Cảng hàng “bóp nghẹt” cảng cá

XUÂN NHÀN |

Ngày 9.4, ông Phan Cao Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định - đã ký văn bản yêu cầu Cty CP Tân Cảng Quy Nhơn tạm dừng đổ đá, xà bần trên diện tích 7ha đất mặt nước chưa sử dụng, đồng thời giao Sở Xây dựng phối hợp rà soát lại quy hoạch mặt bằng sử dụng đất phù hợp thực tế của Cty Tân Cảng (gọi tắt), đề xuất hướng giải quyết trong tháng 4.2018.

Chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định dựa trên kết quả kiểm tra hồi tháng 2.2018 của Sở Tài Nguyên - Môi trường (TNMT) sau khi xuất hiện phản ứng của ngư dân về việc Tân Cảng đổ đất, đá làm ảnh hưởng dòng chảy, khiến tàu thuyền neo đậu, qua lại khu vực cảng cá mắc cạn. Dự án xây dựng cảng container 30.000DWT (nằm trong tổng thể mặt bằng Cảng Quy Nhơn) do Cty CP Tân Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư, được Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản chấp thuận bổ sung vào quy hoạch Cảng biển Quy Nhơn - Bình Định, Cục Hàng hải Việt Nam chính thức có văn bản thỏa thuận, và được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 534/QĐ-CTUBND tháng 3.2009.

Ngày 14.9.2009, UBND tỉnh Bình Định quyết định cho Cty CP Tân Cảng Quy Nhơn thuê hơn 121.000m2, trong đó có hơn gần 109.000m2 mặt nước, với thời hạn 50 năm để xây dựng cảng container 30.000DWT. Dự án chia thành 2 giai đoạn. Theo báo cáo của Sở TNMT Bình Định, trên phần diện tích mặt nước, giai đoạn 1, Tân Cảng xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng các hạng mục cầu tàu, kè sau cầu, đường kết nối phục vụ khai thác và san lấp tạo bãi 4ha. Còn lại 7ha mặt nước giai đoạn 2, tàu thuyền ngư dân vẫn đang neo đậu. Hoạt động xây dựng phía Tân Cảng trực tiếp uy hiếp sự an toàn của Cảng cá Quy Nhơn. Sở TNMT Bình Định dù nhận định việc san lấp 150m2 trên diện tích 7ha mặt nước chưa “ảnh hưởng đến dòng chảy, chưa gây mắc cạn tàu thuyền” nhưng cũng dự báo nếu giai đoạn 2 tiếp tục thi công “thì chiều rộng của luồng tàu chỉ còn 100m, không đảm bảo tàu thuyền ra vào”.

Cộng đồng ngư dân đang nhấp nhổm không yên. Và đó là lý do để tiếng kêu đòi gỡ bỏ “bàn tay” bóp nghẹt luồng lạch ra vào cảng cá khẩn thiết phát đi. Chưa biết liên ngành sẽ đề xuất ra sao, song Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Bình Định Đào Xuân Thiện nói nếu giai đoạn 2 của dự án Tân Cảng tiếp diễn, tàu cá cập cảng sẽ không thể neo đậu, đồng nghĩa với việc mua bán hải sản, chuẩn bị hậu cần đánh bắt không thể diễn ra!

XUÂN NHÀN
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Người dân xóm lưới ở Cần Thơ trông mong mùa nước nổi

MỸ LY - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - "Năm nào, chúng tôi cũng mong mau đến mùa nước nổi để có việc làm nhiều, tăng thu nhập” -một nhân công tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm bày tỏ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.