Qua đó, đã yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện tiếp thu ý kiến tư vấn của các chuyên gia; đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và bài học kinh nghiệm, mô hình thực tiễn tốt tại các địa phương khác trong cải thiện PCI để tổ chức thực hiện. Cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng được chỉ đạo phải đẩy mạnh.
Trước đó (tháng 6.2018), kế hoạch cải thiện và nâng cao PCI năm 2018 cũng đã được ban hành. Kế hoạch này phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2017 của tỉnh; nhất là đối với nhóm chỉ số thành phần thấp điểm hơn trung bình cả nước và giảm điểm so với năm 2016 như các chỉ số về tính minh bạch, thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, tính năng động, tiếp cận đất đai. Việc cải thiện các chỉ số thành phần được giao nhiệm vụ cho từng sở, đơn vị liên quan với yêu cầu đề ra các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện.
Đó là điều dễ hiểu, bởi kết quả xếp hạng PCI của Cà Mau giai đoạn 2013 - 2017 nằm trong các tỉnh, thành thuộc nhóm trung bình với thứ hạng lần lượt là 56, 58, 59, 54, 51; trong đó năm 2017 xếp thứ 51/63 tỉnh thành trên cả nước và đứng cuối bảng xếp hạng trong 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ấy nhưng, mới đây UBND tỉnh Cà Mau đưa ra nhận định: Tại hội nghị bàn giải pháp cải thiện, nâng cao PCI năm 2018 diễn ra ngày 23.8 cho thấy, các sở, ban, ngành vẫn chưa có giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để cải thiện các chỉ tiêu của các chỉ số thành phần được giao theo kế hoạch của tỉnh, Vì vậy, phải khẩn trương xây dựng bổ sung kế hoạch chi tiết, cụ thể, đảm bảo tính khả thi, có giải pháp sâu và thực tế để cải thiện các chỉ tiêu trong thời gian tới.
Có thể thấy, việc cải thiện PCI hay bất kỳ lĩnh vực nào khác, khâu tổ chức thực hiện là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trước hết phải có giải pháp sát hợp tình hình, có tính khả thi cao; nếu không dù triển khai thực hiện... rầm rộ cỡ nào thì kết quả cũng sẽ không như mong muốn!