Tuyển Việt Nam gặp khó trước quyết định của FIFA về World Cup 2022

Cát Tường |

Quyết định giữ nguyên số đội tham dự World Cup 2022 ở con số 32, thay vì 48 đang khiến tuyển Việt Nam đứng trước thử thách lớn.

Trong suốt nhiều tháng, Chủ tịch FIFA - Gianni Infantino liên tục ủng hộ và nỗ lực kêu gọi sự đồng thuận cho kế hoạch tăng số đội bóng tham dự World Cup 2022 lên 48 đội. Ở những thời điểm, ông chủ FIFA còn có những tuyên bố cứng rắn nhắm vào nước chủ nhà Qatar.

Nếu FIFA nâng số đội tham dự lên 48, đồng nghĩa với suất tham dự World Cup khu vực Châu Á nhiều khả năng sẽ tăng từ 4,5 lên khoảng 8,5 suất. Việc tăng số lượng đội bóng tham dự được những nước chưa từng tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh như tuyển Việt Nam hết sức ủng hộ.

Tuy nhiên, buổi họp ngày 22.5 của FIFA đã từ chối kế hoạch mở rộng này ở giải bóng đá thế giới ở Qatar 2022. Theo đó, cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới cho rằng việc nâng số đội lên 48 ở giải đấu sắp tới thiếu tính thực tế.

 
Thông tin của FIFA khiến cơ hội dự World Cup 2022 của Việt Nam hẹp lại. Ảnh Hữu Phạm

Trang chủ FIFA thông báo: "Giải đấu (World Cup 2022) vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch ban đầu với 32 đội bóng và sẽ không có đề xuất nào được gửi tại đại hội tiếp theo vào ngày 5.6".

"Chúng tôi cùng Qatar đã nghiên cứu mọi khả năng để tăng số lượng đội tham gia lên 48 bằng cách thêm các nước đồng chủ nhà. Tuy nhiên, sau một quá trình tham vấn thì FIFA kết luận rằng điều đó không thể thực hiện ngay bây giờ".

Liên đoàn bóng đá thế giới nhận định, để nâng số đội ở World Cup 2022 lên 48, cần đáp ứng được yêu cầu về chính trị và hậu cần. Một mình nước chủ nhà Qatar không thể đáp ứng yêu cầu và cần một quốc gia vùng Vinh trở thành đồng chủ nhà.

Dù vậy, Bahrain và Saudi Arabia không thể cùng Qatar đăng cai do tình hình bất ổn giữa các nước này chưa được hàn gắn.

"FIFA và Qatar đã một lần nữa nghiên cứu tính khả thi của việc để Qatar tổ chức một giải đấu có 48 đội bằng cách hạ thấp một số yêu cầu cơ bản của FIFA. Về mặt này, một phân tích chung kết luận rằng, do giai đoạn chuẩn bị cần chuyển sang giai đoạn tiếp theo và sự cấp thiết trong việc đánh giá chi tiết các tác động hậu cần có thể tác động lên nước tổ chức. Do vậy, sẽ cần thêm thời gian và không thể đưa ra quyết định trước thời hạn vào tháng 6. Vì lẽ đó, chúng tôi quyết định sẽ không theo đuổi lựa chọn này nữa", FIFA lý giải việc không nâng số đội ở World Cup 2022.

 
Tuyển Việt Nam sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để so tài với những "ông lớn" thế giới. Ảnh Hữu Phạm

Quyết định nêu trên phần nào đánh vào tham vọng dự World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam. Nếu số đội tham dự giải bóng đá lớn nhất hành tinh được tăng lên 48, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ sáng cửa dự giải. Bởi lẽ tại Asian Cup 2019, "Rồng vàng" từng lọt tới vòng 8 đội mạnh nhất và chỉ chịu thua Nhật Bản với tỉ số sát nút 0-1.

Dù vậy, với lứa "thế hệ vàng" vừa vô địch AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam vẫn luôn khát khao góp mặt ở giải đấu đẳng cấp thế giới. Nếu giữ được vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng FIFA Châu Á như thời điểm hiện tại, tuyển Việt Nam sẽ được xếp vào nhóm hạt giống số 2, có lợi thế khi tránh được một số đội bóng lớn ở vòng loại World Cup 2022.

Trước mắt, vào đầu tháng 6, tuyển Việt Nam sẽ tham dự giải giao hữu King's Cup 2019 tại Thái Lan. Trong đó có trận đấu với kình địch Đông Nam Á Thái Lan ngay ở trận ra quân vào ngày 5.6.

Cát Tường
TIN LIÊN QUAN

Trước King's Cup, đội hình tuyển Việt Nam dự U20 World Cup giờ ra sao?

Cát Tường |

Ngay trước thềm King's Cup 2019, trang Fox Sports Asia đã có bài viết nhìn lại những cầu thủ trẻ tuyển Việt Nam từng lập kỳ tích tham dự U20 World Cup 2017.

Filip Nguyễn khẳng định muốn lên tuyển Việt Nam, từ chối về V.League

Cát Tường |

Trái ngược với thông tin Filip Nguyễn từ chối lên tuyển Việt Nam trước đó, cầu thủ Việt kiều mang hai dòng máu Việt Nam – CH Czech khẳng định vẫn khao khát thi đấu cho "Rồng vàng".

Công Phượng và những chân sút được kỳ vọng nhất King's Cup 2019

Cát Tường |

Trong đội hình tuyển Việt Nam, Curacao, Ấn Độ và chủ nhà Thái Lan tại King's Cup 2019 đều có những chân sút xuất sắc, hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại giải đấu vào tháng 6 tới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.