Tây Nam Bộ “đồng khởi” PCI

KỲ QUAN |

Tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) vừa công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017. 

Trong bảng xếp hạng PCI 2017, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu với số điểm 70,7 (thang điểm 100). Những địa phương khác trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất của năm 2017 lần lượt là: Đà Nẵng (70,1 điểm), Đồng Tháp (68,8 điểm), Long An (66,7 điểm), Bến Tre (66,69 điểm), Vĩnh Long (66,1 điểm), Quảng Nam (65,4 điểm), TP.Hồ Chí Minh (65,2 điểm), Hải Phòng (65,2 điểm), Cần Thơ (65,1 điểm).

PCI được xem là thước đo về năng lực điều hành của chính quyền địa phương; về cải cách thủ tục hành chánh, sự hài lòng của các doanh nghiệp (DN)... Ngoài ra PCI gián tiếp phản ánh sự phát triển của địa phương đó qua việc thu hút đầu tư, tạo môi trường làm ăn thuận lợi cho các DN. Trong “top 10” bảng xếp hạng PCI 2017, vùng Tây Nam Bộ có 5, đó là: Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long và Cần Thơ; chiếm 50%. Trong khi vùng Tây Nam Bộ chỉ chiếm hơn 20% số tỉnh, thành phố trên cả nước (13/63). Nhìn lại kết quả xếp hạng PCI của năm trước đó (2016), càng thấy rõ các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ đã quyết tâm cải cách, vươn lên mạnh mẽ như thế nào. Trong bảng xếp hạng PCI năm 2016, các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ chỉ có 2 đại diện trong “top 10”, đó là: Đồng Tháp hạng 3 và Vĩnh Long hạng 6.

Khi khảo sát kết quả đánh giá của các DN ở các chỉ số thành phần hình thành nên kết quả PCI 2016, các địa phương thấy rằng, cán bộ thực thi công vụ ở vùng Tây Nam Bộ rất thân thiện, nhiệt tình, ít làm khó, ít nhũng nhiễu DN và người dân. Đó là phẩm chất tuyệt vời cần được phát huy. Dù vậy, trên bảng xếp hạng PCI tổng thể năm 2016, các địa phương vùng Tây Nam Bộ vẫn không nổi trội, nguyên nhân là do vùng Tây Nam Bộ có những điểm yếu nghiêm trọng, đó là: “đào tạo lao động” và “dịch vụ hỗ trợ DN”.

Điểm mạnh và điểm yếu của toàn vùng đã được nhận diện khá rõ trong bảng đánh giá PCI năm 2016 và các năm trước đó. Bồi dưỡng, phát huy thế mạnh; hạn chế, khắc phục những điểm yếu, đặc biệt là khâu đào tạo nguồn nhân lực, là chìa khóa để vùng Tây Nam Bộ vươn lên! Và các tỉnh Tây Nam Bộ đã làm được trong năm sau đó, như đã từng làm cuộc “Đồng Khởi” lừng danh trong lịch sử!

KỲ QUAN
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh “soán ngôi” Đà Nẵng

NGUYỄN HÙNG - ĐẶNG TIẾN |

Sau 4 năm Đà Nẵng liên tiếp đứng ở vị trí đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năm 2017 Quảng Ninh đã vươn lên giành vị trí quán quân của bảng xếp hạng. Điểm nổi bật nhất của PCI 2017 được cộng đồng DN đánh giá và biểu dương là các địa phương đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.