Thiếu giải pháp, khó thành công

TÂM PHÚC |

Cà Mau đang thể hiện quyết tâm cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Quyết tâm này thể hiện qua nhiều động thái: Tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh này đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị bàn giải pháp cải thiện, nâng cao PCI năm 2018. 

Qua đó, đã yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện tiếp thu ý kiến tư vấn của các chuyên gia; đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và bài học kinh nghiệm, mô hình thực tiễn tốt tại các địa phương khác trong cải thiện PCI để tổ chức thực hiện. Cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng được chỉ đạo phải đẩy mạnh.

Trước đó (tháng 6.2018), kế hoạch cải thiện và nâng cao PCI năm 2018 cũng đã được ban hành. Kế hoạch này phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2017 của tỉnh; nhất là đối với nhóm chỉ số thành phần thấp điểm hơn trung bình cả nước và giảm điểm so với năm 2016 như các chỉ số về tính minh bạch, thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, tính năng động, tiếp cận đất đai. Việc cải thiện các chỉ số thành phần được giao nhiệm vụ cho từng sở, đơn vị liên quan với yêu cầu đề ra các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện.

Đó là điều dễ hiểu, bởi kết quả xếp hạng PCI của Cà Mau giai đoạn 2013 - 2017 nằm trong các tỉnh, thành thuộc nhóm trung bình với thứ hạng lần lượt là 56, 58, 59, 54, 51; trong đó năm 2017 xếp thứ 51/63 tỉnh thành trên cả nước và đứng cuối bảng xếp hạng trong 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ấy nhưng, mới đây UBND tỉnh Cà Mau đưa ra nhận định: Tại hội nghị bàn giải pháp cải thiện, nâng cao PCI năm 2018 diễn ra ngày 23.8 cho thấy, các sở, ban, ngành vẫn chưa có giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để cải thiện các chỉ tiêu của các chỉ số thành phần được giao theo kế hoạch của tỉnh, Vì vậy, phải khẩn trương xây dựng bổ sung kế hoạch chi tiết, cụ thể, đảm bảo tính khả thi, có giải pháp sâu và thực tế để cải thiện các chỉ tiêu trong thời gian tới.

Có thể thấy, việc cải thiện PCI hay bất kỳ lĩnh vực nào khác, khâu tổ chức thực hiện là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trước hết phải có giải pháp sát hợp tình hình, có tính khả thi cao; nếu không dù triển khai thực hiện... rầm rộ cỡ nào thì kết quả cũng sẽ không như mong muốn!

TÂM PHÚC
TIN LIÊN QUAN

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.