3 con đường lây nhiễm chính của viêm gan B, bạn đã biết?

Kim Nhung |

Viêm gan B do virus HBV (Hepatitis B Virus) gây ra. Đây được xem như căn bệnh mạn tính nguy hiểm, gây ra cái chết cho hơn 600.000 người mỗi năm trên toàn thế giới.

Lây truyền qua đường máu

Các sự cố y khoa như truyền máu có chứa virus viêm gan B, sử dụng các dụng cụ y tế không được vệ sinh, tiệt trùng, có chứa virus gây bệnh như: Chung bơm kim tiêm, các vật dụng cá nhân như dao cạo râu, bàn chải đánh răng chỉ nha khoa,...

Ngoài ra, việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, xăm hình, châm cứu… với các dụng cụ, máy móc chứa virus viêm gan B không được khử khuẩn cũng làm lây truyền bệnh.

Viêm gan B được xếp vào loại bệnh truyền nhiễm, có khả năng lây từ người này sang người khác. Ảnh minh hoạ: SHUTTERSTOCK.
Viêm gan B được xếp vào loại bệnh truyền nhiễm, có khả năng lây từ người sang người. Ảnh minh hoạ: SHUTTERSTOCK.

Lây truyền từ mẹ sang con

Tại Việt Nam, truyền từ mẹ sang con là con đường lây truyền chủ yếu của viêm gan B. Khi thai phụ bị nhiễm virus HBV thì tỉ lệ lây nhiễm cho thai nhi là rất cao, tăng dần từ lúc mang thai cho đến khi sinh.

Nếu không có các biện pháp bảo vệ và ngăn chặn kịp thời, nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên đến 90%. Khoảng 50% số trẻ này có thể bị viêm gan B mạn tính và có nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành.

Lây truyền qua đường tình dục

Virus HBV có trong tinh dịch của nam giới hoặc trong dịch tiết âm đạo của nữ giới có thể gây lây nhiễm cho đối phương qua các vết xước nhỏ trong quá trình quan hệ tình dục.

Với những trường hợp quan hệ tình dục không an toàn (không dùng bao cao su hoặc dùng chung dụng cụ tình dục không được khử trùng đúng cách,...)  có thể khiến bạn đứng trước nguy cơ mắc viêm gan B cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

Ngày Thế giới phòng chống viêm gan (28.7) nhắc nhở cộng đồng nâng cao ý thức phòng chống căn bệnh mạn tính nguy hiểm, trong đó chỉ tính riêng viêm gan B đã gây ra cái chết cho hơn 600.000 người mỗi năm trên toàn thế giới.

Theo thống kê, hiện nay toàn cầu có hơn 300 triệu người mắc viêm gan B, con số này không ngừng tăng lên từ 3 đến 4 triệu người mỗi năm.

Tại Việt Nam, tỉ lệ nhiễm viêm gan B ước tính 8-10% dân số, nghĩa là có 8 đến 10 triệu người dân mang trong mình căn bệnh này.


Kim Nhung
TIN LIÊN QUAN

Phòng tránh bệnh HIV, viêm gan B và giang mai lây từ mẹ sang con

THUỲ TRANG |

Mong muốn con lớn lên khoẻ mạnh, không bị mắc các bệnh có thể phòng tránh được, trong đó có các bệnh lây truyền từ mẹ sang con như viêm gan B, HIV hay giang mai là mong muốn của tất cả các ông bố bà mẹ.

Viêm gan B: "Sát thủ thầm lặng" từ khi sơ sinh và nguy cơ gây ung thư sớm

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Viêm gan B là một bệnh phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Theo BS Trần Hà Hiếu - Chủ nhiệm khoa Nội - Tiêu hoá (Bệnh viện Quân y 175), nhiều trẻ em đã mắc viêm gan từ khi sơ sinh và nếu không có biện pháp can thiệp sớm, kiểm soát và điều trị bằng phác đồ đặc trị viêm gan virus thì có nguy cơ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan khi trưởng thành.

Giả thuyết mới về nguyên nhân gây viêm gan bí ẩn khiến nhiều người lo lắng

AN AN |

Mới đây, một nghiên cứu trên tạp chí khoa học Lancet đề cập đến khả năng có mối liên quan giữa viêm gan bí ẩn và COVID-19. Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh viêm gan lạ song thông tin này khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì số trẻ mắc COVID-19 trong giai đoạn vừa qua rất lớn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.