Tiền đạo Tiến Linh vẫn sẽ có vị trí quan trọng ở đội tuyển Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Tiền đạo Tiến Linh vẫn là chân sút chủ lục của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier.

Suốt 5 năm dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, tiền đạo Tiến Linh là chân sút chủ lực và luôn cho thấy tầm quan trọng của mình trong đội hình của đội tuyển Việt Nam.

Cầu thủ sinh năm 1997 có sự phát triển vượt bậc và trở thành lựa chọn số một trên hàng công của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Tại AFF Cup 2022, Tiến Linh ghi nhiều bàn thắng quan trọng từ vòng bảng đến các trận bán kết và chung kết. Anh cũng trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên trong lịch sử giành danh hiệu "Vua phá lưới" giải đấu này với 6 bàn thắng.

Khi đội tuyển Việt Nam được chuyển giao cho tân huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier, Tiến Linh tiếp tục được gọi lên hội quân trong đợt FIFA Days tháng 6, chuẩn bị cho 2 trận giao hữu với tuyển Hong Kong (Trung Quốc) và Syria.

Tuy nhiên, phong độ hiện tại của anh được đánh giá là chưa thuyết phục. Tại V.League 2023, tiền đạo của câu lạc bộ Bình Dương ra sân cả 11 vòng đấu (bao gồm đá chính và xuất phát từ băng ghế dự bị) nhưng mới chỉ ghi được 1 bàn thắng.

Tiến Linh mới ghi được 1 bàn thắng ở mùa giải năm nay. Ảnh: Thanh Vũ
Tiến Linh mới ghi được 1 bàn thắng ở mùa giải năm nay. Ảnh: Thanh Vũ

Sau khi lên tuyển, Tiến Linh vẫn chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương bắp chân. Anh bị quá tải cơ và phải tập luyện riêng theo giáo án của ban huấn luyện dưới sự theo dõi của bác sĩ. Điều này khiến cơ hội ra sân của Tiến Linh ở trận đấu gặp Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 15.6 bị bỏ ngỏ.

Theo bình luận viên Quang Tùng, đây không phải là điều đáng lo với cầu thủ này.

"Đợt tập trung lần này chủ yếu giúp các cầu thủ làm quen với môi trường và cách làm việc của huấn luyện viên mới. Những gương mặt không thi đấu thường xuyên hoặc phong độ không tốt vẫn được gọi.

Sự cạnh tranh giữa Tiến Linh và các tiền đạo khác cho vị trí trên hàng công là vẫn có. Tuy nhiên, nó sẽ rất nhỏ. Trong đội hình tuyển Việt Nam thường cần 4-5 tiền đạo, nhưng không phải ai cũng có tầm vóc và bề dày thành tích như Tiến Linh.

Bên cạnh đó, cầu thủ này vẫn còn đang ở độ tuổi thi đấu tốt nên dù ở 2 trận đấu giao hữu sắp tới, Linh không được sử dụng thì cũng chưa nói lên được điều gì cả" - bình luận viên Quang Tùng nhận định.

Theo nhận định, so với khi đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Park Hang-seo, thì vai trò của Tiến Linh dưới thời ông Troussier sẽ không có quá nhiều thay đổi. Có thể, anh vẫn tiếp tục là tiền đạo mũi nhọn.

Tiến Linh phải tập riêng với sự kèm cặp của bác sĩ khi lên hội quân với tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân
Tiến Linh phải tập riêng với sự kèm cặp của bác sĩ khi lên hội quân với tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Bình luận viên Quang Tùng cho hay: "Chúng ta vẫn phải chờ đợi xem liệu với ông Troussier, khả năng tranh chấp nhiều hơn, khả năng phòng thủ từ tuyến đầu có được thể hiện trong vai trò của các tiền đạo hay không. Khi đó mới có thể đánh giá chính xác vai trò của Tiến Linh. Đây là cầu thủ rất tốt nhưng quan trọng vẫn là ý tưởng, triết lí chơi và cách vận hành hệ thống của ông Troussier.

Tôi nghĩ, nếu xây dựng đội hình xung quanh Tiến Linh, một vài vệ tinh mới sẽ xuất hiện khi có rất nhiều cầu thủ trẻ, nhất là những người được đá ở V.League đang mong muốn được thể hiện mình trong màu áo đội tuyển".

Ở đợt tập trung này, ngoài Tiến Linh, 5 tiền đạo khác được huấn luyện viên Troussier triệu tập là Văn Toàn, Công Phượng, Nhâm Mạnh Dũng, Tuấn Hải và Đinh Thanh Bình, nhằm mục đích thử nghiệm và có thêm lựa chọn trên hàng công. Cuộc chạm trán với tuyển Hong Kong (Trung Quốc) và Syria sắp tới sẽ là những trận đấu đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam của nhà cầm quân người Pháp.

Thông qua 2 trận đấu này, khán giả và giới chuyên môn có thể bước đầu nhìn nhận được những nét mới trong phong cách của tân huấn luyện viên trưởng, triết lí và cách dùng người mà ông xây dựng cho đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là hàng công và sự bắt nhịp của cầu thủ với trước khi tính toán hướng đến những mục tiêu dài hạn.

HOÀNG HUÊ
TIN LIÊN QUAN

Đội tuyển Việt Nam cần thủ lĩnh trong lối chơi

TAM NGUYÊN |

Trong bất kì lối chơi hay chiến thuật nào, các đội bóng đều cần một nhân vật thủ lĩnh trên sân. Đội tuyển Việt Nam có ai trong triết lí của Huấn luyện viên Philippe Troussier?

Công Phượng trở về nước, bắt đầu buổi tập đầu tiên cùng tuyển Việt Nam

MINH DÂN - HOÀNG HUÊ |

Tiền đạo Công Phượng đã từ Nhật Bản trở về hội quân cùng đội tuyển Việt Nam và có buổi tập đầu tiên cùng toàn đội, chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu với đối thủ Hong Kong (Trung Quốc) và Syria.

Quang Hải cũng phải cạnh tranh vị trí ở đội tuyển Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Tiền vệ Quang Hải sẽ phải cạnh tranh vị trí để có được suất đá chính trong đội hình tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.