Vòng loại EURO 2024: Bài toán nhân sự với tuyển Italy

Văn An |

2 trận đấu tại vòng loại EURO 2024 sắp tới có thể xem là cơ hội để tuyển Italy định hình lại bộ khung.

Trong nhiều năm trở lại đây, tuyển Italy là tập thể thiếu sự nhất quán. Họ lên ngôi vô địch EURO 2020 sau chuỗi 37 trận bất bại nhưng lại vắng mặt ở 2 kỳ World Cup liên tiếp.

Italy sẽ khởi đầu chiến dịch vòng loại EURO 2024 bằng trận đấu với tuyển Anh. Và không bất ngờ khi nhiều người quên rằng, Azzurri là đương kim vô địch Châu Âu.

Một phần lý do khiến Italy không thể dự 2 kỳ World Cup gần nhất bởi họ luôn nằm cùng bảng với một "ông lớn" khác. Kết thúc ở vị trí thứ hai đồng nghĩa phải bước vào vòng play-off vốn nghiệt ngã.

Lần này, Azzurri thêm một lần nằm ở bảng đấu khó khăn với tuyển Anh - đội có thành tích gần như hoàn hảo trong các chiến dịch vòng loại giải đấu lớn. Ngoài ra, Ukraine cũng là đối thủ đáng gờm.

Tất nhiên, bài toán quan trọng nhất với huấn luyện viên Roberto Mancini là việc thiếu trầm trọng các tài năng. Thời của những tên tuổi như Gianluigi Buffon, Giorgio Chiellini và Andrea Pirlo đã là dĩ vãng.

Leandro Bonucci là người cuối cùng của thế hệ đó đã ở tuổi 35, trong khi Marco Veratti và Jorginho không còn duy trì phong độ cao.

Những cầu thủ trẻ như Nicolo Barella, Alessandro Bastoni và Nicolo Zaniolo là thế hệ kế cận nhưng đều gặp khó ở câu lạc bộ.

Trên hàng công, Federico Chiesa là niềm hy vọng số 1, trong khi Wilfried Gnonto của Leeds cũng có những bước đột phá ở tuổi 19.

Đáng lo ngại khi hầu hết các tài năng của của Italy đều không thi đấu trong nước. Thậm chí huấn luyện viên Roberto Mancini tin rằng, mọi chuyện đã đi quá giới hạn.

Napoli là đội thi đấu thành công nhất của Serie A mùa này nhưng chỉ có 1 cầu thủ Italy thường xuyên ra sân là Matteo Politano.

Cách đây không lâu, AC Milan lần đầu tiên xuất phát mà không có bất kỳ cầu thủ người Italy nào trong đội hình. Cả Napoli và AC Milan đều lọt vào tứ kết Champions League mùa này, nhưng thành công của họ đang khiến tuyển quốc gia phải trả giá đắt.

"Các đội thuộc Serie A nhưng không có quá nhiều cầu thủ Italy. Đó là vấn đề. Đây là một vấn đề tồn tại trong một thời gian dài", Mancini nói.

Khi được hỏi điều đó ảnh hưởng thế nào đến trận đấu với tuyển Anh, Mancini nói thêm: "Đây sẽ là một trận đấu khó khăn và điều quan trọng là phải khởi đầu tốt, nhưng chúng tôi cần những cầu thủ có kinh nghiệm ở các trận đấu như thế này".

Sự khan hiếm tài năng có thể giải thích vì sao Mancini phải sử dụng 96 cầu thủ kể từ khi dẫn dắt đội 5 năm trước. Trong khi đó, Gareth Southgate chọn 88 cầu thủ Anh trong triều đại của mình nhưng gắn bó lâu hơn 2 năm so với Mancini.

Tiền đạo là vị trí khiến Mancini đau đầu nhất vào lúc này. Chấn thương của Ciro Immobile và Giacomo Raspadori buộc ông phải tính đến những phương án thay thế.

Lựa chọn kinh nghiệm nhất là Gianluca Scamacca của West Ham. Tuy nhiên, tiền đạo 24 tuổi không được ra sân nhiều và chưa đạt thể trạng tốt nhất.

Tiếp đến là Simone Pafundi - cầu thủ 17 tuổi của Udinese, cùng với Mateo Retegui, người vừa quyết định thi đấu cho Italy thay vì Argentina.

Tin vui với Mancini khi các chân chạy cánh đều đang có phong độ cao như Gnonto và Vincenzo Grifo. Đây hứa hẹn sẽ là sự hỗ trợ tốt cho Chiesa, Politano và Domenico Berardi.

Tương tự là ở hàng tiền vệ và hàng thủ. Mancini không chọn Manuel Locatelli và Gianluca Mancini vì lý do chiến thuật - dấu hiệu cho thấy Italy có chiều sâu.

Thế nhưng, so với EURO 2020, chất lượng hiện tại của tuyển Italy giảm sút khá nhiều.

Văn An
TIN LIÊN QUAN

Raheem Sterling sẽ có mặt khi tuyển Anh cần

Văn An |

Lời giải thích dễ hiểu nhất cho sự vắng mặt của Raheem Sterling trong đợt tập trung tuyển Anh mới đây là vấn đề sức khỏe.

Vòng loại EURO 2024: Điều gì chờ đội tuyển Anh ở Napoli?

TAM NGUYÊN |

Đội tuyển Anh, với biệt danh Tam Sư, có thể sẽ phải run rẩy khi đến Napoli…

Italy - Anh: Màn tái đấu kinh điển liệu có an toàn ở Napoli?

VIỆT HÙNG |

Sau vụ bạo loạn của cổ động viên Napoli ở tuần trước tại khuôn khổ Champions League, vấn đề an ninh lại một lần nữa được nhắc tới ở trước trận tái đấu của chung kết EURO 2020 giữa Anh và Italy.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.