Hội đồng HLV quốc gia sẽ phản biện ông Park Hang-seo khi nào?

KHÁNH AN |

Huấn luyện viên Park Hang-seo cần đến sự phản biện của Hội đồng huấn luyện viên quốc gia. Nhưng đó là câu chuyện sau mỗi giải đấu, còn trước mắt tuyển Việt Nam cần giành ít nhất 1 điểm trước tuyển Oman.

Phản biện hay không phản biện?

Không chỉ bóng đá mà bất kỳ lĩnh vực nào, sự phản biện trên tinh thần xây dựng luôn là động lực thúc đẩy sự phát triển. Với tuyển Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, ông Park Hang-seo trong vai trò huấn luyện viên trưởng đang thiếu đi sự phản biện cần thiết. Tuyển Việt Nam đang không có phong độ tốt nhưng không có sự thay đổi đáng kể nào từ lối chơi và đặc biệt là 11 vị trí trong đội hình xuất phát.

Dư luận đặt ra câu hỏi về những Văn Đức, Hồng Duy hay phần nào là cả Tiến Linh thi đấu thiếu ổn định nhưng vẫn ra sân đều đặn. Hoặc, tại sao ông Park lại đưa Thanh Bình vào sân thay Tiến Dũng để rồi trung vệ này mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến 2 bàn thua của tuyển Việt Nam?

Thực tế qua góc máy quay các trận đấu, vẫn có thể quan sát thấy ông Park có sự trao đổi trực tiếp với các cộng sự của mình, trong đó có trợ lý Lee Young-jin. Có sự trao đổi hay cao hơn là phản biện hay không, câu trả lời là có.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đối diện với áp lực rất lớn sau thất bại trước tuyển Trung Quốc. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo đối diện với áp lực rất lớn sau thất bại trước tuyển Trung Quốc. Ảnh: VFF

“Trên nguyên tắc làm việc của Hội đồng huấn luyện viên quốc gia, hội đồng sẽ hỗ trợ huấn luyện trưởng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Riêng về việc phản biện thì sau mỗi giải đấu sẽ có những cuộc họp để xem xét, rút kinh nghiệm cho những giải đấu khác sắp tới. Chứ còn thời điểm đội tuyển đang thi đấu thì không thể vì họ vẫn còn phải làm việc và thi đấu” - huấn luyện viên Phan Thanh Hùng, thành viên Hội đồng huấn luyện viên quốc gia, trao đổi với Lao Động.

Như vậy, giới chuyên môn có những cách riêng để phản biện, chứ không hoàn toàn thiếu đi những tiếng nói với ông Park. Nhưng, rõ ràng tuyển Việt Nam đang cần những sự thay đổi mang tính cấp thiết chứ không thể chờ đợi đến khi vòng loại kết thúc rồi hội đồng chuyên môn mới họp lại.

Thay đổi hay kiên định?

Mỗi huấn luyện viên có triết lý riêng của mình, triết lý ấy được xem là “xương sống” trong sự nghiệp. Có thể ông Park Hang-seo luôn theo đuổi cách xây dựng đội bóng dựa trên nền tảng phòng ngự và sơ đồ có 3 trung vệ. Cách tiếp cận trận đấu của tuyển Việt Nam trước các đối thủ mạnh luôn là lùi sâu đội hình và chờ đợi thời cơ, ít khi thầy trò ông Park đánh phủ đầu đối phương.

Nhưng khi cách đá ấy không còn hiệu quả bởi nhiều lý do như phong độ cầu thủ, sự vắng mặt của trụ cột, sức mạnh đối phương vượt trội… chiến lược gia người Hàn Quốc có nên tiếp tục kiên định hay phải thay đổi? Nếu thay đổi, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ phải thay đổi điều gì?

Dưới góc nhìn cá nhân, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng cho biết: “Nên nhớ là ở vòng đấu này, trình độ của các đội bóng rất cao, tuyển Việt Nam chọn lối chơi phòng ngự như thế là hợp lý rồi. Chúng ta không nên tạo áp lực mà hãy để huấn luyện viên Park Hang-seo có thể thoải mái, toàn tâm toàn ý làm công việc của mình. Trước mỗi trận đấu, chắc chắn ông Park đã có những tính toán kỹ lưỡng và đưa ra những sự thay đổi tuỳ theo hoàn cảnh”.

Trận đấu với tuyển Oman là thử thách rất lớn với ông Park. Ảnh: Hoài Thu
Trận đấu với tuyển Oman là thử thách rất lớn với ông Park. Ảnh: Hoài Thu

Theo ông Hùng, sai số của cầu thủ là điều bình thường và cũng không thể đoán trước. Về tổng thể, cần nhìn nhận lại chất lượng của tuyển Việt Nam so với đối thủ rồi mới có thể xây dựng các phương án hợp lý.

Sự kiên định của huấn luyện viên Park Hang-seo ít nhất giúp tuyển Việt Nam chưa thua cách biệt quá 2 bàn trước các đối thủ mạnh nhất châu lục. Dù vậy, phải nhìn nhận rằng, màn trình diễn của tuyển Việt Nam chưa thật sự mãn nhãn. Vẫn phải có điều chỉnh nhất định về nhân sự để mang đến hy vọng mới, hoặc đôi khi chỉ để chứng minh phương án ban đầu là... tốt nhất.

“Tuyển Oman có trình độ cao hơn tuyển Việt Nam, chơi bóng tốt hơn. Có thể có nhiều ý kiến khuyên ông Park nên thay đổi, nhưng tôi nghĩ rằng, trước một đội bóng mạnh, chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng và mục tiêu hướng đến là một trận đấu hay trước đối thủ Oman" - huấn luyện viên Phan Thanh Hùng phân tích.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Tuyển Việt Nam tập luyện trên mặt sân cỏ bị hư hại ở Oman

MINH PHONG |

Các cầu thủ tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện và vượt qua giới hạn của bản thân để hướng đến một kết quả thuận lợi trong trận đấu gặp tuyển Oman vào ngày 12.10 tới đây.

Bật mí địa điểm lưu trú của tuyển Việt Nam ở Oman

MINH PHONG |

Tuyển Việt Nam sẽ lưu trú và sinh hoạt ở khách sạn Crowne Plaza đẳng cấp 5 sao trong khoảng thời gian thi đấu tại Oman.

HLV Park Hang-seo điều chuyển Thanh Bình từ tuyển Việt Nam sang U22

MINH PHONG |

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã điều chuyển Thanh Bình và Văn Xuân từ đội tuyển Việt Nam sang U22 Việt Nam.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.