Những yếu tố có thể dẫn đến ung thư phổi do di truyền

HƯƠNG SƠN (Theo Times of India, Fox News) |

Ung thư phổi là một bệnh lý ác tính xuất phát từ sự tăng sinh mất kiểm soát của các tế bào trong nhu mô phổi. Ước tính mỗi năm có khoảng 1,8 triệu ca tử vong trên toàn thế giới do ung thư phổi.

Hút thuốc lá được coi là yếu tố nguy cơ chính với ung thư phổi. Tuy nhiên, theo thống kê trên toàn thế giới chỉ có khoảng 10-15% người hút thuốc lá bị ung thư phổi và 10-25% những người bị ung thư phổi không hề hút thuốc.

 
Hình ảnh minh hoạ ung thư phổi. Ảnh: Bệnh viện Vinmec

Nữ giới nếu mắc ung thư phổi thường bị ảnh hưởng bởi hút thuốc tự động (tức hít phải khói thuốc do người hút tạo ra). Những người nữ này thường trẻ tuổi nên đáp ứng được điều trị tốt, thậm chí có những trường hợp có các đột biến gen cũng có thể can thiệp bằng liệu pháp điều trị đích.

Đặc điểm này cùng với nỗi lo của nhiều gia đình bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi rằng “Có hoặc không có gen đột biến thì liệu ung thư phổi có di truyền hay không?”. Các nghiên cứu đã được tiến hành để làm rõ vai trò của các gen và khả năng di truyền của nó.

Khoảng 8% các trường hợp mắc ung thư phổi là ung thư phổi do di truyền. Việc xác định đột biến gen của tế bào dòng mầm liên quan tới ung thư phổi di truyền vẫn còn là một thách thức.

Với những đặc điểm như sau có thể gợi ý đến một bệnh cảnh ung thư di truyền như: Nhiều người trong cùng một gia đình mắc một loại ung thư (nhất là những bệnh ung thư ít gặp); Ung thư ở độ tuổi trẻ hơn bình thường (như ung thư ruột kết ở tuổi 20); Một người mắc nhiều hơn 1 loại ung thư (ví dụ như một phụ nữ cùng bị ung thư vú và ung thư buồng trứng); Ung thư ở cả hai cặp cơ quan (như cả hai mắt, cả thận hoặc cả hai vú); Ung thư ở nhiều thế hệ (như ở ông, cha và con trai).

Hiện nay xét nghiệm di truyền đối với ung thư phổi còn rất hạn chế. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng gặp phải khó khăn này và chưa có cách tốt nhất để quản lý những người mang gen đột biến nhưng chưa phát sinh bệnh. CT liều thấp có thể được kết hợp trong chăm sóc và quản lý những người bệnh này, nhưng tần suất nào để có hiệu quả tối ưu là điều không chắc chắn.

Ngoài ra, tư vấn di truyền cho gia đình của những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi vẫn là một thách thức. Không có hướng dẫn xét nghiệm di truyền nào được thiết lập chỉ dựa trên tiền sử gia đình có người mắc ung thư phổi trừ khi những trường hợp này đã đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của một hội chứng di truyền đã biết.

HƯƠNG SƠN (Theo Times of India, Fox News)
TIN LIÊN QUAN

Tổ chức tầm soát ung thư phổi và kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19

QUANG MINH (TH) |

Cần Thơ - Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ phối hợp với các đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động của ngành.

Những tác nhân khiến cơ thể âm thầm mắc ung thư phổi

Hương Sơn |

Theo Eatthis, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ ba và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu hiện nay. Hít phải khói thuốc, môi trường sống độc hại… khiến cho ung thư phổi gõ cửa nhanh chóng.

Những ai cần tầm soát ung thư phổi để phát hiện sớm bệnh?

Bác sĩ Nguyễn Đức Thuyết, Khoa Phẫu thuật Lồng ngực & Mạch máu (Bệnh viện Bạch Mai) |

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu trên thế giới với hơn 2 triệu người mắc mới và hơn 1 triệu người tử vong mỗi năm.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.