Van de Beek đến Man United: Tan rã "thế hệ Vàng" của Ajax Amsterdam

NGUYỄN ĐĂNG |

Van de Beek là thành viên mới nhất của đội hình Ajax từng vào đến bán kết Champions League 2018-2019 ra đic.

Sáng 3.9, Man United chính thức công bố việc chiêu mộ thành công Donny van de Beek từ Ajax Amsterdam với bản hợp đồng 5 năm, mức giá 39 triệu euro, cộng thêm 5 triệu euro nếu hoàn tất các điều khoản phụ.

Van de Beek trở thành cầu thủ mới nhất của từng vào đến bán kết Champions League mùa 2018-2019 chia tay Ajax Amsterdam. Đó là mùa giải Ajax xuất sắc loạt Real Madrid lẫn Juventus để vào bán kết. Ở bán kết, Ajax thắng Tottenham 2-1 trên sân khách nhưng thua ngược 2-3 ở trận lượt về. Họ chỉ cách rận chung kết… chỉ vài chục giây đồng hồ.

Ở trận bán kết lượt về với Tottenham hôm 8.5.2019 đó, Van de Beek là 1 trong 11 cầu thủ đá chính của Ajax. Với thành tích ấn tượng của dàn cầu thủ trẻ tài năng, Ajax bị các đại gia khác tại Châu Âu “xâu xé” lực lượng, và 6/11 cầu thủ đá chính trận đó đã chuyển sang đội bóng.

Đội hình từng vào đến bán kết Champions League của Ajax Amsterdam đã tan rã khi 6/11 cầu thủ đá chính chia tay đội, trong đó có Van der Beek. Ảnh: BR.
Đội hình từng vào đến bán kết Champions League của Ajax Amsterdam đã tan rã khi 6/11 cầu thủ đá chính chia tay đội, trong đó có Van der Beek. Ảnh: BR.

Tiền vệ Frankie de Jong chuyển đến Barcelona với giá 86 triệu euro. Thực chất, Barca đã mua Frankie de Jong từ tháng 1.2019 nhưng tiền vệ này chính thức đến Tây Ban Nha mùa Hè năm đó. Đến lượt đội trưởng Matthijs de Ligt chuyến đến Juventus với giá 75 triệu euro. Trung vệ Kasper Dolberg sang khoác áo Nice, Pháp với giá 20,5 triệu euro. Còn tiền vệ Lasse Schone đến Genoa ở Serie A với mức giá bèo bọt 1,5 triệu euro.

Đến tháng 2.2020, Chelsea ký hợp đồng với tiền vệ Hakim Ziyech với giá 40 triệu euro. Donny van de Beek là thành viên thứ 6 của đội hình đá chính trận bán kết Champions League chia tay Ajax. 5 người ở đội hình ngày hôm đó vẫn còn khoác áo đội bóng Hà Lan gồm Onana, Daley Blind, Dusan Tadic, Tagliafico và Noussair Mazraoui.

Tính ở 2 mùa bóng gần nhất, Ajax đã thu về gần 230 triệu euro từ việc bán cầu thủ. Xét về tiềm lực tài chính, đội bóng Hà Lan không thể cạnh tranh lại với câu lạc bộ lớn đến từ 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu (Anh, Italia, Đức, Tây Ban Nha, Pháp). Vì thế, việc họ phải bán đi các ngôi sao của mình là điều dễ hiểu.

Ajax Amsterdam là đội bóng giàu thành tích nhất của Hà Lan với 34 lần vô địch quốc gia và 19 lần đoạt Cúp Quốc gia. Họ cũng là 1 trong 5 đội bóng hiếm hoi giành đủ cả 3 Cúp Châu Âu, bên cạnh Man United, Bayern Munich, Chelsea và Juventus.

Tuy nhiên thời hoàng kim của Ajax tại Châu lục đã qua lâu. Lần gần nhất họ vô địch UEFA Champions League là mùa 1994-1995, khi thắng AC Milan 1-0 ở trận chung kết. Mùa 2016-2017, họ vào chung kết Europa League nhưng thua Man United 0-2.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Từ A-Z về UEFA Nations League mùa thứ hai lăn bóng đêm nay 4.9

TAM NGUYÊN |

Các trận đấu tại UEFA Nations League 2020-21 sẽ khởi tranh từ đêm nay, 4.9.

Van de Beek sẽ nối bước Van Persie hay Depay ở Man United?

TAM NGUYÊN |

Là người “Hà Lan bay” không đồng nghĩa với việc sẽ dễ dàng thành công ở Man United.

Van de Beek trở thành "Quỷ đỏ": "Cậu bé tóc vàng" sẽ diễn vai nào?

VIỆT HÙNG |

Cùng chơi vị trí tiền vệ tấn công như Bruno Fernandes, liệu Van de Beek sẽ đá ở đâu trong đội hình Man United?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.