Vì sao Bundesliga không hoãn dù dịch COVID-19 vẫn phức tạp?

VIỆT HÙNG |

Trái với các giải đấu đỉnh cao còn lại ở Châu Âu, Bundesliga vẫn tiếp tục, "mặc kệ" những gì do COVID-19 gây ra. 

Liên đoàn bóng đá Đức (DFL), đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức Bundesliga và Bundesliga 2 cho biết, họ đã yêu cầu Ủy ban bóng đá của mình xem xét lại một cách nghiêm túc các chỉ trích gần đây.

Thông tin này đến như một hệ quả tất yếu từ trận thua 1-2 của Bayern Munich trước Monchengladbach vào tuần trước. Những nhà đương kim vô địch khi đó trình làng đội ngũ quá nhiều cầu thủ trẻ, gồm 6 người dưới 23 tuổi và 2 người dưới 19 tuổi. Bayern trước đó đã tính đến phương án xin hoãn nhưng cuối cùng họ buộc phải gom cầu thủ trẻ lên đội 1 để đá theo quy định. Gần nhất ở Bundesliga 2, Sandhausen đã xin hoãn trận gặp St. Pauli nhưng không được đồng ý.

"Khi mọi thứ bắt đầu dịu đi, chúng tôi kêu gọi DFL xem xét lại các quy định và sửa đổi chúng ngay lập tức. Chúng tôi đã ra sân mà không có tới 11 cầu thủ của đội 1. Tôi đã thấy rất nhiều điều lạ trong bóng đá nhưng điều này thì chưa từng" - Giám đốc điều hành của Bayern - Oliver Kahn chia sẻ.

Gladbach thắng Bayern vì đối thủ coi như mất 70% đội hình chính. Ảnh: Bundesliga
Gladbach thắng Bayern vì đối thủ coi như mất 70% đội hình chính. Ảnh: Bundesliga

Trong bối cảnh các giải lớn khác không tạm dừng nhưng vẫn hoãn các trận có nguy cơ dịch tễ cao, hoặc các đội hết người, Bundesliga hiện đang đứng giữa dòng. Họ vừa nhận được các ý kiến đồng tình nhưng bên cạnh đó, chê trách cũng không ít.

Luật của DLF quy định, các đội có hơn 15 cầu thủ đủ điều kiện ra sân ở đội 1 sẽ không được hoãn. Quy định này nghe qua thậm chí còn lỏng hơn FA tại Anh khi Premier League yêu cầu tối thiểu là 14 cầu thủ. Còn tại Italia, Serie A quy định một đội sẽ được hoãn nếu có tối thiểu 35% nhân sự mắc COVID-19.

Thoạt nhìn qua, Bayern những tưởng đã đủ điều kiện để hoãn nhưng theo các quy định đi sâu hơn của DFL, những cầu thủ đang bị treo giò vẫn được tính là đủ điều kiện thi đấu. Khi Arsenal được hoãn trận gặp Tottenham, họ có Xhaka bị thẻ đỏ ở trận trước đó nên vừa đúng mốc thiếu người. Nếu Arsenal đá tại Bundesliga, họ vẫn phải ra sân như thường.

Tại Bundesliga, thậm chí những cầu thủ bị chấn thương khi đang thi đấu cũng được DFL liệt vào nhóm "chấn thương điển hình trong thể thao", thậm chí vẫn được tính là "đủ điều kiện".

"Chúng tôi rất bức xúc và không tin điều đó lại được coi là công bằng. Tất cả hãy xem liệu công bằng ở đâu khi các cầu thủ bị chấn thương vẫn được tính vào danh sách đủ điều kiện thi đấu?" - Thomas Muller bày tỏ.

Muller không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Ảnh: AFP
Muller không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Ảnh: AFP

Do đó, trong thông báo gửi Ủy ban bóng đá, DFL đã yêu cầu cân nhắc lại xem thế nào là "chấn thương dài hạn" và đưa ra những đề xuất để sửa quy định kịp thời.

Dễ nhận thấy, Bayern là đội mạnh nhất Đức nên mọi sức ép từ họ đều phải được giải quyết. Không những thế, đứng sau họ từ xưa đến nay luôn là một hệ thống chính trị vững chắc, tạo sự ủng hộ tuyệt đối. Thủ hiến bang Bavaria - Markus Soeder nói việc không hoãn trận đấu giữa Bayern và Moenchengladbach có thể bóp méo tính cạnh tranh của Bundesliga.

Trên thực tế, nếu có điều gì gây khó dễ cho Bayern, các đội còn lại sẽ đồng ý. Tuy nhiên trong sự việc này, khi tất cả đều có nguy cơ cao mất lực lượng vì COVID-19, các đội khác cũng phải gật đầu nghe theo. Mới nhất, Giám đốc thể thao của Augsburg là Stefan Reuter đã ủng hộ các lời phát ngôn từ phía "Hùm xám".

Dù có quyết định sửa luật chơi nhưng cũng phải từ mùa sau, các quy tắc đó mới được áp dụng.

Bayern cứ gặp Gladbach là ngã vì bất cứ lý do gì. Ảnh: AFP
Bayern cứ gặp Gladbach là ngã vì bất cứ lý do gì. Ảnh: AFP
VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Kết quả, lịch thi đấu bóng đá 19.1: Chelsea bị cầm chân, Dortmund ngã ngựa

TAM NGUYÊN |

Chelsea, Dortmund và đội tuyển Ghana đã phải nhận những kết quả bất lợi…

Kết quả, lịch thi đấu bóng đá 8.1: Bayern thất bại trên sân nhà

TAM NGUYÊN |

Báo Lao Động gửi quý độc giả kết quả và lịch thi đấu bóng đá đêm 8, rạng sáng 9.1.

Bayern Munich thống trị lượt đi Bundesliga 2021-2022

MINH TRIẾT |

Sự xuất sắc của các ngôi sao, nổi bật là tiền đạo Robert Lewandowski giúp Bayern Munich bỏ xa các đối thủ sau khi lượt đi Bundesliga 2021-2022 kết thúc.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.