòng đánh bại tuyển Đức 2-1.

“Tuyển Nhật Bản đã làm được nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi”, tờ Japan Times bình luận. Trước thềm World Cup 2022, tuyển Nhật Bản không được đánh giá cao khi nằm cùng bảng đấu với 2 đội cựu vô địch Tây Ban Nha, Đức, cùng đối thủ ngang cơ Costa Rica.

Tuy nhiên, thầy trò Hajime Moriyasu đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục để vượt qua Đức. Trong lịch sử các lần dự World Cup, tuyển Đức hùng mạnh chỉ có đúng 2 lần thua ở trận ra quân trước đó, khi gặp Algeria năm 1982 và trước Mexico năm 2018. Còn lại, “cỗ xe tăng” đã thắng đến 13 trận, hòa 4 trong những lần ra quân của mình.

“Tuyển Đức – đội 4 lần vô địch thế giới tưởng chừng đã kết thúc trận đấu với thắng lợi khi Gundogan ghi bàn dẫn trước. Tuy nhiên, họ đã phải trả giá đắt vì phung phí cơ hội”, Japan Times bình luận.

Thống kê cho thấy, tuyển Đức của Hansi Flick đã kiểm soát bóng đến 76% thời gian, tung ra đến 24 cú dứt điểm. Nhưng ngoài cú đá phạt đền thành công, tuyển Đức đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội rõ ràng đến từ Musiala, Gnabry, Kai Havezt hay Goretzka.

“Tuyển Nhật Bản đã tạo ra cú sốc tại World Cup 2022”, tờ Asashi bình luận. Tờ báo hàng đầu của Nhật Bản ca ngợi tinh thần chiến đấu ngoan cường, không bỏ cuộc của các cầu thủ đội nhà, sau khi đã bị dẫn bàn và chơi lép vế hoàn toàn trong 45 phút đầu tiên.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo đặc biệt khen ngợi sự điều chỉnh về chiến thuật, nhân sự hiệu quả của huấn luyện viên Hajime Moriyasu. Sau hiệp 1 chơi tệ hại, chiến lược gia này đã tung Takehiro Tomiyasu vào sân, chuyển sang thi đấu với 3 hậu vệ.

Sau đó, ông lần lượt đưa Ritsu Doan, Kaoru Mitoma, Takuma Asano và Takumi Minamino vào sân, cải thiện rõ rệt khả năng tấn công của đội nhà. Đội bóng xứ mặt trời mọc ép sân Đức trong 20 phút cuối và có 2 bàn thắng do công của Ritsu Doan và Takuma Asano.

“Chúng tôi đã dành quá nhiều sự tôn trọng cho tuyển Đức trong hiệp 1, tuyển Nhật Bản đã quá rụt rè. Đó cũng là màn trình diễn tệ nhất của cá nhân tôi ở mùa giải này. Tôi sẽ hối hận cả đời nếu tuyển Nhật Bản kết thúc trận đấu với cách chơi trong hiệp 1. Chúng tôi đã có những quyết định dũng cảm và thi đấu quả cảm để làm nên lịch sử”, tiền vệ Daichi Kamada cho biết với Kyodo.

Truyền thông Châu Á và thế giới cũng dành những lời có cánh cho tuyển Nhật Bản. Những tờ báo lớn của Hàn Quốc mô tả thầy trò Moriyasu đã tạo nên “cơn lốc Châu Á” khi đánh bại đội bóng 4 lần vô địch thế giới. Trong khi đó, chuyên trang ESPN nhấn mạnh mục tiêu vào tứ kết tưởng chừng như “vô vọng” trước khi World Cup 2022 giờ trở nên rất “thực tế” sau khi có 3 điểm trước Đức.

Nếu đán bại Costa Rica ở lượt đấu tiếp theo, tuyển Nhật Bản sẽ giành quyền vào vòng 16 đội. Trong 6 lần dự World Cup trước đây, đội bóng xứ mặt trời mọc chưa bao giờ tiến đến vòng tứ kết.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Người hùng tuyển Nhật Bản nói gì sau khi đánh bại tuyển Đức?

NGUYỄN ĐĂNG |

Tiền đạo Takuma Asano cho biết anh đã chuẩn bị trong suốt 4 năm qua, để mong chờ khoảnh khắc ghi bàn cho tuyển Nhật Bản ở sân chơi World Cup.

Xem lại bàn thắng giúp tuyển Nhật Bản đánh bại Đức

HOÀNG HUÊ |

Đội tuyển Nhật Bản tạo nên cơn địa chấn tại World Cup 2022 sau khi đánh bại tuyển Đức với tỉ số 2-1.

Tuyển Nhật Bản giành chiến thắng lịch sử trước tuyển Đức

NHÓM PV |

Đội tuyển Nhật Bản đã ngược dòng đánh bại tuyển Đức trong trận đấu tại bảng E World Cup 2022.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?